โบลิเวีย สั่งทหารอารักขา ทักษิณ รับเครื่องราชฯ 17 ธ.ค.นี้

สื่อท้องถิ่นโบลิเวียรายงาน ประธานาธิบดีโบลีเวีย สั่งการเข้มวางแผนอารักขาความปลอดภัย อดีตนายกฯไทย ซึ่งจะไปเยือนในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เพื่อรับเครื่องราชฯ ระดับสูงของประเทศ โดยนับเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่เคยได้รับ

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงานว่า หนังสือพิมพ์ ลา เอสเตรญา เด โอเรียนเต หนังสือพิมพ์ชื่อดัง ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมือง ซานตา กรูซ เด ลา เซียร์รา เมืองใหญ่ทางภาคตะวันออกของโบลิเวีย รายงานว่าประธานาธิบดี เอโบ โมราเลส อัยมา วัย 49 ปี ได้เรียกนายวอล์คเกอร์ ซาน มิเกล รัฐมนตรีกลาโหมและพล.อ.วิลเฟรโด บาร์กัส ผู้บัญชาการกองทัพโบลิเวีย เข้าพบที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงลา ปาซ เพื่อหารือการอารักขาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ระหว่างเดินทางมาร่วมพิธีรับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ "ออร์เดอร์ ออฟ ซิมอน โบลีบาร์" (Order of Simon Bolivar) ในเดือนธันวาคม

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลโบลิเวียเตรียมจัดพิธีมอบเครื่องราชฯ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ปลาซา มูริโญ (Plaza Murillo) จัตุรัสใหญ่ กลางกรุงลา ปาซ ในวันที่ 17 ธันวาคม

ซึ่งตรงกับวันที่ นายซิมอน โบลีบาร์ วีรบุรุษของประเทศ ได้เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1830 ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับเครื่องราชฯ ระดับสูงของโบลิเวีย เนื่องจากมีผลงานแก้ไขปัญหาความยากจนให้ประชาชนรากหญ้าของไทย จนเป็นที่ประจักษ์ชัดไปทั่วโลก พล.อ.บาร์กัส แถลงข่าวว่า กองทัพโบลิเวียได้รับคำสั่งเตรียมการอารักขาพ.ต.ท.ทักษิณอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม กำหนดการต่างๆ รวมทั้งสถานที่ มอบเครื่องราชฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ ปะธานาธิบดีโมราเลสเตรียมทาบทามพ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์