ร่วมบึมสุคิริน ผญบ.-โจรป่วนใต้

เมื่อเวลา 04.45 น.วันที่ 16 พ.ย. พ.ต.ท.วิเชียร เปล่งฉวี รอง ผกก.(ป.)สภ.บันนังสตา จ.ยะลา

พ.ท.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.ยะลา 15 นายพนิต ยอดพาณิชย์ ปลัดอาวุโสอำเภอบันนังสตาพร้อมกำลัง นำรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบันนังสตา ไประงับเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎรที่บ้านทำนบ หมู่ 5 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ห้องแถวไม้ 2 ชั้น ปลูกอยู่ริมถนนสายยะลา-เบตง เปลวเพลิงโหมลุกไหม้บ้านต้นเพลิงเลขที่ 90/3 ลามไปยังห้องข้างเคียง เลขที่ 90/1 90/2 และ 275/1 อย่างรวดเร็ว พร้อมมีเสียงระเบิดจากถังแก๊สดังเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ปรากฏว่าบ้านทั้ง 4 คูหาถูกเผาวอด สอบสวนทราบว่า บ้านต้นเพลิงเป็นบ้านของนายดอรอนิง เจ๊ะตีแม อายุ 35 ปี เป็นร้านขายของชำและแก๊สหุงต้ม

ขณะเกิดเหตุ นายดอรอนิงไปธุระต่างจังหวัดมีเพียง น.ส.อามานี เจ๊ะตีแม อายุ 23 ปี หลานสาวอยู่เพียงลำพัง

ไฟลุกไหม้ขณะ น.ส.อามานี นอนหลับอยู่บนชั้น 2 ได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากชั้นล่าง ตกใจตื่นวิ่งลงไปดู เห็นไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วพร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม น.ส.อามานีให้การเบื้องต้นว่า ตอนหัวค่ำก่อนเกิดเหตุขณะขายของอยู่ที่ร้านมีชายวัยรุ่นแปลกหน้า 4 คนซ้อน จยย.2 คัน มาซื้อบุหรี่และเดินป้วนเปี้ยนอยู่ในร้านนานพอสมควร ก่อนซ้อน จยย.ออกไป ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุอาจเกิดจากการวางเพลิงของแนวร่วมโจรป่วนใต้ที่ลักลอบนำระเบิดมาซ่อนไว้ในร้านหรืออาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งเจ้าหน้าที่กองวิทยาการ เขต 45 ยะลา จะตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.อัครโยธิน บุญวิโรจน์ สว.สส.สภ. ยะหา จ.ยะลา ร.ต.ท.กิตติ มั่นคง พนักงานสอบสวน และกำลังไปรับตัว 2 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดมาทำแผนประกอบรับสารภาพที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ ฉก.ยะลา 14

คือ นายอุสมาน เลาะยี อายุ 22 ปีอยู่บ้านเลข ที่ 49/1 หมู่ 1 ต.นาจะแหน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา กับนายมะ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี ทั้งคู่เป็นนักเรียนโรงเรียนปอเนาะธรรมศาสนิสลามยาลอ ต.บาโงยซิแน หลังทั้งสองถูกจับกุมในคดีลอบวางระเบิดร้านขายของเบ็ดเตล็ด ไม่มีเลขที่ ถนนพิทักษ์ธานี เขตเทศบาลตำบลยะหา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยรับสารภาพว่ามีคนว่าจ้างไปให้ไปวางระเบิดจริงเพื่อสร้างสถานการณ์ สำหรับความคืบหน้าเหตุคนร้ายวางระเบิดคาร์บอมบ์ บริเวณลานจอดรถของตลาดกลางผลไม้ และ จยย.บอมบ์ หน้าร้านขายน้ำชาหน้าที่ว่าการ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 73 รายนั้น ล่าสุดชุดสืบสวนนำโดย พ.ต.อ.นันทเดช ย้อยนวล รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส และ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ศักดิ์ ศรีสุข ผกก.กลุ่มงาน สส.บก.ภ.จ.นราธิวาส

ได้จับกุมผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 10 คน ประกอบด้วย 1. นายลีฮัม เจ๊ะกอ อายุ 25 ปี อยู่หมู่ 5 ต.สุคิริน 2. นายอันวารายอ มานุ อายุ 41 ปี อยู่หมู่ 5 ต.สุคิริน 3. นายต่วนภา ต่วนสุหลง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.สุคิริน 4. นายสุทธิพงษ์ เจ๊ะโซ๊ะ อยู่หมู่ 5 ต.สุคิริน 5. นายดอเลาะ เลาะโอ๊ะ อยู่หมู่ 5 ต.สุคิริน 6. นายมะเย็ง เจ๊ะเงาะ อยู่หมู่ 1 ต.เกียร์ อ.สุคิริน 7. นายมะรอเซ๊ะ ดือราแม อยู่หมู่ 5 ต.สุคิริน 8. นายอาหะมะ มะดง อายุ 57 ปี อยู่หมู่ 2 ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส 9. นายตูรีดี มะดง อายุ 24 ปี ลูกชายของนายอาหะมะ

ทั้งหมดรับสารภาพว่า เป็นผู้ใช้โทรศัพท์ มือถือจุดชนวนระเบิดคาร์บอมบ์และ จยย.บอมบ์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้กฎอัยการศึกควบคุมตัวนายมะเย็ง พาซอ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 165 หมู่ 2 ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยอีก 1 คน ผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 คน ส่วนใหญ่ มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.สุคิริน โดยแยกเป็นหมายจับ ป.วิอาญา 1 คน คือนายมะรอเซ๊ะ ดือราแม ทำหน้าที่เป็นผู้ขี่  จยย.ที่ซุกระเบิดนำไปจอดหน้าร้านน้ำชา  และอีก 8 คน เป็นหมายจับตาม พ.ร.ก. ส่วน จ.ปัตตานี ตอนบ่ายวันเดียวกัน พ.ต.ท.สมพร สีสุข รอง ผกก. (สส.) สภ.เมืองปัตตานี พร้อมกำลังตำรวจ ทหารไปตรวจสอบเหตุยิงกันกลางถนนในหมู่บ้านปุยุด ต.ปุยุด พบเพียงกองเลือด ส่วนคนถูกยิงนำส่ง รพ.ปัตตานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อนายมุสตอฟา มะยีและอายุ 36 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ดังกล่าว ถูกยิงด้วยปืน .38 เข้าที่ศีรษะและลำตัว

สอบสวนทราบว่า ขณะผู้ตายขี่ จยย.กลับจากละหมาดถูกคนร้ายยืนรอริมถนน พอสบจังหวะชักปืนจ่อยิงใส่จนรถคนตายล้ม

คาดฝีมือโจรป่วนใต้สร้างสถานการณ์อีกรายเย็นวันเดียวกัน คนร้าย 2 คนแต่งกายชุดดาวะห์ซ้อน จยย. ไปจอดหน้าบ้านเลขที่ 23 หมู่ 1 บ้านยะลา ต.ยะลา อ.เมืองยะลา แล้วตะโกนเรียกนายมามุ บอเกาะ อายุ 43 ปี เจ้าของบ้านให้ออกมาพบที่หน้าบ้าน หลังพูดคุยสักพัก คนซ้อนท้ายได้ชักปืนพกสั้นออกมาจากเสื้อคลุมจ่อยิงหน้าอกนายมามุ 4 นัดซ้อนแล้วหลบหนีไป ส่วนเหยื่อล้มทั้งยืนอาการสาหัส ญาตินำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ มัทยาท สวญ.สภ.ลำใหม่ นำกำลังไปสอบสวนทราบว่า ผู้ตายเป็นสายให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่ง คาดว่าถูกแนวร่วมโจรป่วนใต้ฆ่าปิดปาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์