ก่อไฟแข่งผัดหมี่ ผึ้งฮือไล่ต่อย

ผึ้งแตกรังลุยต่อยน.ร.สาหัสอลหม่านกันทั้งงานแข่งขันทักษะวิชาการที่โคราช ผึ้งหลวงแตกรังไล่ต่อยครู-นักเรียน-ผู้ปกครองเจ็บกันระนาว 74 ราย หามส่งร.พ.วุ่นวาย มีน.ร. 2 รายสาหัส แพ้เหล็กในต้องให้น้ำเกลือ-นอนพักดูอาการ แฉเหตุมาจากซุ้มแข่งผัดหมี่โคราช ใช้ฟืนก่อไฟควันโขมงใส่รังผึ้งบนต้นไม้สูงกว่า 15 เมตร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่โรงเรียนจักราชวิทยา อ.จักราช จ.นครราชสีมา มีการจัดแข่งขันทักษะทางวิชาการครั้งที่ 2

เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาต้น และมัธยมศึกษาปลาย สังกัดสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษา (สพท.) นครราชสีมา เขต 2 เข้าร่วมแข่งขันในงานศิลปหัตกรรม นักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพ.ย. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแข่งขันทักษะทางวิชาการครั้งนี้ มี ครู นักเรียน และผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรมนับพันคน

ในขณะที่กำลังแข่งขันทักษะผัดหมี่โคราช และส้มตำอีสาน มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาต้น ก่อไฟตั้งเตาประกอบอาหาร มีทั้งเตาแก๊ส และเตาถ่าน ปรากฏว่าควันไฟที่เกิดจากการใช้ฟืน ลอยขึ้นไปบนอากาศ ไปรบกวนรังผึ้งหลวง ที่มีขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร บนต้นนนทรีที่อยู่ใกล้กัน ทำให้ฝูงผึ้งหลวงหลายพันตัวแตกฮือออกจากรังบินไล่ต่อยครู นักเรียน และผู้ปกครอง ต่างพากันวิ่งหนีกันอลหม่าน ผ่านไป 10 นาที ฝูงผึ้งหลวงจึงบินกลับเข้ารัง และพลันที่เหตุการณ์สงบ ตรวจสอบพบมีครู นักเรียน และผู้ปกครอง โดนผึ้งต่อยบาดเจ็บ 74 ราย ต้องนำส่งร.พ.จักราช

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด มีนักเรียนถูกผึ้งต่อยอาการหนัก 2 คน คือ ด.ญ.กัญญา พรมสว่าง นักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนเสมาอุปถัมภ์ อ.จักราช และด.ญ.เกตุกนก นวนทองหลาง นักเรียนชั้นป.2 โรงเรียนบ้านโนนพฤกษ์ อ.จักราช

โดยเด็กนักเรียนทั้ง 2 คนถูกผึ้งรุมต่อยทั่วร่างกายคนละกว่า 20 ตัว มีอาการแพ้พิษเหล็กใน แพทย์รักษาด้วยการให้น้ำเกลือ และฉีดยาแก้แพ้ ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังมีเด็กนักเรียนอีก 6 คน ที่แพทย์ต้องเฝ้ารอดูอาการ ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือ แพทย์ทำแผลและให้ยาแก้ปวด ก่อนอนุญาตให้กลับบ้านได้

ต่อมา นายนิเวศน์ อุดมรัตน์ ผอ.สพท.นครราช สีมา เขต 2 เดินทางไปเยี่ยมอาการเด็กนักเรียนที่บาดเจ็บที่ร.พ.จักราช

พร้อมทั้งมอบเงินสดค่ารักษาพยาบาลจำนวนหนึ่ง ให้เด็กนักเรียนทั้ง 2 คนที่ถูกผึ้งต่อยอาการหนัก จนต้องนอนรักษาตัวที่ร.พ. แพทย์ระบุว่าจะต้องรอดูอาการอีก 1-2 วัน ด้านนายวิรุฬ ประจันเขตต์ ผอ.โรงเรียนจักราชวิทยา กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น มี 2 ราย ที่มีอาการแพ้จากพิษเหล็กใน แพทย์ต้องให้การรักษาโดยให้น้ำเกลือ และฉีดยาแก้แพ้ ต้องนอนเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนที่เหลือหลังแพทย์เอาเหล็กในออกแล้ว ได้จ่ายยา และอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ทางสพท.นครราช สีมา เขต 2 จะรับผิดชอบทั้งหมด

นายวิรุฬ กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากควันไฟที่นักเรียนก่อจากฟืนและเตาถ่าน ลอยไปรบกวนรังผึ้งหลวง ที่ทำรังบนต้นไม้ ที่ผ่านมา 3 ปี ผึ้งหลวงไม่เคยทำร้ายใครเลย

หลังผึ้งหลวงบินกลับไปที่รังบนความสูงกว่า 15 เมตร แล้วยังมีอาการดุร้าย เมื่อเห็นคนอยู่ใต้ต้นไม้ ก็จะพากันรวมตัวบินมาไล่ต่อยอีก ต้องสั่งให้ยุติกิจกรรมการแข่งขันทักษะผัดหมี่โคราช ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ยังคงแข่งขันตามปกติ นอกจากนี้จะประสานไปยังหน่วยกู้ภัยให้มาทำลายรังผึ้ง จะอาศัยช่วงกลางคืน เพราะผึ้งจะมีปัญหาในการต่อสู้ป้องกันตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์