เตือนภัยฤดูหนาว-ระวังไข้หวัดนก

เลย - นายวิวรรธน์ ก่อวิริยกมล สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงอากาศที่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว

สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อาจเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ง่าย โดยเฉพาะโรคที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม หัด หัดเยอรมัน อุจจาระร่วง และไข้หวัดนก ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเข้ารับการรักษาประปรายแล้ว และในปีนี้คาดว่าอากาศจะหนาวเย็นกว่าทุกปีและหนาวนาน ประชาชนจึงต้องดูแลรักษาสุขภาพให้ดี

นายวิวรรธน์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขเลย จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

รักษาร่างกายให้อบอุ่นไม่กระทบอากาศร้อนหรือเย็นจนเกินไป รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ไม่รับประทาน อาหารสุกๆ ดิบๆ รักษาความสะอาดของร่างกาย หมั่นล้างมือบ่อยๆ ก่อนหยิบจับอาหาร นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ประกอบกับขณะนี้ยังอยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกอย่างเข้มงวด หากไม่สบายมีอาการคล้ายไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว อ่อนเพลีย เจ็บคอ ไอ อาจมีน้ำมูกน้ำตาไหล เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวมักมีอาการรุนแรง สังเกตได้จากหอบ หายใจลำบาก ควรรีบไปรับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุขทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์