นำศพสาวสปาไทยกลับ ผลอินเดียถล่มโจร

เหยื่อวินาศกรรมถล่มเมืองมุมไบของอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 195 ศพ บาดเจ็บอีก 295 คน

พบมีคนไทยรวมอยู่ด้วย 1 ศพ เป็นพนักงานหญิงของสปาในโรงแรมที่เกิดเหตุจี้จับตัวประกัน พบโดนยิงเสียชีวิต ทางกระทรวงการต่างประเทศได้เร่งประสานเพื่อนำศพกลับมาแล้ว ขณะที่ปฏิบัติการก่อการร้ายก็ยุติลงได้เพราะหน่วยคอมมานโดบุกโรงแรมเด็ดหัวผู้ก่อการร้ายดับดิ้นไป 3 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมุมไบประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า นายฮัสซัน กาฟูร์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองมุมไบเปิดเผยความคืบหน้ากรณีกลุ่มก่อการร้าย “เดคคาน มูจาฮีดิน”

ก่อเหตุยิงกราด วางระเบิด และบุกเข้าจับตัวประกันภายในโรงแรมหรูหราระดับ 5 ดาว 2 แห่ง คือ ทัชมาฮาล กับ โอเบรอย/ทริเดนท์ ร้านอาหาร สถานีรถไฟ โรงพยาบาล และศูนย์ชาวยิว รวมทั้งหมด 10 จุดด้วยกัน ตั้งแต่คืนวันพุธที่ผ่านมา ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองมุมไบแถลงว่า จุดสุดท้ายที่คนร้ายยึดโรงแรมและจับตัวประกัน อยู่คือ โรงแรมทัชมาฮาล

ซึ่งทางหน่วยคอมมานโดของตำรวจได้บุกเข้าไปปฏิบัติการโจมตีและเคลียร์พื้นที่ภายในโรงแรม จนเกิดการยิงปะทะและระเบิดเห็นเป็นกลุ่มควันหนาทึบขึ้นมาจากบริเวณอาคารโรงแรม และสามารถสังหารผู้ก่อการร้ายได้หมด 3 คน เป็นอันยุติปฏิบัติการทางทหารกับกลุ่มก่อการร้ายได้สำเร็จ แต่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ทุกชั้นของโรงแรมก่อน เพื่อตรวจหาว่ามีการลอบวางวัตถุระเบิดไว้หรือไม่

นายอาร์. จาทาฟ เจ้าหน้าที่สำนักงาน บริหารวินาศภัยของเมืองมุมไบ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากการโจมตีของพวกก่อการร้ายในเมืองมุมไบจนถึงเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 29 พ.ย. นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 195 ศพ และบาดเจ็บอีก 295 คน

ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาตินั้นเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามี 22 คนประกอบด้วยชาวอิสราเอล 5 คน อเมริกัน 5 คน ฝรั่งเศส 2 คน ออสเตรเลีย 2 คน แคนาดา 2 คน เยอรมัน 1 คน สิงคโปร์ 1 คน อังกฤษ 1 คน ญี่ปุ่น 1 คน อิตาลี 1 คน และ คนไทย 1 คน เป็นผู้หญิงเสียชีวิตขณะเกิดการโจมตีที่โรงแรมโอเบรอย/ทริเดนท์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำนครมุมไบ ประเทศอินเดีย ว่าคนไทยที่อาศัยและทำงานอยู่ในนครมุมไบส่วนใหญ่ปลอดภัยไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ยกเว้นคนไทยจำนวน 6 คนที่ทำงานอยู่ในโรงแรมโอเบรอย/ทริเดนท์ ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติการหลักของกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยเป็นพ่อครัว 1 คนและพนักงานสปาหญิง 5 คน ซึ่งในจำนวนนี้ สถานกงสุลใหญ่ไทยฯได้พยายามติดต่อและหาทางให้ความช่วยเหลือ จนในที่สุดสามารถติดต่อและช่วยเหลือจนปลอดภัยจำนวน 5 คน

แต่เป็นที่น่าเสียใจว่าพนักงานสปาชาวไทย 1 คนเสียชีวิตจากการถูกยิง ซึ่งทางกระทรวงฯขอไม่เปิดเผยชื่อผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ทางกระทรวงฯได้ติดต่อนายจ้างและญาติของบุคคลทั้งหกแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตนั้น นายจ้างได้ทำกรมธรรม์ประกันชีวิตให้ ซึ่งทางกระทรวงฯจะประสานกับนายจ้างเพื่อติดตามค่าเสียหายและค่าชดเชยอื่น ๆ ให้ต่อไป โดยขณะนี้สถานกงสุลใหญ่ไทยฯได้เร่งดำเนินการประสานกับญาติผู้เสียชีวิตเพื่อส่งศพผู้เสียชีวิตกลับมายังภูมิลำเนาในประเทศไทยแล้ว

รายงานข่าวแจ้งต่อไปว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงที่เสียชีวิตไปในเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งนี้มีทั้งสิ้น 15 ศพ

ซึ่งมีหัวหน้าหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายของเมืองมุมไบรวมอยู่ด้วย โดยมีพิธีฌาปนกิจศพของหัวหน้าหน่วยฯที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติมีประชาชนนับพันคนไปร่วมพิธี ส่วนฝ่ายผู้ก่อการร้ายนั้นมีทั้งหมด 11 คนที่ถูกฆ่าตาย และจับเป็นได้ 1 คน ซึ่งผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับได้นั้น ได้รับสารภาพว่ามาจากประเทศปากีสถาน เดินทางเข้ามาในเมืองมุมไบทางเรือ รวมกับกลุ่มที่แทรกซึมเข้ามาอยู่ในเมือง 1 เดือนแล้ว จึงสะสมอาวุธ ระเบิด และวางแผนการโจมตีอย่างดี

ตามที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดียได้ขอร้องให้นายกรัฐมนตรียูซุฟ ราซา กิลานี

แห่งปากีสถานส่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารของปากีสถานมาช่วยดำเนินการสอบสวนการโจมตีของพวกก่อการร้ายในเมืองมุมไบนั้น ทางโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีปากีสถานแถลงว่า ปากีสถานจะส่งผู้แทนของหน่วยข่าวกรองทหาร (ไอเอสไอ) ไปร่วมดำเนินการสอบสวนแทน โดยทางกองทัพปากีสถานอ้างว่า ไม่ได้รับการติดต่อประสานงานมาเกี่ยวกับแผนการร่วมสอบสวนนี้ แต่ทางรัฐบาลอินเดียกล่าวหาว่าปากีสถานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเมืองมุมไบ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์