บึ้มทหาร-จับ3อาร์เคเคถล่มรถไฟ

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 18 ธ.ค. พ.ต.ท.เฉลิม บุญศิริ สารวัตรเวรสภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

รับแจ้งเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจนปพ.สภ.บาเจาะ ที่กำลังยืนรักษาความปลอดภัยหน้าโรงเรียนบ้านบือเร๊ะ หมู่ 1 ต.บาเร๊ะใต้ จึงพร้อมด้วยพ.ต.ท.ธนา มีชัย รองผกก.สส.สภ.บาเจาะ พ.ต.ท.จันที แจ่มจันทร์ หน.กองวิทยาการ จ.นราธิวาส และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบที่กอตะไคร้ข้างเสาไฟฟ้าตรงข้ามประตูทางเข้าโรงเรียนมีหลุมลึก 1 ฟุต กว้าง 3 ฟุต และมีเศษชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือตกกระจายเกลื่อนถนนในรัศมีกว้าง 10 เมตร อาทิ เหล็กเส้นตัดสั้น เชื้อปะทุ ปุ๋ยยูเรีย ชิ้นส่วนกล่องเหล็กและโทรศัพท์มือถือ จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนร.ต.ท.จรูญ ด้วงไข่ รองสว.นปพ.สภ.บาเจาะ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนำกำลังรวม 7 นาย สนธิกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดฉก.นราธิวาส 32 อีก 2 นาย มารักษาความปลอดภัยครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านบือเร๊ะ

และระหว่างที่ตนกับส.ต.ต.ณัฐภูมิ ต๊ะสุ ผบ.หมู่นปพ.สภ.บาเจาะ กำลังยืนอยู่ที่ประตูทางเข้าโรงเรียน มีคนร้ายแฝงตัวอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุ ใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิดที่นำไปวางไว้ในกอตะไคร้ข้างเสาไฟฟ้าตรงข้ามประตูทางเข้า จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิดกระเด็นไปถูกหน้าอกของส.ต.ต.ณัฐภูมิ จำนวนหนึ่ง แต่โชคดีที่ส.ต.ต.ณัฐภูมิ สวมใส่เสื้อเกราะ จึงรอดชีวิตอย่างหวุดหวิด


วันเดียวกัน เวลา 15.00 น. พ.ท.ธนิต แสงจันทร์ รองผบ.ฉก.นราธิวาส 38 และพ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส ร่วมสนธิกำลังกว่า 100 นาย

จับกุมนายกอรี สอเด๊าะ อายุ 41 ปี หัวหน้ากลุ่มโจรอาร์เคเค มีหมายจับคดียิงขบวนรถไฟ ทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่รถไฟเสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิดต.มะรือโบตก อ.ระแงะ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายยูโซ๊ะ ยูนุ๊ อายุ 46 ปี สมาชิกอาร์เคเค ระดับแกนนำสั่งการ ใช้บ้านพักเป็นที่จัดประชุมวางแผนก่อเหตุยิงขบวนรถไฟ และนายมะตอลาเปาะดิง อายุ 33 ปี ใช้ปืนสงครามกราดยิงขบวนรถไฟฯ นอกจากนี้ทั้ง 3 คน ยังเป็นผู้ต้องหาที่มีหมายจับคดีกักขังหน่วงเหนี่ยวและทำร้ายเป็นเหตุให้น.ส.จูหลิง ปงกันมูล เสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2549 ด้วย

ส่วนที่จ.ปัตตานี วันเดียวกัน เวลา 07.40 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นทางเข้าโรงเรียนบ้านฝาง หมู่ 3 ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีทหารบาดเจ็บ 2 นาย

ถูกนำส่งโรงพยาบาลอำเภอยะหริ่ง ทราบชื่อจ.ส.อ.สุรชัย บรรณบดี อายุ 47 ปี สังกัดร้อยร.1332 ฉก.22 ปัตตานี ถูกสะเก็ดเข้าหน้าผาก และพลฯอาทิตย์ เรืองชนะ อายุ 21 ปี ถูกแรงอัดมีอาการแน่นหน้าอก ก่อนเกิดเหตุทราบว่า ทหารได้ปฏิบัติหน้าที่รปภ.เส้นทางให้กับครู ในพื้นที่อ.ยะหริ่งด้วยรถจักรยานยนต์ 3 คัน ระหว่างออกลาดตระเวนเส้นทางเข้าโรงเรียนบ้านฝาง เพื่อมุ่งหน้าออกถนนทางหลวงสาย 42 ปัตตานี-ยะหริ่ง เมื่อถึงทางแยกเข้าโรงเรียนบ้านฝางเกิดระเบิดดังขึ้น ในที่เกิดเหตุพบหลุมบริเวณแยก มีชิ้นส่วนเศษกล่องเหล็กที่ใช้ประกอบระเบิดและชิ้นส่วนเหล็กตัดที่ใช้เป็นสะเก็ดระเบิด

ด้านจ.ยะลา วันเดียวกัน เวลา 11.30 น. ร.ต.ต.บรรลือชัย วัฒนานิกร ร้อยเวรสภ.เมืองยะลา รับแจ้งจากศูนย์รวมข่าวสภ.เมืองยะลา ให้เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบถอดหมุดรางรถไฟ

ระหว่างสถานีรถไฟยะลา-สถานีไม้แก่น หมู่ 4 และหมู่ 7 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ห่างจากสถานีรถไฟยะลา 3 ก.ม. เบื้องต้นทราบว่า มีชาวบ้านพบหมุดรางรถไฟถูกถอดหลายตัว หลังรับแจ้งจึงประสานงานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟยะลา ให้รถไฟหยุดวิ่งทุกขบวนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร รองผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่รถไฟเข้าตรวจสอบพบว่า คนร้ายถอดหมุนรางรถไฟเป็นระยะทางยาวประมาณ 1 ก.ม.

แต่เป็นการถอดในระยะห่างกันประมาณ 5-10 เมตร จึงมีการประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบให้แน่ชัดและป้องกันการก่อวินาศกรรมซ้ำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิดได้ใช้เครื่องทีจี 200 ตรวจสอบตลอดแนวที่มีการถอดหมุดรางรถไฟ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์