โจรใต้โหดยิงเด็ก1 ขวบดับพ่อสาหัส-สาดอาก้าถล่มกระบะดับครูเมีย-ลูก5ขวบเจ็บ ชาวบ้านอพยพหนี

3 จว.ใต้ดุไม่เลิก สาดอาก้าถล่มกระบะดับครูปะนาเระ เมีย-ลูก 5 ขวบบาดเจ็บ งัดอาวุธสงครามยิงสายตำรวจยะหาบาดเจ็บ สังหารคนงานก่อสร้างนราฯ ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านร้อง ผบ.พตท.ขอกำลังคุ้มกัน เผย 93 คน ต้องหนีหัวซุกหัวซุนทิ้งถิ่นฐานสวนยาง เหตุมีกลุ่มอิทธิพลนอกพื้นที่-จนท.รัฐก่อความไม่สงบ


รายงานข่าวแจ้งว่าได้เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงชาวบ้าน พักในบ้านเลขที่ 51 ม.6 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ทราบชื่อคือ ด.ช.สารู แวสาแม อายุ 1 ขวบ กระสุนถูกบริเวณศรีษะเสียชีวิตทันที ส่วนบิดา นายรอปี แวสาแม อายุ 32 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง ร.พ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี จ.ปัตตานี
นอกจากนี้ยังคงเกิดเหตุลอบสังหารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 18 ตุลาคม เจ้าหน้าที่จากกองวิทยาการเขต 45 จ.ยะลา และตำรวจจาก สภ.ยะหา จ.ยะลา ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงนายซูดิง บุญมาก อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65/3 หมู่ 1 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา สายข่าวตำรวจบาดเจ็บ เหตุเกิดที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 1 ต.กาตอง อ.ยะหา เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.05 น. วันที่ 17 ตุลาคม ขณะนายซูดิงเดินกลับจากบ้านญาติ จากการตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 7 ปลอก และหัวกระสุนปืน 1 ชิ้น ส่วนนายซูดิงถูกส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา
 
ก่อนหน้านี้ เวลา 07.30 น. พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เผ่าชู ผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส นำกำลังชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (นปภ.) ภ.จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบบริเวณริมถนนบ้านตะลาคอสะโต หมู่ 8 ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส พบศพนายสะอุดี เจ๊ะมะ อายุ 32 ปี คนงานก่อสร้าง ถูกยิงเสียชีวิตข้างรถจักรยานยนต์
 
ส่วนที่ จ.ปัตตานี พ.ต.อ.นฤชา สุวรรณลาภา ผกก.สภ.ปะนาเระ รับแจ้งเหตุยิงกันบนถนนสายบ้านคลองต่ำ-บ้านท่าด่าน หมู่ 4 ต.ปะนาเระ อ.ยะหริ่ง เมื่อเวลา 10.30 น. จึงนำกำลังไปตรวจที่เกิดเหตุ พบรถยนต์อีซูซุ ทะเบียน บล 602 สงขลา ตกข้างทางชนต้นไม้ทำให้ด้านหน้ายุบเสียหาย ส่วนประตูและกระจกด้านคนขับมีรูกระสุนหลายรู ตรวจสอบภายในพบผู้เสียชีวิต ทราบชื่อนายรอหะ บินเฮ่ม อายุ 53 ปี ครูโรงเรียนบ้านท่าด่าน ถูกคนร้ายขับรถตามประกบยิงด้วยอาวุธปืนอาก้าที่ใบหน้าและศีรษะ 3 นัด นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลปะนาเระ ทราบชื่อนางมัสนะ บินเฮ่ม อายุ 49 ปี ภรรยา มีบาดแผลที่แขนขวา และบุตรชายอายุ 5 ขวบ บาดเจ็บเล็กน้อยจากแรงกระแทก ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนอาก้า 3 ปลอก
 
ขณะที่ ร.ต.ท.ศุภรักษ์ นิลนิยม หัวหน้าชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธร จ.สตูล ร่วมกับ ร.ต.ท.ปณพล ภูริภากรณ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธร จ.สงขลา ร่วมกันจับกุมนายธีระศักดิ์ หรือแบม๊ะ หรือยีรัง จันทรังษี อายุ 27 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 39/4 หมู่ 2 ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ผู้ต้องหายิงนายอาหะมะ อาหลี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.จะแหน เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา แล้วหลบหนีมาอยู่ร้านนวดแผนโบราณ ชื่อเบบี้ 1 เลขที่ 84/1 ถนนสมันตประดิษฐ์ อ.เมือง จ.สตูล เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่ง สภ.สะบ้าย้อย ดำเนินคดีข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
 
ที่มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผู้บัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) ประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้านสายสุราษฎร์ หมู่ 3 และบ้านภักดี หมู่ 5 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา 11 คน

ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาความไม่สงบ จนทำให้ไม่กล้าอาศัยอยู่บ้านเรือนตัวเองในหมู่บ้านและอพยพไปอาศัยอยู่กับญาติมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 นายอิบรอเฮง กาหรง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสายสุราษฎร์ หมู่ 3 กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาความไม่สงบ ซึ่งมาจากบุคคลนอกพื้นที่ 3-4 คน เข้ามาสร้างอิทธิพลในหมู่บ้านโดยมีเจ้าหน้าที่ให้การสนับสนุน ตนเคยถูกลอบยิงและถูกวางเพลิงเผาบ้าน อยากร้องขอให้ พตท.จัดกำลังทหารเข้าไปแทนที่หน่วยกำลังชุดเดิม หรือปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ร่วมกัน ทั้งนี้มีชาวบ้านในหมู่บ้านอพยพออกมาพร้อมกับตนเองรวม 25 คน

ในส่วนของชาวบ้านใน หมู่ 5 บ้านภักดี มีชาวบ้านอพยพออกนอกพื้นที่ 93 คน ขณะนี้ยังไม่มีใครกล้ากลับบ้าน ทรัพย์สินในบ้านถูกลักขโมยไปจนเกือบหมด

สวนยางพาราที่แต่ละคนมีอยู่เป็นร้อยไร่ ก็ไม่สามารถกลับไปกรีดได้ สภาพของทั้งสองหมู่บ้านเป็นการอยู่ร่วมกันระหว่างไทยพุทธกับไทยมุสลิม แต่มีกลุ่มคนที่มาจากที่อื่นเข้ามาสร้างอิทธิพล โดยมีเจ้าหน้าที่บางกลุ่มหนุนหลัง ต่อมาวันเดียวกัน พล.ท.กสิกร รับรายงานตัวแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบ 4 ราย ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ จ.ปัตตานี เป็นชาย 3 ราย หญิง 1 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง 2 ราย เพื่อให้ พตท.ช่วยเหลือ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์