ระทึกเครื่องบินเล็ก ไหม้บนมอเตอร์เวย์

ระทึกกลางถนนมอเตอร์เวย์ เครื่องบินเล็กบนหลังรถบรรทุก เกิดเปลวเพลิงลุกโชติช่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ

คนขับรถบรรทุกต้องปลดทิ้งลงข้างทางก่อนถูกไฟเผาวอดทั้งลำ เผยได้รับว่าจ้างจากบริษัทที่รับตรวจเช็กเครื่อง ไปส่งนักธุรกิจเจ้าของที่ตราด ขับมาถึงลาดกระบังก็เห็นควันและเปลวไฟพุ่งออกมา จะหยิบเครื่องดับเพลิงก็ไม่ได้เพราะอยู่ในตัวเครื่อง จนไฟเผาวอดหมดทั้งลำ บริษัทที่ตรวจเช็กยืนยันถอดขั้วแบตเตอรี่ออกแล้วก่อนนำส่ง ตร.คาดเหตุเกิดจากการเสียดสีระหว่างขนส่ง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 ต.ค. พ.ต.ท.ธนกฤต นิตสพันธ์ พนักงานสอบสวน (สบ.2) ส.ทล.1 กก.8 (อ่อนนุช) รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้เครื่องบิน

เหตุเกิดบนทางด่วนมอเตอร์เวย์ขาออก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 12.5 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในที่เกิดเหตุบริเวณช่องทางด่วนด้านซ้ายสุด พบรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีฟ้า หมายเลขทะเบียน 81-9375 บุรีรัมย์ ของบริษัท ดาทองสไลด์ จำกัด จอดอยู่ในสภาพกระบะด้านท้ายถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายบางส่วน บนพื้นถนนพบเศษชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และปีกของเครื่องบินพาณิชย์ แบบสะเทินน้ำสะเทินบก รุ่นซีเรย์ (SEARAY) ขนาด 2 ที่นั่งหล่นกระจัดกระจายอยู่ในสภาพถูกเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหายทั้งลำ เจ้าหน้าที่การทางพิเศษจึงได้ช่วยกันเก็บรวบรวมชิ้นส่วนต่างๆ ออกจากผิวการจราจรอย่างเร่งด่วน

จากการสอบสวน นายบุญมา ดาทอง อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 427 หมู่ 12 ต.ชุมแสง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เจ้าของและคนขับรถคันดังกล่าว ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทซ่อมเครื่องบินพาณิชย์แห่งหนึ่ง ย่านสามเสน

ให้ขับรถบรรทุก 6 ล้อ ไปรับเครื่องบินลำดังกล่าว เพื่อนำไปส่งให้เจ้าของชื่อ "คุณแดน" ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ จ.ตราด ระหว่างที่ขับรถออกจากบริษัท มุ่งหน้าขึ้นทางด่วนมอเตอร์เวย์ขาออกนั้น ก็สังเกตเห็นว่า รถที่แล่นสวนไปทางขาเข้าพยายามกระพริบสัญญาณไฟหน้ารถให้ตลอดเวลา แต่ไม่ได้เอะใจอะไร นายบุญมา กล่าวต่อไปว่า กระทั่งขับมาถึงจุดเกิดเหตุได้มองไปที่กระจกหลัง เห็นกลุ่มควันและเปลวไฟออกจากห้องโดยสารเครื่องบินจำนวนมาก จึงรีบนำรถเข้าจอดในช่องทางด้านขวา เมื่อจอดรถแล้วตนก็รีบวิ่งไปที่กระบะบรรทุก เพื่อจะหาทางปีนขึ้นไปเอาถังดับเพลิงในห้องโดยสารเครื่องบิน แต่เมื่อเปิดประตูเครื่องบินก็มีเปลวไฟพุ่งออกมา จนต้องกระโดดหลบ จากนั้นในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 3 นาที เครื่องบินก็ถูกไฟไหม้ลุกลามจนเสียหายทั้งลำ โดยตนและลูกน้องที่มาด้วยกันไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ต่อมามีเจ้าหน้าที่เทคนิคการการบิน ของบริษัทรับซ่อมเครื่องบิน เดินทางมาที่ส.ทล.1 และให้ข้อมูลว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุเป็นเครื่องบินพาณิชย์ แบบสะเทินน้ำสะเทินบก รุ่นซีเรย์ ขนาด 2 ที่นั่ง

ขนาดความกว้างของปีกข้างละ 1.20 เมตร ความยาวจากหัวจรดท้าย 6 เมตร ผลิตในประเทศแคนาดา ราคาคิดเป็นเงินไทยประมาณลำละ 5,000,000 บาท เครื่องบินลำนี้ถูกส่งมาบำรุงรักษาสภาพตามรอบเวลาการใช้งานประจำปี โดยมีเจ้าของทราบเพียงชื่อว่า "คุณแดน" นักธุรกิจคนหนึ่งของ จ.ตราด เป็นผู้ส่งมาให้ทางบริษัทดำเนินการได้ประมาณเดือนกว่าแล้ว ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่กำลังขนส่งเครื่องบินกลับไปคืนเจ้าของ ขอยืนยันว่าก่อนนำเครื่องขึ้นรถบรรทุกเจ้าหน้าที่ช่างได้ดึงขั้วแบตเตอรี่ออกแล้ว ไม่ทราบว่าเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาได้อย่างไร

ด้านพ.ต.ท.ธนกฤต กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เครื่องบินลำนี้ไม่มีการทำประกันภัยไว้แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงมาตรวจสอบที่เกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้งเท่านั้น ส่วนมูลค่าความเสียหายเจ้าของเครื่องบินกับบริษัทที่รับซ่อมต้องไปเจรจาชดใช้กันเอง สำหรับอุบัติเหตุในครั้งนี้คาดว่าระหว่างที่รถบรรทุกแล่นด้วยความเร็วสูง อาจทำให้ใบพัด หรือชิ้นส่วนของเครื่องบินเสียดสีกันจนเกิดความร้อน และเกิดไฟลุกลามขึ้น คงต้องรอช่างเทคนิคตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์