2เรือสปีดโบ๊ตชนสนั่น นักท่องเที่ยวจีนดับ2 เจ็บอื้อ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.52 เกิดอุบัติเหตุเรือสปีดโบ๊ตบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชนกันจนเรืออับปาง ช่วงเวลา 12.40  น. 

ที่เกิดเหตุห่างจากฝั่งประมาณ 200  เมตร มีผู้บาดเจ็บจากการลำลักน้ำและถูกแรงกระแทกของเรือจำนวน 14  ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 3 ราย และเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล 2 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายเจิ้ง หงลู่ อายุ 27 ปี กับนายเฉิน ติงชาน อายุ 50 ปี ทั้งคู่เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ตรวจสอบมีบาดแผลจากการถูกเรือกระแทกตามร่างกายหลายแห่ง

เรือสปีดโบ๊ตดังกล่าวมีชื่อว่า “ธวัชชัยนำโชค 7” ประสบเหตุขณะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 30 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตทยอยนำผู้ประสบภัยขึ้นฝั่งในสภาพเปียกปอน รีบนำส่งโรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล


จากการสอบปากคำนาย นิเรศ บัวดี อายุ 35 ปี นายท้ายเรือธวัชชัยนำโชค 7 ให้การว่า ก่อนหน้านี้ได้นำนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวน 30 คน เดินทางกลับมาจากท่องเที่ยวที่เกาะล้าน เพื่อมาขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายพัทยา กระทั่งมาถึงที่เกิดเหตุห่างจากชายฝั่งบประมาณ 200 เมตร มีเรือสปีดโบ๊ตอีกลำชื่อ “นิวเฟรนด์” ที่บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวต่างอังกฤษเพื่อออกจากฝั่งจะไปเกาะล้าน พุ่งชนเข้าที่กราบเรือด้านขวาอย่างรง จนเรือแตกน้ำทะลักเข้าอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่ตนพยายามหักหลบไปทางด้านซ้ายแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ลำต่างพากันกระโดดออกจากเรือหนีตายลงไปลอยคอในทะเล หลังเกิดเหตุเรือนิวเฟรนด์ เสียหายเล็กน้อย ได้หันหัวเรือและเร่งกลับเข้าฝั่ง จึงไม่อับปาง


นาย มนตรี แซ่โง้ว อายุ 25 ปี ไกด์ชาวไทย ของบริษัท วาย เคแอล ให้การว่า ได้รับคณะทัวร์จีนแผ่นดินใหญ่มาเข้าพักที่โรงแรม นิวซีวิวพัทยา

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.52 และในช่วงช้าของวันนี้ (2 ธ.ค.52) พาคณะทัวร์ไปเที่ยวที่เกาะล้านพัทยา  และในขณะที่นำเรือสปีดโบ๊ต “ธวัชชัยนำโชค 7” นำนักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือแหลมบาลีฮายพัทยา เพื่อกลับที่พักจนมาเกิดเหตุเรือชนกันดังกล่าว พร้อมกับกล่าวอีกว่าในวันนี้พรุ่งนี้กลุ่มทัวร์ชาวจีนชุดนี้ก็จะเดินทางกลับประเทศแล้ว แต่มาเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ


ด้านนายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยากล่าวว่า นายนิเรศ นายท้ายเรือธวัชชัยนำโชค 7 ใบอนุญาตขับเรือหมดอายุ ส่วนนายท้ายเรือ “นิวเฟรนด์” ทราบชื่อเพียงนายน้อย ไม่มีใบอนุญาตขับเรือ

หลังเกิดเหตุได้อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว แต่ทราบชื่อเจ้าของเรือแล้วคือนางกรรณิกา เอี่ยมสะอาด อายุ 54 ปี สอบถามทราบว่า ได้บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ จำนวน  11 คน ออกจากฝั่งพัทยาเพื่อจะไปเกาะล้าน ขณะที่เรือธวัชชัยนำโชค 7 กำลังจะเข้าฝั่ง คาดว่าสาเหตุอาจจะมาจากคนขับเรือทั้ง 2 ลำไม่เข้าใจเส้นทาง จึงทำให้ชนกันอย่างจัง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว
จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า เรือ “ธวัชชัยนำโชค 7” บรรทุกผู้โดยสารได้ 28 คน แต่ในขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสายเกินพิกัดถึง 30 คน ไม่รวมนายท้ายเรือ ซึ่งจะได้มีสอบปากคำกันอีกครั้ง นอกจากนี้ยังจะได้เสนอไปยังผู้บริหารเมืองพัทยา ให้นำทุ่นมาวางเป็นแนวให้เรือเข้า-ออก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์