แฉธุรกิจชาติเจ๊งย่อยยับทัวร์-ส่งออก การบินวินาศ

ภายหลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไปปักหลักชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานแห่งชาติสุวรรณภูมิ

เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลลาออก ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายต่อสภาพ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศย่อยยับ หลังจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยสั่งปิดสนามบินและประกาศงดเที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออกอย่างไม่มีกำหนด
 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายสุรชัย ธารสิทธิพงษ์ ปลัด กระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทย ได้เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด กระทรวงคมนาคม ได้แก่

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร ทอท. กรมการขนส่งทางอากาศ สำนักนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ขสมก. บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) และสายการบินที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินถึงสถานการณ์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นตลอดจนพิจารณาข้อเสนอในการเยียวยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นให้กับทุกฝ่ายด้วย โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เป็นประธาน หลังจากนั้น นายสุรชัยกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าไม่สามารถจะทำอะไรได้ เพราะเกินขอบเขตและอำนาจในการดำเนินการ จะต้องประเมินสถานการณ์และหาทางแก้ไขเฉพาะหน้า ส่วนการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อขอให้คุ้มครองฉุกเฉินสนามบินนั้นอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดข้อกฎหมายว่ามีขอบเขตอำนาจที่จะดำเนินการได้อย่างไร เพราะจากการตรวจสอบทางการบินในเบื้องต้นและกรอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (
ICAO) ไม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนยกเว้น ให้ดำเนินการสั่งปิดสนามบิน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

ในฐานะปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย พร้อมด้วยนายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่ โครงการสุวรรณภูมิ แถลงข่าวร่วมกันถึงผลกระทบจากการสั่งปิดสนามบินสุวรรณภูมิ อันเนื่องมาจากถูกกลุ่มพันธมิตรฯปิดล้อมสนามบิน พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นการบินไทยได้นัดประชุม หารือฝ่ายบริหาร เพื่อประเมินสถานการณ์และแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยพบว่าความเสียหายที่การบินไทยได้รับนั้นไม่ต่ำกว่าวันละ
500 ล้านบาท

แบ่งเป็นรายได้จากการขนส่งสินค้าหรือคาร์โก้ วันละ
62.57 ล้านบาท ส่วนครัวการบินไทยมีรายได้เฉลี่ยวันละ 10 ล้านบาท ที่เหลือเป็นรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและอื่นๆ ทำให้เที่ยวบินขาเข้า-ออกของการบินไทยวันละ 140 เที่ยวบิน ปริมาณผู้โดยสารกว่า 30,000
คนต่อวัน ต้องระงับการเดินทางทั้งหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์