เพลิงลามแอลเอวอด-อพยพนับหมื่น

เอพีรายงานว่า เมื่อ 16 พ.ย. ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ยังคงลุกลามเผาไหม้บ้านเรือนของชาวอเมริกันในฝั่งใต้ของมลรัฐ

ขณะที่ลมโหมแรงยิ่งทำให้ไฟลุกลามไปเรื่อยๆ ตำรวจเกรงว่าจะพบศพในบ้านเคลื่อนที่กว่า 500 หลังที่ไหม้เกรียมในกองเพลิง ส่วนผู้บาดเจ็บมีอย่างน้อย 20 ราย ชาวบ้านในชานเมืองลอสแองเจลิสกว่า 10,000 คนต้องอพยพหนีออกจากบ้านเรือน ในจำนวนนี้รวมถึงพระเอกร็อบ โลว์ ที่บ้านถูกไฟไหม้

ร็อบ โลว์ ผู้โด่งดังจากซีรีส์ "เดอะ เวสต์ วิง" ให้สัมภาษณ์ว่า นาทีที่ไฟเผาผลาญบ้านตนเหมือนกับฉากในภาพยนตร์เรื่อง "อาร์มาเกดดอน"

ลูกไฟสูงท่วม ตนและลูกชายรีบหนีออกมาจากบ้าน เมื่อมีโทรศัพท์จากภรรยาว่าให้เร่งอพยพหนีไฟที่ลุกลามเข้ามาเรื่อยๆ ทันที โดยในบริเวณดังกล่าว คฤหาสน์หรูหรากว่า 5 หลังถูกเผาเหลือแต่ซาก ในจำนวนนี้รวมถึงบ้านของคริสโตเฟอร์ ลอยด์ นักแสดงในภาพยนตร์ "แบ๊ก ทู เดอะ ฟิวเจอร์"

เหตุไฟไหม้ปะทุขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ ในเขตซีลมาร์ นครลอสแอง เจลิส ซึ่งมีผู้คนอาศัยหนาแน่น และค่อยๆ ลามเข้าไปยังเขตที่เหล่าดาราคนดังและผู้ที่มีฐานะร่ำรวย ในมอนติซิโต

ห่างขึ้นไปทางเหนือ 160 กิโลเมตร ไฟยังปะทุขึ้นในอีกหลายเขตของเมือง เช่น ยอร์บา ลินดา และโคโรนา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางการขนส่ง อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในลอสแองเจลิส และเขตออเรนจ์กับริเวอร์ไซด์

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2,000 นาย พร้อมด้วยอุปกรณ์ครบมือ ต้องต่อสู้กับเพลิงที่กินบริเวณกว้าง ลมที่มีความแรง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังเร่งให้ไฟลามเร็วยิ่งขึ้น

กินพื้นที่กว่า 7,900 เอเคอร์ หรือราว 19,750 ไร่ นายกเทศมนตรี อันโตนิโอ บีญาไรโกซา ถึงกับกล่าวว่า เป็นลมที่โหดร้ายโดยแท้ ทำให้เพลิงไหม้ครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมือง ที่ไม่เคยสูญเสียบ้านเรือนจำนวนมากมายเท่ากับครั้งนี้ ขณะที่นายวิลเลียม แบร็ตตัน หัวหน้าทีมดับเพลิงที่กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นรุนแรงมากจนเหนือคำบรรยาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์