น้ำป่าถล่มแหลก 70 ชีวิต-ติดดอย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ต.ค. นายจำรัศ กังน้อย นอภ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร

ได้รับแจ้งจากนายชัยวัฒน์ โตอ่อน ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ตั้งอยู่หมู่ที่
22 ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร ว่ามีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในบ้านพักอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และมีนักท่องเที่ยวหนีรอดออกมาได้ 1 คน หลังรับแจ้ง นอภ.โกสัมพีนคร ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังนายวิญญู ภักดีอักษร ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร ขอกำลังอาสาป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พร้อมอุปกรณ์การช่วย เหลือเข้าพื้นที่ทันที  แต่ต้องเจออุปสรรคอันใหญ่หลวง เนื่องจากน้ำข้ามคลองวังเจ้าไหลเชี่ยวกรากและรุนแรงมาก แถมฝนยังเทกระหน่ำไม่ขาดสาย และน้ำป่าไหลทะลักลง คลองอย่างต่อเนื่อง


ส่วนนักท่องเที่ยวที่หนีรอดออกมาได้ ทราบชื่อ นายจักรพันธ์ สืบเชื้อ อายุ
44
ปี ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่

อยู่บ้านเลขที่
35/275 ถนนนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ โดยนายจักรพันธ์เผยด้วยสีหน้ากังวลว่า ได้พาครอบครัวมาเที่ยวที่อุทยานคลองวังเจ้า ประกอบด้วย นางวันทนา สืบเชื้อ อายุ 44 ปี ภรรยา ด.ช.จารุวิทย์ อายุ 12 ปี ด.ญ.จิดาภา อายุ 10 ขวบ ลูกชายและลูกสาว นางสง่า ศรีศิลป์สุวรรณ์ อายุ 63 ปี แม่ยาย และยังมีเพื่อนร่วมงานอีก 3 คน ชื่อตุ๊ก อ้อย และจอย โดยเปิดบ้านพักของอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ตลอดทั้งคืนฝนตกหนักมาก พอรุ่งเช้ามีเจ้าหน้าที่ของอุทยานมาเตือนว่าให้รีบออกจากบ้านพักเพราะเกรงจะเกิดน้ำป่า

พอผมทราบรีบออกจากบ้านพักเดินข้ามสะพานข้ามคลองวังเจ้ามาฝั่งตัวอาคารอุทยานฯ เพื่อเลื่อนรถที่จอดอยู่ริมคลอง เพื่อเตรียมทุกคนออกจากอุทยานฯ ตอนนั้นน้ำในคลองยังไม่รุนแรง แต่หลังจากเลื่อนรถเสร็จ จะเดินข้ามสะพานกลับไปช่วยขนสัมภาระของครอบครัว ปรากฏว่าสะพานที่เดินข้ามมาถูกน้ำป่าซัดกระจุยไม่สามารถข้ามไปได้ ทำให้สมาชิกครอบครัวและเพื่อนที่ติดอยู่ในบ้านพักฝั่งตรงข้าม ไม่สามารถออกมาได้ จึงรีบแจ้งให้ทางอุทยานฯช่วยเหลือและทั้งหมดต่างขวัญเสียและยังไม่ได้ รับประทานอาหารตั้งแต่เช้า

ต่อมานายวันชัย อุดมสิน ผวจ.กำแพงเพชร ทราบรายงานได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง พร้อมสั่งระดมกำลังและหาทางช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในที่เกิดเหตุ


แต่เนื่องจากฝนตกหนักตลอดเวลา และกระแสน้ำป่ายังไหลเชี่ยวกรากและทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่พยายามจะนำเรือยางข้ามคลองไปช่วยแต่ไม่สามารถข้ามไปได้ เพราะเรือยางต้านทานกระแสน้ำไม่ไหว ในที่สุดการช่วยเหลือต้องยุติลงชั่วคราว เนื่องจากกระแสน้ำรุนแรงและเป็นเวลามืดค่ำอาจเป็นอันตรายได้

ส่วนที่ จ.ตาก เย็นวันเดียวกัน พ.อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผบ.ฉก.กรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก

ได้รับรายงานทางโทรศัพท์จาก ร.ท.พงศธร แสนธนันชัย หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน ซึ่งได้รับคำสั่งให้นำกำลังเข้าไปคุ้มครองให้ความปลอดภัยแก่คณะอาจารย์และนักศึกษาชมรมค่ายอาสาพัฒนาวิทยาลัยการอาชีพแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด กว่า
60 คน ออกค่ายอาสาทำกิจกรรมพัฒนาสังคม ก่อสร้างอาคารเรียนและแจกสิ่งของให้กับชาวบ้านและนักเรียนที่โรงเรียน ตชด.บ้านแม่หละคี ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าตลอดทั้งคืน ตั้งแต่วันที่ 25-26 ต.ค. มีฝนตกหนัก ทำให้ดินจากเขาถล่มปิดทับเส้นทางและน้ำในลำห้วยสูงกว่า 2 เมตร ทำให้คณะอาจารย์และนักศึกษาไม่สามารถเดินทางกลับได้ บางคนเริ่มมีอาการป่วย หลายคนมีอาการขวัญเสีย


หลังได้รับรายงาน พ.อ.ผดุงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและสั่งเตรียมเฮลิคอปเตอร์
2 ลำ และประสานแพทย์และพยาบาล รพ.แม่สอด เตรียมเดินทางไปรับคณะอาจารย์และนักศึกษากลับ ในวันที่ 27
ต.ค.นี้

ขณะที่นายนที จันทร ผอ.วิทยาลัยการอาชีพ เปิดเผยว่า ชมรมค่ายอาสาพัฒนาฯ จัดกิจกรรมออกค่ายอาสาติดต่อกันมาหลายปี ปีนี้ทางชมรมเสนอแผนกิจกรรมออกพัฒนามาตั้งแต่ช่วงฤดูฝน ตนเกรงว่าจะเป็นอันตรายจึงได้เลื่อนเวลาออกให้หมดฤดูฝนก่อน กระทั่งมั่นใจว่าหมดฝนแล้วจึงได้อนุมัติให้ทางชมรมฯออกค่ายได้ แต่ยังต้องผจญกับฝนถล่มจนได้

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยเรื่อง
หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวไทยตอนบนฉบับที่ 5
 

ร่องความกดอากาศต่ำพาดจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่
งประเทศพม่าผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบนและชายฝั่งภาคตะวันออกเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้


ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันตอนบนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง
2-3
เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในช่วงนี้ไว้ด้วย

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออก
เฉียงเหนือมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-2 องศา กับมีลมแรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์