ยูเอ็นมติเป็นเอกฉันท์คว่ำบาตร โจรสลัดโซมาเลียปล้นเรือน้ำมัน

ยูเอ็นมีมติเป็นเอกฉันท์คว่ำบาตรกลุ่มโจรสลัดโซมาเลีย ซึ่งล่าสุดเรียกค่าไถ่เรือน้ำมันซาอุดิอารเบียเกือบ 900 ล้านบาท
 

(21พ.ย.) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้คว่ำบาตรกลุ่มโจรสลัด กลุ่มลักลอบขนส่งอาวุธ และผู้ก่อความไม่สงบในโซมาเลีย โซมาเลียไม่มีรัฐบาลที่มีความสามารถในการบริหารประเทศมาตั้งเเต่ปี 2534 ขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบันก่อตั้งโดยความช่วยเหลือของยูเอ็นเมื่อปี 2547 เเต่ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนให้รอดพ้นจากความรุนเเรงเเละความยากจนได้


ด้านสำนักงานพานิชย์นาวีระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เหตุการณ์โจรสลัดจี้เรือบรรทุกน้ำมันซิริอุส สตาร์ของซาอุดีอาระเบียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทำให้ในปีนี้สถิติการปล้นเรือแถบชายฝั่งโซมาเลียที่มีความยาวเกือบ 3,900 กิโลเมตรเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตั้งแต่ต้นปี มีรายงานโจรสลัดออกอาละวาดบริเวณนี้กว่า 120 ครั้ง มีเรือถูกโจรสลัดยึดไปกว่า 35 ลำ และมีลูกเรือถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 600 คน เวลานี้ยังมีเรืออีก 17 ลำและลูกเรือกว่า 280 คนถูกกลุ่มโจรสลัดควบคุมอยู่ ซึ่งรวมถึงเรือประมงของไทยด้วย


สำหรับชะตากรรมเรือบรรทุกน้ำมัน ซิริอุส สตาร์ ของซาอุดิอารเบียที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียจี้ไปเมื่อวันเสาร์ ล่าสุด กลุ่มโจรสลัดได้เรียกค่าไถ่ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 870 ล้านบาท

พร้อมขีดเส้นตายให้จ่ายภายใน 10 วัน
เรือซิริอุส สตาร์ พร้อมลูกเรือ 25 คน ถูกกลุ่มโจรสลัดจี้อย่างง่ายดายในเวลาเพียง 16 นาทีในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งประเทศเคนย่า ขณะบรรทุกน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล มูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์หรือ 3,500 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์