พิษคางคกยักษ์ลาม-ออสซี่ฆ่าโหดตีแทนลูกกอล์ฟ

ออสเตรเลียกำลังรับศึกหนักกับ "คางคกยักษ์ (Cane Toad-Bufo Marinus)" ที่มีพิษรุนแรงถึงขนาดฆ่าจระเข้ตาย!

คางคกยักษ์มีถุงพิษอยู่บนหัว เมื่อจระเข้กินคางคกเข้าไป พิษที่อยู่บนหัวจะแล่นไปทั่วร่างจระเข้ จนมันตาย ทำให้จำนวนประชากรจระเข้ลดลงกว่าครึ่ง ศ.คีธ คริสเตียน จากมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ดาร์วิน กล่าวว่า "จากการสำรวจจระเข้ที่อยู่ในแม่น้ำวิกตอเรีย พบว่า 77% ของจระเข้ที่ตาย มีสาเหตุมาจากกินคางคกยักษ์เข้าไป"

เมื่อค.ศ.1935 มีผู้นำคางคกยักษ์จากอเมริกากลางและอเมริกาใต้เข้ามายังออสเตรเลีย เนื่องจากหวังว่ามันจะช่วยกินแมลงที่มากัดกินต้นอ้อยของชาวไร่

แต่ก็เหมือนกับสัตว์แปลกถิ่นอื่นๆ ที่พอนำเข้ามาแล้วกลับเกิดโทษเสียเอง จำนวนคางคกยักษ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลามจากตะวันออกไปยังตะวันตกของประเทศ พิษของมันร้ายแรงถึงขนาดฆ่าสัตว์ใหญ่ให้ตายได้เพียงไม่กี่นาที

ศ.คริสเตียนกล่าวว่า "การตายของจระเข้อาจส่งผลกระทบต่อสายพันธุ์ของมันในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเป็นสัตว์ที่ต้องใช้เวลาเจริญเติบโตหลายปีกว่าจะผสมพันธุ์ คางคกยักษ์ยังเข้าไปแพร่พันธุ์ที่อุทยานแห่งชาติคาคาดู ซึ่งเป็นมรดกโลกด้วย" ทางสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แนะนำวิธีฆ่าคางคกยักษ์ด้วยวิธีที่ปรานีที่สุด คือ นำคางคกไว้ในช่องเย็นของตู้เย็น เมื่ออยู่ในอาการโคม่าจึงนำขึ้นไปไว้ในช่องฟรีซ มันจะตายในที่สุด อย่าตีมันด้วยไม้กอล์ฟ ซึ่งเป็นวิธีที่ทารุณโหดร้ายอย่างที่หลายๆ คนทำอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์