ม็อบไต้หวันฮือรุมทึ้งผู้แทนจีน

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 21 ต.ค. ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันที่ทำท่าจะดีขึ้นอาจถึงคราวสะดุด

เมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเจอฤทธิ์ประท้วงของกลุ่มนักเคลื่อนไหวไต้หวันรุมทึ้งอย่างอลหม่านจนล้มลงไปกองกับพื้น เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวจีนในแผ่นดินใหญ่ไม่พอใจมาก ในภาพข่าวทางโทรทัศน์ของไต้หวัน ผู้ประท้วงไต้หวันรุมเข้าหานายจาง หมิงชิง รองประธานสมาคมจีนว่าด้วยความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน ระหว่างที่นายจางไปไหว้พระที่วัดในเมืองไท่หนาน ทางใต้ของเกาะไต้หวัน ผู้ประท้วงผลักนายจางล้มลงกระแทกพื้น และตะโกนว่า "ไต้หวันไม่ได้เป็นของจีนนะโว้ย" ด้านมัคคุเทศก์รายหนึ่งรุดเข้าไปช่วยและพานายจางกลับไปขึ้นรถ ระหว่างที่ผู้ประท้วงพยายามจะปล่อยหมัดใส่นายจาง และขัดขวางไม่ให้ออกไป เมื่อนายจางขึ้นรถได้แล้ว มีชายคนหนึ่งปีนขึ้นไปบนหลังคาแล้วกระทืบเท้า พร้อมตะโกนว่า "ไปให้พ้นเล้ย!"

หลังเหตุการณ์วุ่นวายยุติลง นายจางให้สัมภาษณ์ว่า ตนบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างที่ถูกรุมทึ้ง

ตนเห็นความรุนแรงแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมศิวิไลซ์ แต่เหตุการณ์นี้จะไม่กระทบต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองดินแดน เพียงเพราะคนกลุ่มเล็กๆ นี้ที่มีเจตนาจะทำลาย อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่กรุงปักกิ่งเต็มไปด้วยความไม่พอใจ โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงประณามการกระทำอันไร้อารยธรรม และขอเรียกร้องให้ลงโทษคนกลุ่มนี้อย่างหนัก

ด้านตำรวจไต้หวันแถลงว่า จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นายจางเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยอีก ส่วนนายหลิว เจ้าสวน นายกรัฐมนตรีไต้หวัน พรรคก๊กมินตั๋ง กล่าวประณามผู้ก่อเหตุ ที่ทำลายภาพลักษณ์ของชาวไต้หวัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์