คดีสะเทือนขวัญซ้ำรอย ลักพา-ข่มขืนฆ่าเด็กเบลเยียม

เบลเยียมเป็นประเทศเล็กๆ ที่เงียบสงบในยุโรปฝั่งตะวันตก

ไม่ค่อยปรากฏข่าวร้ายแรง ยกเว้นเมื่อสิบปีก่อน เกิดคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญระดับโลกที่เรียกว่า "คดีมาร์ก ดูทรูกซ์" ชื่อของฆาตกรลักพาข่มขืนเด็ก

เหยื่อเป็นเด็กหญิงมีอายุเพียง 8 ขวบ หายสาบสูญไปพร้อมกัน 2 คน ในปี 2539

ตำรวจนำทีมออกตามหาอยู่พักใหญ่ สุดท้ายพบศพอยู่ในห้องใต้ดินของคนร้าย ชื่อนายมาร์ก ดูทรูกซ์ ชาวเบลเยียมซึ่งเป็นโรคใคร่เด็ก มีประวัติเคยถูกขังคุกแต่ได้รับการปล่อยตัวในปี 2536

รายละเอียดที่ชวนสยองขวัญค่อยๆ เปิดเผยออกมาจากการสอบสวนของตำรวจและการไต่สวนของศาลที่เมืองอาร์ลอน

นายดูทรูกซ์ขังด.ญ.เมลิสซา รุสโซ และด.ญ.จูลี่ เลอเจอเน ไว้ในคุกที่สร้างขึ้นใต้ถุนบ้าน และเข้าไปข่มขืนเหยื่อได้ทุกเมื่อตามอำเภอใจ


หลังถูกกักอยู่นานกว่า 80 วัน เด็กทั้งสองตายในสภาพที่ถูกทิ้งให้ขาดอาหาร

ตำรวจยังพบเหยื่อของนายดูทรูกซ์อีก 4 ราย สองรายเสียชีวิตแล้ว คือน.ส.แอน มาร์ชาล วัย 17 ปี และน.ส.เอฟเจ แล็กเบรกส์ วัย 19 ปี ทั้งสองถูกลักพาตัวในปี 2538 ศพถูกฝังอยู่ในสวนหลังบ้าน ส่วนเหยื่อที่รอดชีวิตคือด.ญ.ซาบีเน่ ดาร์เดน วัย 12 ปี และด.ญ.ลาเอติเตีย เอลเฮซ วัย 14 ปี

รวมแล้วนายดูทรูกซ์มีบ้านกว่า 7 หลังที่ไว้ใช้กักขังทรมานเด็ก

พยานปากเอกในคดี คือเด็กสาวที่ตกเป็นเหยื่อแต่รอดชีวิต

น.ส.ดาร์เดน ซึ่งถูกทำร้ายตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นศาลในวัย 20 ปีเผชิญหน้ากับดูทรูกซ์ และขอให้คนร้ายบอกเหตุผลว่า ทำไมจึงไม่ฆ่าตนเหมือนเหยื่อรายอื่น

ส่วนน.ส.เดลเฮซ ซึ่งถูกทำร้ายในวัย 14 ปีขึ้นให้การในศาลเช่นกัน และเล่าว่า เคยถูกล่ามอยู่กับเตียงและถูกข่มขืนระหว่างที่นายดูทรูกซ์ลักพาตัวในปี 2539 เพื่อให้ไปเป็นเพื่อนกับดาร์เดน เหยื่ออีกราย


คดีดังกล่าวพิพากษาในเดือนมิ.ย.2540 หลังการไต่สวนพยานกว่า 450 ปาก ดูทรูกซ์ถูกตัดสินรับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต


เวลาผ่านมากว่าสิบปี ชาวเบลเยียมยังไม่ลืมคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญครั้งนี้

กระทั่งวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเด็กหญิงสตาซี เลมมองส์ วัย 7 ขวบ และเด็กหญิงนาตาลี มาฮี วัย 10 ขวบ สองพี่น้องต่างสายเลือดในเมืองลิเอจ หายตัวไปหลังจากออกไปเล่นในช่วงเย็น

ไม่เพียงครอบครัวของเด็กเท่านั้นที่เสียขวัญ ชาวเบลเยียมต่างหวนนึกถึงคดีมาร์ก ดูทรูกซ์ และหวาดกลัวว่า ชะตากรรมของเด็กอาจจะซ้ำรอยเหยื่อในคดีดูทรูกซ์

เกือบ 3 สัปดาห์ผ่านไปความหวาดกลัวนั้นกลายเป็นจริง

เช้าวันที่ 28 มิ.ย.2549 ตำรวจพบศพเด็กทั้งสองในท่อระบายน้ำฝนตรงพงหญ้าขนานทางรถไฟ ห่างจากจุดที่เด็กหายไป 200 เมตร


จากการชันสูตร เด็กทั้งสองถูกรัดคอตาย ด.ญ.มาฮีถูกข่มขืน

นายอับดุลเลาะห์ อาอิต โอยุด ชาวโมร็อกโกวัย 38 ปี ซึ่งมีประวัติคดีใคร่เด็ก และอยู่ในที่เกิดเหตุช่วงที่เด็กหายไปตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่นายโอยุดยังให้การปฏิเสธ

พิธีฝังศพของเด็กทั้งสองมีขึ้นในวันเสาร์และวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยมีญาติใกล้ชิดของครอบครัวเด็กเท่านั้นที่เข้าร่วม ตามคำขอร้องของพ่อเด็ก



ชาวเบลเยียมต่างไปลงนามไว้อาลัยให้กับเด็กที่ศาลาการเมืองลิเอจ

"เมืองของเรา ชุมชนของเราปวดร้าวใจใหญ่หลวง และไม่เพียงโศกเศร้ามากเท่านั้น ยังโกรธแค้นต่อความรุนแรงที่ไร้ความยุติธรรมต่อเด็กเล็กทั้งสองอีกด้วย" นายวิลลี ดีเมเยอร์ นายกเทศมนตรีเมืองลิเอจกล่าว





แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์