บช.น.เข้มลอยกระทง หวั่นมือมืดฉวยโอกาสใช้ประทัดยักษ์-ระเบิดเสียง

ที่สวนสันติปราชัยปราการ ถนนท่าพระอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ได้ยกเลิกภาระกิจเป็นประธานเปิดงาน "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ในเวลา 19.00 น.
หลังจากที่ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธและทีมรักษาความปลอดภัยนายกฯได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ ใช้เครื่องมือตรวจจับระเบิดบริเวณทางเข้า การยกเลิกครั้งนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งเกรงว่า กลุ่มพันธมิตรมือตบจะมาประท้วง เนื่องจากบริเวณจัดงานอยู่ห่างจากสำนักงาน น.ส.พ.ผู้จัดการเพียง 100 เมตรเท่านั้น โดยมีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานแทน


นายวีระศักดิ์ให้สัมภาษณ์ว่า "นายกฯมอบหมายให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน เลขานุการส่วนตัว โทรศัพท์มาแจ้งว่าจะไม่มาร่วมงานและให้ผมเปิดงานแทน"

นายสกนต์ สุวัฒกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เรือริเวอร์ คิงส์ ครุยส์ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจองที่นั่งบนเรือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งที่มีอยู่

หรือลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนกว่า 50% มากที่สุดในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา สาเหตุคงจะมาจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง และภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศลดลง บางกลุ่มก็ไม่เข้ามาที่กรุงเทพฯ แต่เลือกเดินทางไปจังหวัดอื่นแทน จึงได้ปรับลดค่าบริการให้กับลูกค้าในคืนวันลอยกระทง จากคนละ 2,500 บาท เหลือ 2,000 บาท พร้อมอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น


"ธุรกิจเรือภัตตาคารได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวหายไปเกือบ 100% บางวันถึงกับต้องหยุดวิ่ง เพราะไม่มีลูกค้า รวมถึงเรือภัตตาคาร และเรือนำเที่ยวอยุธยาด้วย" นายสกนต์กล่าว


แหล่งข่าวจากเรือภัตตาคาร เจ้าพระยา ครุยส์ กล่าวว่า ปีนี้มีการจองนั่งเรือในคืนวันลอยกระทงช้ากว่าทุกปี

โดยต่างชาติอาจเกิดจากความลังเล ไม่มั่นใจ จากข่าวที่ออกไป ส่งผลให้เลือกเที่ยวจังหวัดอื่นแทนกรุงเทพฯ ยอมรับว่าภาพรวมธุรกิจช่วงไฮซีซั่น (ฤดูท่องเที่ยว) ปีนี้เงียบเหงากว่าทุกปี ฝ่ายการขายต้องทำงานหนักขึ้น


นายอิทธิพล วิทจิตสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนต็ล กรุงเทพฯ กล่าวว่า ยอมรับว่าลอยกระทงปีนี้ มียอดจองห้องอาหารในโรงแรมลดลงกว่า 10%

สาเหตุหลัก คือกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปงดเดินทาง จากความกังวลปัญหาการเมือง ซึ่งอาจส่งผลต่อรายได้ของโรงแรมได้ เนื่องจากเทศกาลดังกล่าวสร้างยอดขายเป็นอันดับ 2 รองจากเทศกาลปีใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว กลุ่มโรงแรมริมน้ำเจ้าพระยา ใช้งบ 5 แสนบาท จัดแสดงพลุในเวลา 22.45 น. ด้วย


พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวถึงความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในเทศกาลลอยกระทง

นครบาลได้ระดมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะเกี่ยวกับอาวุธปืน ประทัด ดอกไม้เพลิง ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนเป็นต้นมา โดยในคืนวันลอยกระทงจะเพิ่มความเข้มในทุกมาตรการ และได้ขอความร่วมมือห้ามปล่อยโคมลอยใน กทม.เพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้ที่อาจตามมา ทั้งยังระดมกำลังในการเฝ้าระวังมิจฉาชีพตามสถานที่จัดงานลอยกระทงด้วย


พล.ต.ต.สุพรกล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจนครบาลมีความพร้อมเต็มที่และยืนยันว่าแม้จะผ่านสถานการณ์มามากแต่ยืนยันว่าตำรวจนครบาลทุกนายยังมีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่อย่างดี

โดยในคืนวันที่ 12 พฤศจิกายน จะมีการตั้งด่านตรวจค้นถี่ขึ้น เพิ่มจำนวนและเพิ่มความเข้มทั่ว กทม. เพื่อป้องกันเหตุร้ายและเหตุก่อกวน กวนเมืองต่างๆ ที่อาจแฝงโดยอาศัยจังหวะคืนเทศกาล
เมื่อถามว่า เกรงจะมีการก่อเหตุระเบิดป่วนเมืองโดยอาศัยจังหวะความอึกทึกในคืนวันลอยกระทงหรือไม่  โฆษก บช.น.กล่าวว่า เราไม่คาดการณ์ว่าจะเกิด แต่ก็ป้องกันไว้ให้มากที่สุด โดยการสืบสวนหาข่าวล่วงหน้ายังไม่พบความเคลื่อนไหวว่าจะมีการก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม เราป้องกันเต็มที่ หาข่าวต่อเนื่องเพราะไม่ต้องการให้เกิดลักษณะของฉกฉวยจังหวะเทศกาลก่อกวนใช้ประทัดยักษ์ ระเบิดเสียงฯ ลฯ

โดยจะมีการตั้งด่าน จุดตรวจค้นให้ถี่ขึ้นโดยเฉพาะในบริเวณใกล้สถานที่สำคัญๆ ซึ่งจะเน้นความปลอดภัยของประชาชนส่วนมากเป็นหลัก

ส่วนบริเวณพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรนั้น ก็ดูแลปกติ แต่ถึงอย่างไรตำรวจก็เข้าไปดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ไม่ได้อยู่แล้ว แต่ทราบว่าพันธมิตรมีการขอกำลังทหารมาช่วยดูแลความสงบ สำหรับบ้านพักบุคคลสำคัญ และสถานที่สำคัญ จะมีการเพิ่มความถี่ในการตรวจสถานที่เหล่านี้ในช่วงวันลอยกระทง แต่ไม่ถึงกับไปวางกำลัง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์