คืบหน้าคดียกฟ้องฉ้อโกง หมอไบโอ

คดีที่ห้องพิจารณาคดี 703 ศาลอาญา เวลา 10.00น. วันที่ 17 พ.ย. ศาลได้อ่านคำพิพากษา ในคดีดำ อ.4754/2549 ที่อัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์

ยื่นฟ้อง นพ.กวีวัธน์ เฮงสวัสดิ์ หรือหมอไพศาล อายุ 43 ปี เจ้าของสถาบันเสริมความงาม “ไบโอคลินิก” เป็นจำเลย ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส คดีนี้ นางรวิวรรณ เสตะรัต หรือนางอภัสนันท์ ฐิติโชติชัยปรีชา ผู้เสียหายจากการทำศัลยกรรมใบหน้า ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมด้วย แต่ภายหลังถูกยิงเสียชีวิต นายเจษฎา วิวัฒนานุกูล บุตรชาย ได้เข้าเป็นโจทก์ร่วมแทน


โจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.49 ระบุความผิดว่า ระหว่างเดือน เม.ย.46-ก.พ.48

จำเลยทุจริตหลอกลวงประชาชนที่มีความประสงค์จะทำศัลยกรรมเสริมความงาม ด้วยการโฆษณาเทคนิคพิเศษใช้สารไบโอทำศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า ซึ่งเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จนทำให้เกิดผลกระทบข้างเคียง การกระทำของจำเลยเป็นการฉ้อโกงประชาชนและผู้เสียหาย จำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อเดือน เม.ย.46 ผู้เสียหายไปทำศัลยกรรมจมูกและใต้ตากับจำเลย

ต่อมาเดือน มี.ค.48 เกิดอาการผิดปกติ ใต้ตามีสีคล้ำ ลึกโบ๋และแข็งเป็นไต จำเลยอ้างว่าใช้วิธีการไบโอเทคนิค เป็นสารนำเข้าจากต่างประเทศเรียกว่าสารไบโอพลาสติก ดีกว่าซิลิโคนแท่ง จนกระทั่งเดือน มี.ค. 48 ผู้เสียหายชมรายการโทรทัศน์ จำเลยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสารไบโอว่าเป็น ซิลิโคนเหลว หากทราบมาก่อนว่าเป็นสารซิลิโคน ผู้เสียหายจะไม่ทำศัลยกรรมดังกล่าว 


ฝ่ายจำเลยให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้หลอกลวงโจทก์ ร่วม และแจ้งให้ทราบว่าการทำไบโอคือวิธีการทางเทคนิคฉีดสารซิลิโคนเม็ดที่นำเข้าจากต่างประเทศ

โดยทำให้ ละลายเป็นของเหลวแล้วฉีดเข้าไป หากไม่พอใจสามารถผ่าตัดออกได้ และก่อนเข้ารับบริการได้นำแผ่นพับมาสอบถามจำเลยเกี่ยวกับวิธีการใช้ มีราคาแตกต่างจากการฉีดซิลิโคนที่โจทก์ร่วมเคยทำศัลยกรรมมาแล้วอย่างไร 
ศาลเห็นว่า นางรวิวรรณประสงค์ที่จะสอบถามเรื่องการใช้ซิลิโคนมากกว่าการที่จะไม่เข้ารับบริการ เนื่องจากเห็นว่ามีราคาที่แตกต่างกับวิธีการไบโอ พยานหลักฐานโจทก์ยังไม่มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์รับฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำการฉ้อโกงประชาชน

ส่วนความผิดฐานกระทำการประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้ความจากนางรวิวรรณว่า ระหว่างเข้ารับบริการฉีดสารไบโอแล้ว ได้เข้ารับการยิงเลเซอร์ รักษาฝ้าที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการศัลยกรรมทั้งสองฝ่ายเบิกความทำนองเดียวกันว่า การทำศัลยกรรมด้วยการฉีดสารซิลิโคนเหลว หากต้องการแก้ไข แพทย์ต้องขูดซิลิโคนที่ติดเนื้อเยื่อออก ปริมาณการขูดมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ผู้ให้ บริการ ภายหลังจากผ่าตัดแก้ไขการศัลยกรรม 1 สัปดาห์ จะเกิดอาการบวมอักเสบได้ การรักษาต้องพักฟื้นนาน 6 เดือน ถึง 2 ปี จึงจะหายเป็นปกติ และหลังจากการทำศัลยกรรมจะผ่าตัดใหม่ได้ ต้องพักฟื้นมาก่อนถึง 6 เดือน ทั้งนี้หลังจากผ่าตัดแก้ไขการทำศัลยกรรมแล้ว หากมีการยิงเลเซอร์ศัลยกรรมอีกจะเป็นการรบกวนเนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าว ทำให้บวมอักเสบ มีสีคล้ำและเนื้อเยื่อแข็งเป็นไต ลักษณะเดียวกับที่เกิดกับผู้เสียหายได้ และผู้เสียหายเองก็ไม่เคยแจ้งให้จำเลยทราบว่าได้รับการยิงเลเซอร์รักษาฝ้ากับแพทย์ที่อื่นมาก่อน เห็นว่าพยานหลักฐานจำเลยมีเหตุผลน่าเชื่อถือกว่าพยานโจทก์ พิพากษายกฟ้อง


ทันทีที่ศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว นพ.กวีวัธน์ ถึงกับยกมือไหว้ผู้พิพากษา พร้อมกับเดินออกจากห้องพิจารณาคดีด้วยสีหน้าผ่อนคลาย

จากนั้นเปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ชนะคดี ขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ให้ความเป็นธรรม มั่นใจว่าวิธีการศัลยกรรมที่ทำไปนั้นถูกต้องแล้ว สำหรับคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาจ้างวานฆ่านางรวิวรรณเป็นการถูกจับตามหมายจับ เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าตนกระทำผิด เนื่องจากมีพยานระบุอ้างว่าได้ยินตนตะโกนสั่งน้องชายหน้าคลินิกให้ไปยิงนางรวิวรรณ อยากให้รอดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์