คุก 5 ปี อดีต พนง.สอบสวน เรียกเก็บเงินค่าทำคดีเช็คเด้ง


ศาลสั่งจำคุก 5 ปี อดีตพนักงานสอบสวน สน.หลักสอง เรียกรับเงินค่าทำคดีเช็คเด้งจากประชาชน รวม 6,000 บาท โดยอ้างเป็นค่าถ่ายเอกสาร


ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 708 ศาลอาญารัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.สรศักดิ์ บุตรสุวรรณ อดีตพนักงานสอบสวน สน.หลักสอง เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานสอบสวน เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 30 มีนาคม ถึง 6 เมษายน 2544 นายเฉลิม ตันถิ่นทอง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.สรศักดิ์ ที่ สน.หลักสอง  เพื่อให้ช่วยดำเนินคดีอาญากับคู่กรณีในความผิดฐานออกเช็คเด้ง แต่จำเลยได้เรียกเงินจากนายเฉลิม ครั้งละ 2,000 บาท รวม 3 ครั้ง โดยอ้างเป็นค่าถ่ายเอกสาร ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นายเฉลิม จึงนำเรื่องไปฟ้องร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล


ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์ไม่มีเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน จึงเชื่อว่าเบิกความไปตามข้อเท็จจริง พยานของโจทก์จึงมีน้ำหนักรับฟังได้ รวมทั้งข้อต่อสู้ของจำเลยฟังไม่ขึ้น ไม่อาจหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ได้ จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 ลงโทษจำคุก 5 ปี โดยจำเลยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน 


สำหรับคดีนี้ถูกนำขึ้นสู่ชั้นศาลปกครองสูงสุดด้วย ซึ่งศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจากการตั้งคณะกรรมการสอบสวนของ ป.ป.ช. มิชอบ ซึ่ง พ.ต.ท.สรศักดิ์ ได้นำผลพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดมาให้ศาลอาญาพิเคราะห์ร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม ศาลระบุว่าคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ไม่มีผลผูกพันกับการวินิจฉัยของศาลยุติธรรม จึงไม่จำเป็นต้องนำผลการวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดมาวินิจฉัยร่วมในคดี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์