พายุงวงช้างซัดถล่มมาบตาพุด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 ต.ค. นายสมพงษ์ โสภณ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

รับแจ้งเหตุเกิดพายุหมุนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชน บริเวณตลาดลาว ชุมชนตากวน เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล รุดไปยังที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านกำลังยืนออกันอยู่ริมถนนนับร้อยคน จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่าบ้านเรือนถูกพายุพัดจนหลังคาปลิวหายไปจำนวนหลายหลัง หลังคากระเบื้อง และหลังคาสังกะสีตกเกลื่อนพื้น หลังตรวจสอบโดยรอบบริเวณ มีบ้านเรือนถูกพายุพัดเสียหายไป 70 หลังคาเรือน มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เกิดจากการถูกกระเบื้องบาด ทั้งหมดถูกนำตัวส่งร.พ.ระยอง และอาการปลอดภัยแล้ว

จากการสอบถามนางสำรวย เสียงเสนาะ อายุ 42 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 78/10 ชุมชนตากวน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุอยู่ภายในบ้าน เป็นร้านค้า มีฝนตกลงมาอย่างหนัก

ลมกระโชกแรง รวมถึงเสียงฟ้าผ่าดังเป็นระยะ แต่จู่ๆ ก็ต้องตกใจสุดขีด เพราะมีเสียงดังโครมครามมาจากห้องเช่าหลังบ้าน แต่ยังไม่ทันที่จะลุกขึ้นไปดู ก็ต้องตกตะลึงกับภาพที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า หลังบ้านได้ถูกหอบลอยหายไป โครงเหล็กบิดงอ จึงพยายามวิ่งหลบออกมา พร้อมกับชาวบ้านที่อยู่โดยรอบที่ร้องกันเสียงหลงด้วยความตกใจ และวิ่งกระหืดกระหอบออกมาที่ลานด้านหน้า พายุพัดอยู่ประมาณ 5 นาที ก็สงบลงพร้อมกับความเสียหายของบ้านเรือน

ด้านนายสมพงษ์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางเทศบาลฯ นำเต็นท์มากลางเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านที่ประสบภัยธรรมชาติครั้งนี้แล้ว พร้อมทั้งยังนำอาหารมาดูแลด้วย

ส่วนค่าเสียหายต่างๆ นั้น ทางเทศบาลจะให้ความช่วยเหลือ โดยจะช่วยเหลือสำหรับบ้านที่มีเลขที่ หลังคาเรือนละ 10,000 บาท ส่วนบ้านที่ไม่เลขที่ก็จะให้ความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน แต่ต้องตรวจสอบผู้เช่าและเจ้าของบ้านก่อน ขณะที่ นายกำพล หาดอ้าน เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา จ.ระยอง กล่าวว่า เป็นพายุงวงช้างที่รุนแรง ที่ผ่านมาก็เคยเกิดพายุงวงช้าง แต่ไม่รุนแรง พายุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดจากกลุ่มเมฆที่ปะทะกับอากาศเย็น ทำให้เกิดพายุงวงช้างขึ้นมา การตรวจสอบของกรมอุตุฯ ไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดเมื่อไหร่ และรุนแรงหรือไม่ สำหรับอากาศโดยรวมของจ.ระยองในขณะนี้มีฝนตกมากและจะตกติดต่อไปอีก จึงทำให้เกิดพายุงวงช้างขึ้น การป้องกันจึงทำได้เพียงเหตุการณ์เฉพาะหน้า คือหากพบว่ามีพายุงวงช้างเกิดขึ้น ต้องดูทิศทางและหลบให้พ้นรัศมีของพายุ สำหรับพายุงวงช้างที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มีความเร็วไม่ต่ำกกว่า 60 นอต หรือประมาณ 90 ไมล์ต่อชั่วโมง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์