จ่อจับนายทุนแบงก์พันเก๊

กรณี พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบก.ภ.จ. นครราชสีมา พร้อมชุดสืบสวน บุกทลายแหล่งผลิตแบงก์ปลอม และจับกุมแก๊งปลอมธนบัตรรายใหญ่ ในโรงพิมพ์ เอ็มบางกอก เลขที่ 4032/2 ถนนจตุรทิศ แขวงและเขตดินแดง กทม. เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ได้ผู้ต้องหา
3 คน คือนายสนอง หรือไมค์ เงินจันทร์ อายุ 54 ปี เจ้าของโรงพิมพ์ นายดำรงชัย หรือเด มะยมหิน อายุ 35 ปี ช่างพิมพ์ และนายวิทยา หรือเจ๋ง บัวรอด อายุ 28 ปี ผู้ช่วยช่างพิมพ์ ยึดอุปกรณ์ผลิตธนบัตรปลอมจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ตำรวจ สภ.โนนสูง จ.นครราชสีมา จับกุมนายธงชัย ประเสริฐ และนายสมบัติ บุญจรัญ พร้อมธนบัตรปลอมใบละ 1000 บาท 6 ใบ ขณะขับรถ ยนต์ผ่านด่านตรวจ ก่อนขยายผลไปจับกุมนายสัญชิต เทศนา ผู้ต้องหาร่วมแก๊งที่รับธนบัตรปลอมทั้งหมดมาจากโรงพิมพ์เอ็มบางกอก

ความคืบหน้าในคดีนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธ.ค. พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบก.ภ.จ. นครราชสีมา หัวหน้าชุดจับกุม เปิดเผยว่า

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบตัวกลุ่มนายทุนที่จ้างวานผู้ต้องหาทั้ง
3 ราย ให้ พิมพ์ธนบัตรปลอมแล้ว เป็นนักธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสองในพื้นที่ กทม. คาดว่าจะยังกบดานอยู่ในเขต กทม. เจ้าหน้าที่กำลังเสนอออกหมายจับในเร็วๆนี้ และจะเร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีเพื่อขยายผลหาเครือข่ายต่อไป สำหรับโรงงานผลิตธนบัตรปลอมดังกล่าวเป็นโรงพิมพ์ขนาดเล็กในช่วงกลางวันจะรับพิมพ์งานประเภทปฏิทิน นามบัตร การ์ดงานต่างๆ และหนังสือ ส่วนกลางคืนจะลักลอบพิมพ์ ธนบัตรปลอม โดยเฉพาะธนบัตรใบละ 1000 บาท จะผลิตตามออเดอร์ของนายทุนที่จ้างวาน

รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา กล่าวต่อว่า สำหรับแหล่งผลิตธนบัตรปลอมแห่งนี้ จะมีความพิเศษในการปลอมแปลงธนบัตร คือใช้เครื่องพิมพ์แทนการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และปริ๊นเตอร์ ซึ่งการปลอมแปลงด้วยการใช้เครื่องพิมพ์นั้น


นายดำรงชัย ซึ่งเป็นช่างพิมพ์ที่ถูกจับกุมระบุว่า สามารถปลอมแปลงได้เหมือนและใกล้เคียงของจริงมากกว่าการใช้เครื่องปริ๊นเตอร์ รวมทั้งผลิตได้จำนวนมากกว่า และรายละเอียดของธนบัตรก็มีความใกล้เคียงกับของจริงกว่า
80 เปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งที่ปลอมแปลงยากที่สุดคือการผสมสีและการทำลายน้ำ ผู้ต้องหายังระบุอีกว่า จุดที่ประชาชนจะสังเกตได้ง่ายของธนบัตรปลอมคือ กระดาษที่ใช้จะมีสีเหลืองขาว บาง และกรอบมากกว่าของจริง หากจับด้วยมือเปล่าจะรู้ได้ทันที โดยกระดาษที่ใช้พิมพ์ธนบัตรปลอม นายทุนที่จ้างวานเป็นผู้จัดหาซื้อมาจากตลาดมืดใน กทม. "
ผู้ต้องหายอมรับว่าผลิตธนบัตรปลอมใบละ 1000 บาท ส่งมอบให้กับนายทุนไปแล้ว เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 10,000 ฉบับ คิดเป็นเงิน 10 ล้านบาท ได้ค่าจ้างพิมพ์ 2 แสนบาท"

ส่วนการนำธนบัตรปลอมไปจำหน่ายต่ออย่างไร ในราคาเท่าไรนั้น นายทุนผู้จ้างวานเป็นผู้ ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้นายทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการหลบหนี

และได้นำบล็อกพิมพ์ธนบัตรใบละ
1000 บาท ติดตัวไปด้วย เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการจัดพิมพ์คงจะมากกว่าจำนวนที่ผู้ต้องหาระบุ เพราะมีการระบาดไปทั่วประเทศ อีกทั้งผู้ต้องหารายอื่นที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านั้นก็ระบุว่า รับมาจากโรงพิมพ์เอ็มบางกอกเช่นกัน ขณะนี้ได้ส่งตัวนายสนอง เงินจันทร์ กับนายดำรงชัย มะยมหิน ไปให้ ตำรวจ สน.ดินแดง เจ้าของพื้นที่ดำเนินคดีแล้วพ.ต.อ. พงษ์เดชกล่าว
ช่วงสายวันเดียวกัน พ.ต.ท.วินัย คงประพันธ์ สว. สส.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นำกำลังชุดสืบสวนไปที่ปั๊มน้ำมันเอสโซ่ บริษัทไทยรุ่งปิโตรเลียม จำกัด ตรงข้ามสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านศรีธรรมราช ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง หลังได้รับแจ้งมีลูกค้าใช้ธนบัตรปลอมชำระค่าน้ำมันแล้วหลบหนีไป พบนายบุญฤกษ์ อินทฤทธิ์ อายุ 29 ปี พนักงานขายน้ำมัน นำธนบัตรปลอมใบละ 20 บาท 7 ใบ มามอบให้ตำรวจตรวจสอบ โดยก่อนหน้านี้มีชายวัยรุ่น 3 คน ใช้รถปิกอัพเชฟโรเลต แค็บ สีบรอนซ์เทา ทะเบียน บร 8818 นครศรีธรรมราช เข้ามาเติมน้ำมันดีเซลจำนวน 140 บาท โดยชำระค่าน้ำมันเป็นธนบัตรปลอมดังกล่าว หลังรับเงินมานายบุญฤกษ์เห็นความผิดปกติ จึงโวยวายขึ้นว่าแบงก์ปลอม กลุ่มชายดังกล่าวรีบบึ่งรถหนีออกจากปั๊มมุ่งหน้าไปทาง อ.เฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่แจ้งสกัดจับแต่ไร้วี่แวว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์