ศ.ยุ่นวัย 74 ตกหน้าผา กระแทกหินดับอนาถ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ธ.ค. พ.ต.ท.วิทยา เมฆใส สารวัตรเวร สภ.เมืองกระบี่ รับแจ้งมีนักท่องเที่ยวปีนหน้าผาที่อ่าวต้นไทร-ไร่เลย์

หมู่ 2 ต.อ่าวนาง แล้วพลาดตกลงมาเสียชีวิต หลังรับแจ้งรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.สุขเกษม นครวิไล รอง ผกก.ป. และแพทย์เวรโรงพยาบาลกระบี่  บริเวณใต้หน้าผาชื่อไฟร์เออร์วอร์ห่างจากรีสอร์ตชื่อไวกิ้งบังกะโลประมาณ 30 เมตร พบศพนายอาอูกิ มาซาซือกุ อายุ 74 ปี ชาวญี่ปุ่น สภาพศพสวมชุดปีนเขา มีบาดแผลแตกที่ศีรษะ กะโหลกร้าว แขนขาหัก และมีบาดแผลถลอกตามร่างกายหลายแห่ง นอกจากนั้น แรงกระแทกทำให้เลือดออกจากปากและจมูก 


จากการสอบสวนทราบว่า นายอาอูกิอดีตเคยเป็นศาสตราจารย์สอนมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น เป็นคนชอบปีนเขา

หลังจากเกษียณท่องเที่ยวไปหลายที่ และให้ความสนใจ กับการปีนผามาอย่างต่อเนื่อง เมื่อสัปดาห์ก่อนชวนภรรยากับเพื่อนรวม 4 คน มาเที่ยวที่อ่าวต้นไทร อ.เมืองกระบี่เข้าพักที่วิวพรอย รีสอร์ทที่อ่าวไร่เลย์ จากนั้นขนอุปกรณ์ ของตัวเองมาปีนหน้าผาคนเดียว
ระหว่างที่ปีนขึ้นไปที่ความสูงประมาณ 30 เมตรและเป็นจุดสูงสุดของเชือก เกิดพลาดตกลงมาโดนต้นไม้ ก่อนร่างกระแทกกับก้อนหินท่ามกลางผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่อยู่ในบริเวณต่างตื่นตระหนกในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งเสียงหวีดร้องด้วยความตกใจ หลังจากหายตกตะลึงทุกคนกรูจะเข้าไปช่วยนำส่งโรงพยาบาล แต่นายอาอูกิเสียชีวิตไปแล้ว หลังสอบสวน 


เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลกระบี่ก่อนให้ญาติรับไปดำเนินการตามประเพณี

พ.ต.ท.วิทยา เมฆใส สารวัตรเวร สภ.เมืองกระบี่เผยว่า ภรรยาของผู้ตายคือนางริซึโกะ อายุ 71 ปี ไม่ติดใจเอาความ เพราะอยู่ในเหตุการณ์นั่งดูสามีปีนผาอยู่ด้วย โดยบอกว่าสามีชอบปีนหน้าผามาก ปีนมาเกือบ 40 ปีแล้ว เคยเข้าแข่งขันมาหลายครั้ง ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากความผิดพลาดด้านเทคนิคในการร้อยเชือกกับอุปกรณ์ ที่รัดตัวนายอาอูกิโดยอาจร้อยเชือกผิด ทำให้ช่วงปีนกลับลงมาพลาดตกหน้าผา สำหรับศพหลังจากชันสูตรแล้ว ภรรยาจะขอนำกลับญี่ปุ่น 

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ประกอบการให้บริการปีนหน้าผาที่อ่าวไร่เลย์-ต้นไทร ต่างบอกว่า จุดเกิดเหตุนั้นถือว่าไม่อันตรายมากสำหรับนักปีนผาทั่วไป แต่ก็เคยเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง โดยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมามีนักปีนผาตกหน้าผาไปแล้ว 8 ราย เสียชีวิต 1-2 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คนเท่านั้น ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เชื่อว่าเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคการร้อยเชือก ขณะเดียวกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่คือ ไม่มีเจ้าหน้าที่ของอุทยานมาคอยดูแล ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์