คฤหาสน์3ชั้นกลางกรุงทรุด11ชีวิตหนีตายบาดเจ็บ3ราย

ระทึกคฤหาสน์ 3 ชั้นทรุด 11 ชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น บาดเจ็บ 3 ราย เผยเจ้าของอยู่ต่างประเทศ ให้เช่าทำโรงงานเบเกอรี่ กทม. เข้าตรวจสอบพบดินไม่อ่อน "อภิรักษ์" คาดสาเหตุมาจากเอาเครื่องจักรขนาดใหญ่ไปไว้ในบ้าน รอกรมโยธา-วิศกรรมสถาน พิสูจน์ ก่อนตัดสินทุบหรือไม่ทุบ


เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 28 ตุลาคม เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้รับแจ้งว่ามีอาคารทรุดตัวและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ที่บ้านเลขที่ 1657 หมู่บ้านทาวน์อินทาวน์ ซอย 9 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ เมื่อไปตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านเดี่ยวทรงยุโรปหลังใหญ่สูง 3 ชั้น พื้นที่ 155 ตารางวา แบ่งห้องนับสิบห้อง สภาพทรุดตัว นอกจากนี้บริเวณโรงรถ ประตูทางเข้าหน้าบ้าน กำแพงตัวบ้านด้านข้างและด้านหลัง พบปูนแตก มีรอยร้าวหลายจุด


ในที่เกิดหตุยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ได้แก่ น.ส.ศันศนีย์ อินอะราม อายุ 22 ปี บาดเจ็บที่เข่าและนิ้วเท้าทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากถีบประตูกระจกออกจากบ้าน น.ส.รัตนา บุตรแดง อายุ 18 ปี บาดเจ็บหัวเข่าขวาเล็กน้อย หลบหนีออกมาทางหน้าต่าง น.ส.พิมชนก พรมลี อายุ 34 ปี บาดเจ็บข้อเท้าเคล็ด ระหว่างที่วิ่งหนีออกจากตัวบ้าน


น.ส.จิดาภา กลมเกลียว อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นผู้เช่าบ้านดังกล่าว กล่าวว่าเช่าบ้านหลังนี้ราคาเดือนละ 3.5 หมื่นบาท เพื่ออยู่อาศัย และประกอบกิจการทำเบเกอรี่ส่งตามห้างสรรพสินค้า

โดยเช่ามาเป็นเวลา 11 ปีแล้ว อาศัยอยู่ 11 คน ผู้ใหญ่ 10 คน เด็ก 1 คน ส่วนเจ้าของบ้านทราบว่าไปอยู่ต่างประเทศ ก่อนเกิดเหตุช่วงประมาณ 04.00 น. ได้ยินเสียงเหมือนฟ้าผ่า จากนั้นได้ยินเสียงร้องเรียกกันของคนงานที่อยู่ในบ้าน และพากันวิ่งหนีออกจากบ้าน บางคนต้องถีบประตูออกไป ส่วนสามีตนเข้าไปช่วยเพื่อนอีกห้องเพราะมีเด็กอยู่ด้วย


ด้าน น.ส.ศันศนีย์ ผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. กำลังจะหลับ ก็ได้ยินเสียงคล้ายฝนตก ฟ้าผ่า และได้ยินเสียงอีกครั้งประมาณ 04.00 น. เสียงดังแรงมาก

เป็นเสียงของปูนปริแตกดังเปรี๊ยะ ตนและเพื่อนต่างพากันวิ่งหนีออกจากห้อง โดยปีนออกทางหน้าต่างของห้องนอนชั้นที่ 3 ลงมาชั้นที่ 2 แล้วพังประตูกระจกชั้นที่ 2 หนีออกมา เพราะคิดว่าบ้านจะพังลงมา จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ ของใช้จำเป็นก็ยังคงอยู่ข้างใน ไม่ได้นำสิ่งใดติดตัวออกมาเลย
น.ส.ศันศนีย์กล่าวอีกว่า เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็เคยได้ยินเสียงดังคล้ายฟ้าผ่าแบบนี้เช่นกัน แต่เป็นช่วงเข้าหน้าฝน จึงไม่ได้เอะใจว่าบ้านจะทรุดตัว และมีเสียงดังมาตลอด จนกระทั่งล่าสุดเมื่อคืนก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นจนได้


นายนราธิป ภัทรวิมล ผอ.เขตวังทองหลาง กล่าวว่า ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ในบ้าน และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจนำเชือกมากั้นเป็นเขตอันตรายห้ามเข้า

ก่อนจะประสานไปยังสำนักงานโยธาธิการมาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าจะต้องรื้อถอนหรือไม่
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์หลังทราบเรื่องว่า ได้รับรายงานจากนายนราธิป ภัทรวิมล ผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง ว่าบ้านดังกล่าวให้เช่า เจ้าของอยู่ต่างประเทศ โดยผู้เช่าประกอบธุรกิจโรงงานเบเกอรี่ มีคนงาน 11 คน พักอาศัยอยู่ ซึ่งมีการทรุดตัวตั้งแต่ตีสอง ทำให้คนงานตกใจ บางคนกระโดดลงมาจากบ้าน ทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


"เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ เตาอบ ตู้แช่ เข้าไปไว้ในบ้านจึงทำให้บ้านเกิดการทรุดตัว แต่จะต้องรอให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าตรวจสอบความมั่นคงและพิสูจน์สาเหตุที่ชัดเจนก่อนที่จะออกคำสั่งว่าจะต้องมีการรื้อถอนอาคารหรือไม่ ซึ่งหากจำเป็นต้องรื้อถอนเจ้าของอาคารจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามขณะนี้เขตได้เข้ากั้นพื้นที่เป็นเขตอันตราย และออกคำสั่งห้ามใช้อาคารดังกล่าวแล้วเพื่อความปลอดภัย พร้อมยืนยันไม่มีผลกระทบต่อบ้านที่อยู่ข้างเคียง" นายอภิรักษ์กล่าว


ด้านนายนราธิปกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบบ้านดังกล่าวมีอายุการใช้งานกว่า 10 ปี มีการออกแบบถูกต้องตามกฎหมายและไม่มีการต่อเติมผิดแบบ

เบื้องต้นไม่พบว่าสาเหตุการทรุดเกิดจากพื้นดินอ่อนแต่อย่างใด ขณะนี้ต้องรอให้วิศวกรรมสถานฯ วัดระดับการทรุดตัวที่แน่นอนก่อน เพราะอาคารยังคงทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามจากการประเมินด้วยสายตาเห็นว่าอาคารไม่ปลอดภัยอาจต้องมีการรื้อถอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์