ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายโยนกันวุ่น หลังเด็ก7ขวบสังเวยฝาท่อหาย

องศ์กรปกครองท้องถิ่นที่เกี่ยวต่างโยนกันไปมา หลังเกิดเหตุสลดหนูน้อยวัย 7 ขวบ ตกบ่อบำบัดน้ำเสียดับ ระบุ ไม่สามารถเข้าดู แล บริหารจัดการได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของบริษัทเอกชน

(25ต.ค.) ร.ต.ท.ธงชัย ปัญญาเลิศ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา รับแจ้งเหตุเด็กชายวัย 7 ขวบ ตกบ่อบำบัดน้ำเสีย จมน้ำเสียชีวิต ที่หน้าหมู่บ้านกรุงไทย พื้นที่ ม.2 ต.บางขวัญ อ.เมืองฉะเชิงเทรา จึงเดินทางไปสอบสวนที่เกิดเหตุในที่เกิดเหตุพบร่างของเด็กชายอัศวุฒิ หล่ำสุวรรณ อายุ 7 ขวบ นอนเสียชีวิตบนท้ายรถกระบะ หลังถูกนายไพโรจน์ พิมพ์โคตร อายุ 28 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 36 ม.1 ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี บิดา ได้ลงไปงมขึ้นมาได้ จากภายท่อบำบัดน้ำเสียหน้าหมู่บ้าน และได้พยายามช่วยเหลือให้ฟื้นกลับคืนมา แต่ว่าได้เสียชีวิตไปแล้ว

จากการสอบสวนนายไพโรจน์ ให้การว่า อาชีพขายปลาทูในหมู่บ้าน ส่วนลูกชายออกมาวิ่งเล่นกับเพื่อนๆในหมู่บ้าน เนื่องจากช่วงปิดภาคเรียน โดยลูกชายกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนวัดปากแยก ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 500 เมตร ส่วนภรรยาต้องคดีอยู่ในเรือนจำ จึงไม่มีใครคอยดูแลใกล้ชิด จึงปล่อยให้เล่นขายของกับเพื่อนๆอยู่ในหมู่บ้านตามปกติทุกวัน และมาทราบจากคนในหมู่บ้านที่วิ่งไปตามว่าลูกชายของตนตกลงไปในท่อน้ำเสีย ของบ่อบำบัด ตนจึงได้รีบวิ่งมาลงจมหาจนพบ และได้พยายามนำวิ่งพาดบ่า และปั้มหัวใจช่วยชีวิต แต่ลูกชายได้เสียชีวิตไปก่อนหน้าแล้ว นายไพโรจน์ กล่าว

นายประจัก สุขเจริญ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/36 ม.2 ต.บางขวัญ ชาวบ้านในหมู่บ้าน กล่าวว่า เหตุเศร้าสลดที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านครั้งนี้ เกิดจากฝาท่อระบายน้ำของบ่อบำบัดน้ำเสียในหมู่บ้าน ถูกโจรขโมยหายไป โดยเฉพาะฝาท่อที่เป็นเหล็กหายบ่อยมาก ครั้งล่าสุด ฝาท่อได้ถูกขโมยไปอีกเป็นเวลานานกว่า 2-3 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีใครให้ความสนใจ ที่จะหามาปิดใหม่ ทั้ง กรรมการหมู่บ้าน เจ้าของหมู่บ้าน หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากเมื่อนำมาปิดใหม่ก็หายไปอีกเป็นประจำ จึงทำให้เกิดเหตุสลดขึ้น

นางจุฑาสรณ์ โกปลด อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.บางขวัญ อ.เมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า บ่อน้ำเสียดังกล่าวอยู่ในโครงการหมู่บ้านของบริษัทเอกชน (จำชื่อได้เพียงบ.แคปปิตอล)ผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถเข้าไปดูแลจัดการปัญหาได้ หากเจ้าของพื้นที่ไม่ยินยอมอนุญาต ที่ผ่านมาเคยจะเข้าไปดำเนินการทำให้แล้วหลายครั้ง หลังจากฝาท่อระบายน้ำถูกขโมยไป แต่ทางเจ้าของโครงการไม่อนุญาตให้เข้าไปดำเนินการ

สำหรับพื้นที่ส่วนนั้นมีทั้งสระว่ายน้ำ บ่อบำบัดน้ำเสีย สโมสรหมู่บ้าน รวมทั้งถนนหมู่บ้านบางส่วน ยังเป็นที่โฉนดของเจ้าของโครงการเดิมอยู่ และถูกปล่อยทิ้งรกร้าง ทำได้เพียงเข้าไปถางหญ้าให้เตียนสะอาดขึ้นเท่านั้น โดยที่เจ้าของไม่ยอมดำเนินการอะไรเลย และปัจจุบันก็ยังหาตัวเจ้าของไม่พบอีกด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้เลยว่าเจ้าของบริษัทนี้อยู่ที่ไหน จึงต้องยอมรับว่าไม่มีใครสามารถเข้าไปดูแลได้จริงๆ

"โดยทางผู้ใหญ่บ้านจะเข้าไปดูแลได้ แต่เพียงในด้านงานปกครองเท่านั้น ในการที่จะแก้ไขอะไรนั้น จะต้องพยายามตามหัวตัวเจ้าของโครงการหมู่บ้านนี้ให้พบ ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถประสานงานได้" นางจุฑาสรณ์ กล่าว

นายสมยศ มณีอนันต์ นายก อบต.บางขวัญ กล่าวว่า ทราบว่าในหมู่บ้านดังกล่าวนั้นมีคณะกรรมการหมู่บ้านดูแล มีประชุมกรรมการหมู่บ้านกันเป็นประจำทุกเดือนและเป็นหมู่บ้านเอกชน ที่ผ่านมาทราบเพียงว่า หมู่บ้านดังกล่าวฝาท่อระบายน้ำถูกขโมยหายไปบ่อยมาก ทางกรรมการหมู่บ้านไม่ได้แจ้งรายละเอียดให้ทางอบต.ทราบอย่างชัดเจน นอกจากนี้ทาง อบต.เพิ่งมีการเลือกตั้ง สมาชิกคณะบริหารเข้ามาใหม่ทั้งหมด ซึ่งต่อไปจึงจะหาทางเข้าไปดูแลให้ นายสมยศ กล่าว

ขณะที่คณะกรรมการหมู่บ้านระดับแกนนำรายหนึ่ง กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านนี้ได้ล้มโครงการไปแล้วจริง โดยโครงการสร้างไม่แล้วเสร็จ เจ้าของได้ละทิ้งโครงการไป และเคยมีคดีฟ้องร้องกันกับชาวบ้านเรื่องเงินค้ำประกัน ทางชาวบ้านในหมู่บ้านจึงได้ตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านกันขึ้นมา เพื่อบริหารจัดการกันเอง แต่ไม่ได้มีการจดทะเบียนกันอย่างเป็นทางการ จึงไม่มีอำนาจในการบริหารที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ที่ผ่านมาฝาท่อระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสียของหมู่บ้านได้ถูกขโมยหายไปอย่างต่อเนื่อง 3-4 ครั้ง คณะกรรมการหมู่บ้านก็ได้พยายามจัดหามาใหม่ แต่ก็ถูกขโมยหายไปอีก ซึ่งทางคณะกรรมการหมู่บ้านได้พยายามเข้าไปแจ้งความไว้ ที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา แต่ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกให้ต้องนำรายชื่อคนทั้งหมู่บ้านเข้าไปแจ้งความในฐานะผู้เดือดร้อนในแต่ละครั้ง จึงทำให้การดำเนินการทางกฎหมายในแต่ละครั้งจึงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก

สำหรับพื้นที่ตั้งของหมู่บ้านนั้น อยู่ในเขตความรับผิดชอบของ อบต.บางขวัญ ที่ผ่านมาได้เคยเข้าไปแจ้งให้ทาง อบต.ทราบเรื่องแล้วหลายครั้ง แต่ทาง อบต.กลับอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของเอกชนไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ทั้งที่ชาวบ้านได้เคยเข้าไปตรวจสอบหาหลักฐานจากทางที่ดินจังหวัดแล้ว พบว่าที่ดินดังกล่าวทางเจ้าของโครงการได้มอบให้แก่ทาง อบต.เป็นผู้ดูแล เป็นที่ดินสาธารณะของหมู่บ้าน คณะกรรมการคนดังกล่าวเผย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์