ระทึกฮ.ช่วยชีวิต91นศ.

อุตุฯเตือน ภาคใต้ฝนตกหนักเหนือ-อีสาน อุณหภูมิลดอีก 1-2 องศา ระทึกทหาร ฉก.ร.4 ส่ง ฮ.ช่วย 91 ชีวิต

นักเรียน-นักศึกษา-อาจารย์ไปออกค่ายอาสา ติดในหมู่บ้านกะเหรี่ยง บ้านแม่หละคี จ.ตาก หลังฝนตกหนัก ดินถล่มปิดทับตัดขาดเส้นทางเข้า-ออก ส่วนกู้ภัยเมือง กล้วยไข่ ช่วย 7 นักท่องเที่ยว ติดอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ขณะที่ น้ำล้นสปริงเวย์ เขื่อนทับเสลา-เขื่อนห้วยขุนแก้ว อุทัยธานี ทะลักพังคันกั้นน้ำ ท่วมนาข้าวเสียหายหลายพันไร่
 
เมื่อวันที่ 27 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวัน ว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือด้านตะวันออก

ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศากับมีลมแรง สำหรับร่องความกดอากาศต่ำกำลังปานกลางพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และชายฝั่งของภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนตกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดราชบุรี เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ระวังอันตรายจาก สภาวะฝนตกหนักในระยะนี้ไว้ด้วย 
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ตาก พ.อ. ผดุงยิ่ง พิบูลย์สุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ได้นำเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2   ลำ

เข้าไปช่วยเหลือคณะนักเรียนนักศึกษา และอาจารย์ จากวิทยาลัยการอาชีพแม่สอดและโรงเรียนสรรพวิทยาคม รวม 91 คน ที่ไปออกค่ายอาสาพัฒนาก่อสร้างอาคารเรียน และมอบสิ่งของให้แก่ชาวบ้าน ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่หละคี ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง ซึ่งอยู่กลางป่าลึกใกล้ชายแดนไทย-พม่า โดยเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังทำกิจกรรมเสร็จ ได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้ดินจากภูเขาถล่มลงมา ปิดทับตัดขาดเส้นทางเข้า-ออก ขณะที่น้ำในลำห้วยไหลเชี่ยวกราด และมีระดับสูงกว่า 2 เมตร ทำให้คณะของนักศึกษาและอาจารย์ ไม่สามารถเดินทางกลับออกมาได้ เบื้องต้นเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำบินไปรับคณะของนักศึกษา และอาจารย์ในที่เกิดเหตุจำนวน 10 เที่ยว มาส่งที่สนามกีฬา เทศบาล ต.แม่ระมาด ซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยปลอดภัยทุกคน       
 


ด้าน จ.กำแพงเพชร เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง จ.กำแพงเพชรและ จ.ตาก

ทำให้คอสะพานที่ข้ามไปยังน้ำตกคลองวังเจ้าขาด มีนักท่องเที่ยวติดในน้ำตกอยู่ 7 คน ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 กำแพงเพชร และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กำ แพงเพชร พร้อมทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล ได้เข้าให้การช่วยเหลือและนำนักท่องเที่ยวออกจากสถานที่ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยแล้ว ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และเผ่ากะเหรี่ยง บ้านโค๊ะ ป่าคา ป่าหมาก ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร ถูกตัดขาดจากภายนอก เนื่องจากสะพานทางเข้าหมู่บ้านทุกจุดถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหาย โดย นายวันชัย อุดมสิน ผวจ. กำแพงเพชร ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมมีประชาชน ได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น 22 หมู่บ้าน 6,000 ครัวเรือน
 
ส่วนที่ จ.อุทัยธานี ฝนที่ตกหนักติดต่อกัน ทำให้เขื่อนทับเสลา อ.ลานสัก มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกินปริมาตรเก็บกัก 160 ล้านลูกบาศก์เมตร จนน้ำล้นข้ามสปริงเวย์หรือ ทางระบายน้ำฉุกเฉิน ไหลลงสู่ลำห้วยทัพเสลา

ทะลักพังแนวคันดินกั้นน้ำที่หมู่ 2 ต.ทุ่งโพ อ.หนองฉาง กว้าง 40 เมตร ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่ ต.ทุ่งโพ ต.หนองสรวง ต.อุทัยเก่า รวม 7 หมู่บ้าน ทำให้นาข้าวซึ่งอยู่ในระยะ 60 วันก่อนเก็บเกี่ยว ต้องจมอยู่ใต้น้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมทั้งบ้านเรือนราษฎร กว่า 40 หลังคาเรือน ส่วนเขื่อนห้วยขุนแก้ว อ.ห้วยคต ปริมาณน้ำเกินปริมาตรเก็บกักเช่นกัน ได้ไหลล้นข้ามสปริงเวย์ ลงสู่ลำห้วยและลำคลองธรรมชาติ เข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราฎร ทั้งในเขต อ.ห้วยคตและ อ.หนองฉาง เป็นพื้นที่หลายพันไร่
 
ด้าน นายชูศักดิ์ ศรีสุขจร นายก อบต. หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ ยังต้องคอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

เพราะยังมีการประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า อาจจะมีฝนตกหนักในพื้นที่และทำให้น้ำป่าเข้าท่วมซ้ำเบื้องต้นได้อพยพชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย 5 หมู่บ้าน ไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว โดยมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหาย 21 หลังคาเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 2,765 ไร่ ถนนถูกตัดขาด 10  สาย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์