จับแก๊งค้าตะกวด 254 ตัวอัดแน่นสิบล้อ เตรียมข้ามโขงไปจีน

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 6 ต.ค. ขณะที่ พ.ต.ท. ณรงค์ ตันดี รอง ผกก.สส. สภ.ศรีวิไล อ.ศรีวิไล จ.หนองคาย

และ พ.ต.ต.สุรพงศ์ เครือใจ สวป. พร้อมพวก ตั้งจุดตรวจจุดสกัดอยู่หน้าโรงพัก ปรากฏว่าได้รับการประสานจาก พ.ต.ต.วุฒิพงษ์ สายตรี พนักงานสอบสวน สภ.พรเจริญ อ.พรเจริญ จ.หนองคาย ว่า ให้ช่วยสกัดจับรถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 80-4196 มุกดาหาร วิ่งมุ่งหน้าไปทาง อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย เนื่องจากทำกล่องใส่ตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตกหล่นระหว่างทาง และคาดว่ายังจะมีตะกวดถูกขังอยู่ในรถคันดังกล่าวอีกจำนวนมาก


หลังรับแจ้งจึงเฝ้าสังเกต กระทั่งพบรถบรรทุกคันดังกล่าวขับผ่านมา จึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น

ทราบชื่อคนขับชื่อนายแดง คำพิลา อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 169 หมู่ 11 บ้านหนองหอย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร และคนที่นั่งมาด้วยชื่อนายชาญชัย คำพิลา อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่บ้านเดียวกัน เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดผ้าใบคลุมรถสิบล้อออก พบกล่องพลาสติกสีขาววางเรียงรายอยู่ภายในรถจำนวน 108 กล่อง เปิดกล่องออกดูพบตัวตะกวดขนาดใหญ่ ถูกขังอยู่ในถุงตาข่ายไนลอนสีฟ้าอีกชั้น รวมจำนวน 254 ตัว แต่ละตัวอยู่ในสภาพอิดโรยเพราะอดอาหารเป็นที่น่าเวทนา จึงยึดไว้เป็นของกลาง


สอบสวนคนทั้ง 2 ให้การอ้างว่า รับจ้างจากนายทุนคนหนึ่ง ให้ขับรถบรรทุกตะกวดมาส่งที่ชายแดนริมโขง เขต อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย ในราคา 20,000 บาทต่อเที่ยว

โดยตะกวดทั้งหมดไปรับมาจากฟาร์มแห่งหนึ่งในย่านแม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม จากนั้นจะมีคนมารับข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝังลาวอีกทอด เพื่อรอส่งขายให้พ่อค้าชาวจีนนำไปปรุงเป็นเมนูบริการนักเปิบพิสดาร เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาร่วมกันครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง (ตะกวด) และร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ตะกวด) โดยผิดกฎหมาย นำตัวส่ง ร.ต.ท.สุรพงษ์ รอยเวียงคำ พนักงานสอบสวน สภ.ศรีวิไล ดำเนินคดี ส่วนตะกวดทั้งหมดจะนำส่งมอบให้สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 จ.อุดรธานี เพื่อนำไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์