ทารกจีนเหยื่อนมพิษเข้าร.พ.6พันราย

เมื่อ 16 ต.ค. เอพีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขประเทศจีนยอมรับว่า ยังมีทารกอีกเกือบ 6,000 ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เพราะป่วยด้วยโรคนิ่วในไตหลังดื่มนมผงปนเปื้อนสารเคมีเมลามีนเข้าไป ในจำนวนนี้ 6 ราย อาการหนักเข้าขั้นวิกฤต

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนพยายามจำกัดผลกระทบจากปัญหานมปนเปื้อนสารเมลามีน ที่ทำให้เด็กทารกเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน และล้มป่วยจำนวนมากถึง 54,000 คน ด้านรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน แถลงว่า พบเด็กอีก 21 ราย ล้มป่วยเป็นนิ่วในไตหลังดื่มนมปนเปื้อนที่ผลิตจากจีน ทำให้ยอดเด็กฮ่องกงที่ล้มป่วยเป็นนิ่วในไตเพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย โดยรายล่าสุดเป็นเด็กชายวัย 8 ขวบ ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดก้อนนิ่วในไตข้างขวา และพบว่าผู้ป่วยดื่มนมที่ผลิตในจีนสัปดาห์ละ 3 กล่องเป็นประจำทุกวันนับแต่ปีพ.ศ.2546

วิกฤตนมปนเปื้อนในจีนก่อให้เกิดกระแสความกังวลเรื่องอาหารนำเข้าจากจีนไปทั่วโลก ส่งผลให้รัฐบาล 30 กว่าประเทศสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจีน ขณะที่บางประเทศจำกัดอาหารนำเข้าทั้งหมดของจีน

ล่าสุดมีข่าวด้วยว่าผู้ผลิตลูกอมรสนมยี่ห้อกระต่ายขาว (ไวต์ แรบบิต) ของจีนที่ถูกเรียกคืนก่อนหน้านี้ ส่งสินค้ากลับมาวางตลาดอีกครั้งในนครเซี่ยงไฮ้ แต่ยังไม่ได้ส่งออกไปนอกประเทศ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ใช้นมจากบริษัทที่ติดบัญชีดำของหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพอาหารของจีนอีกต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์