กดเอทีเอ็ม ได้แบงก์500เก๊

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ การระบาดของธนบัตรปลอมว่ามีมากน้อยเพียงใด

เพื่อพิจารณาความจำเป็นในการออกมาตรการมาดูแลเพิ่มเติม เช่น ปรับเปลี่ยนรูปแบบธนบัตรใหม่ เพื่อให้ยากต่อการเลียนแบบให้มากขึ้น จากเดิมที่ ธปท.จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เพิ่ม ส่วนต่อต้านการปลอมแปลงและลดความเสี่ยงในการปลอมธนบัตร ทุก
2-4 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธปท.มีการออกแบบธนบัตรใหม่หลายชนิดราคาไว้แล้ว และตามกำหนดการเดิม จะเริ่มเปลี่ยนแบบของธนบัตรเป็นแบบใหม่ในปี 2553 แต่ขณะนี้เมื่อมีการระบาดของแบงก์พันปลอม ทำให้ ธปท.อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ว่ามีความจำเป็นพอหรือไม่ ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธนบัตรใหม่ ซึ่งแม้ว่าจะมีการเตรียมการไว้แล้ว แต่การปรับเปลี่ยนธนบัตรแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน เนื่องจากมีกระบวนการค่อนข้างมาก

วันเดียวกัน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวถึงการแพร่ระบาดของแบงก์ปลอมว่า ได้มีบันทึกสั่งการตำรวจภูธรและตำรวจนครบาล เร่งรัดป้องกันและปราบปรามการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมในพื้นที่ต่างๆในช่วงเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาส

พร้อมกำชับให้เร่งรัดจับกุมต้นตอแหล่งผลิตธนบัตรปลอม หากผู้ใดที่ทำปลอมธนบัตรขึ้นมา ถือว่ามีความผิดตาม ป.วิอาญามาตรา
240 มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้มีไว้ใช้มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และฝากเตือนประชาชนช่วยกันตรวจสอบ หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือผู้ใดที่สงสัย ต้องการตรวจสอบได้ที่กองพิสูจน์หลักฐาน หรือธนาคารแห่งประเทศไทย โดยในวันที่ 25 ธ.ค. จะมีการเรียกประชุมระดับ ผบช. ทุกหน่วย เพื่อมอบนโยบายเรื่องธนบัตรปลอม ตำรวจต้องช่วยกันเพราะถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมีการแพร่ระบาดและประชาชน ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน พบแบงก์ปลอมที่ จ.กระบี่ โดยเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. น.ส.ราตรี หมั่นมา อายุ 28 ปี พนักงานแขวงการทางจังหวัดกระบี่

อยู่บ้านเลขที่
85 หมู่ 11 ต.กระบี่น้อย เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ปรัชญ์ เพชรพันธ์ ร้อยเวร สภ.เมืองกระบี่ว่า ไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม 2 ครั้ง ของ 2 ธนาคาร คือธนาคารไทยพาณิชย์ฯและธนาคารกรุงไทย ฯ สาขาย่อยห้างเทสโก้ โลตัส กระบี่ โดยกดตู้ละ 600 บาท เป็นธนบัตรชนิด 100 บาท 1 ใบและ 500 บาท 1 ใบ จากนั้นนำไปซื้อสินค้าในห้าง ปรากฏว่าเมื่อจ่ายเงินให้แคชเชียร์กลับพบว่ามีธนบัตร 500 บาท 1 ใบ เป็นของปลอม ยามของห้างแจ้งความ ตนพยายามอธิบายว่าไม่รู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

ส่วน ร.ต.ท.ปรัชญ์ เพชรพันธ์ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี กล่าวว่า ธนบัตรที่ผู้เสียหายนำมาแจ้งความเป็นธนบัตรปลอมชนิด
500 บาท 1
ใบ สภาพเก่า

กระดาษคล้ายของจริง มีรอยขาดและนำเทปใสมาปิดทับไว้ มีข้อสังเกตคือไม่มีลายน้ำ ตนจะประสานกับธนาคารเพื่อตรวจสอบว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะมีธนบัตรปลอมปะปนในตู้เอทีเอ็ม สำหรับ น.ส.ราตรี จากการตรวจสอบทราบว่ามีฐานะดี เป็นพนักงานของแขวงการทางกระบี่หลายปีแล้ว ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมทั้ง
2 ฝ่ายต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์