ประทัดระบาดร.ร.1เดือนตาย-เจ็บอื้อกว่า40ราย

สุดอันตราย ขายประทัดเกลื่อนหน้าโรงเรียน-หมู่บ้านในขอนแก่น ซื้อหาง่าย ไม่มีหน่วยงานตรวจสอบควบคุม เด็กประถมพกไฟแช็กไปโรงเรียนเพียบ เลิกเรียนแบ่งพวกจุดประทัดขว้างกันเลียนแบบทำสงคราม กู้ภัยเผยเดือนเดียวรับแจ้งอุบัติเหตุจากประทัดเจ็บ 40 คน ตาย 1 ด้านชาวบ้านอุบลฯ ร้องผู้ว่าฯ ช่วยคุมเข้ม เด็กหนีเรียนเล่นประทัดเพียบ

อันตรายจากการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟซึ่งปรากฏเป็นข่าวแทบทุกวันในระยะนี้ โดยเฉพาะที่ จ.ขอนแก่น ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีเด็กได้รับบาดเจ็บ-พิการ และเสียชีวิตหลายราย โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา เกิดเหตุขึ้น 2 ราย รายแรกเป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ ในหมู่บ้านหนองแสง ต.บ้านผือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซื้อประทัดจากร้านค้าในหมู่บ้านราคาลูกละ 2 บาทมาจุดเล่น แต่ชนวนสั้นจึงแตกใส่มือ ทำให้นิ้วขาด 3 นิ้ว ต้องกลายเป็นคนพิการ

 เหตุสลดอีกรายเกิดในวันเดียวกัน ที่บ้านป่าเหลื่อม ต.ดอนช้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น แม้ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้จะป้องกันเหตุไว้แล้ว ด้วยการกวดขันร้านค้าห้ามจำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟ แต่เด็กก็ยังขี่จักรยานไปซื้อจากหมู่บ้านใกล้เคียง นำประทัดและดินปืนผสมในขวดยาทาเล็บจุดชนวนโยนขึ้นฟ้า แรงอัดทำให้เศษแก้วปลิวว่อนเฉือนคอเด็กชายอายุ 9 ขวบเสียชีวิต และมีเด็กชายอายุ 12 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส เศษแก้วฝังขมับ

 รายล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เด็กชายอายุ 6 ขวบ ที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง ถูกเศษกระดาษดอกไม้ไฟกระเด็นเข้าตาหวิดบอด

 ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" ได้สำรวจร้านค้าที่จำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟในตัวเมืองขอนแก่น พบว่ามีจำหน่ายตามร้านขายของชำและของเด็กเล่นทั่วไป โดยเฉพาะร้านค้าเล็กๆ ตามหมู่บ้านและชุมชนมีขายเกือบทุกแห่ง แม้กระทั่งร้านขายขนมหน้าโรงเรียนอนุบาลชื่อดัง ก็มีพ่อค้าแม่ค้านำประทัดหลากชนิดมาจำหน่าย โดยมีทั้งแบบที่จุดเกิดประกายไม่มีเสียง และแบบระเบิดเสียงดัง ในราคาตั้งแต่ 2-30 บาท แต่ไม่ได้วางบนแผงอย่างเปิดเผย เมื่อมีเด็กมาซื้อก็จะนำประทัดที่ซ่อนไว้มาจำหน่าย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม

 นอกจากนี้ที่สวนสาธารณะรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งอยู่ใกล้โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง หลังเลิกเรียนจะมีนักเรียนระดับประถมศึกษาจับกลุ่มเล่นประทัด มีการแบ่งพวกขว้างประทัดใส่กัน เลียนแบบการโยนระเบิดในการทำสงคราม จากการสังเกตพบว่าเด็กบางคนถูกเศษประทัดกระเด็นเข้าตามแขนขา และบางคนถูกโยนประทัดที่ระเบิดเสียงดังเข้าใส่ จนมีอาการหูอื้อ บางคนเห็นเพื่อนเผลอก็นำประทัดไปวางแล้วจุดจนอีกฝ่ายวิ่งหนีเกือบไม่ทัน หรือบางคนจุดประทัดแล้ววิ่งแกว่งไปมาหมุนรอบตนเอง โชว์ความกล้าอย่างน่าหวาดเสียว บางคนนำดินเหนียวมาปั้นหุ้มประทัดลูกบอลและประทัดลูกสามเหลี่ยมให้เหมือนกับลูกระเบิด แล้วนำไปตากแห้งก่อนจุดไฟ วิธีนี้จะได้ระเบิดเสียงดังมาก เด็กๆ บอกว่าระเบิดใครดังมาก คนนั้นจะได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆ

 ด.ช.แบงก์ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงนี้เด็กนักเรียนชายที่ชอบเล่นประทัดจะพกไฟเเช็กติดตัวมาโรงเรียนด้วย เพื่อเตรียมไว้จุดประทัดและดอกไม้ไฟ โดยซื้อจากแม่ค้าหน้าโรงเรียน มีหลากหลายชนิดแตกต่างกันไป ทั้งแบบที่จุดแล้วเกิดประกายไม่มีเสียงและแบบที่จุดแล้วเกิดระเบิดเสียงดัง และชนิดที่ดังสนั่นมากก็มี ที่ชอบมากคือแบบระเบิดเสียงดัง ยิ่งดังมากยิ่งตื่นเต้น 

 ด.ช.แบงก์กล่าวอีกว่า ทุกๆ สี่โมงเย็นหลังเลิกเรียน ระหว่างรอพ่อแม่มารับ เด็กนักเรียนชายส่วนใหญ่จะกรูกันออกมาแย่งซื้อประทัดตามแผงขายหน้าโรงเรียน จากนั้นไปรวมตัวกันที่สวนสาธารณะรัชดานุสรณ์ที่อยู่ใกล้กัน ตั้งทีมเป็นกลุ่มเป็นฝ่าย จุดประทัดโยนใส่กันอย่างสนุกสนาน คนไหนมีประทัดลูกบอลหรือประทัดลูกสามเหลี่ยมอยู่ในมือมาก จะมีเพื่อนเข้าไปร่วมทีมมาก เพราะถือว่ามีอาวุธมากเมื่อจุดโยนใส่ฝ่ายตรงข้าม เห็นเพื่อนวิ่งหนีแล้วสนุกดี

 ทั้งนี้จากการสำรวจร้านค้าในหมู่บ้านรอบๆ ตัวเมืองขอนแก่น พบว่าร้านขายของชำในหมู่บ้านมีการจำหน่ายประทัดเกือบทุกร้าน ส่วนใหญ่จะซื้อประทัดมาจากร้านขายส่งในตัวเมือง นำมาวางขายให้เด็กๆ ในหมู่บ้านช่วงใกล้เข้าสู่เทศกาลออกพรรษา

 เจ้าของร้านขายของชำในบ้านหนองขาม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ระยะนี้เป็นช่วงที่ขายดอกไม้ไฟดีมาก โดยเฉพาะประทัดลูกบอลและประทัดลูกสามเหลี่ยมขายดีที่สุด จะมีเด็กๆ แวะเวียนมาซื้อตลอดวัน ที่นิยมมากเป็นประเภทที่จุดแล้วเสียงดัง ยิ่งดังมากเด็กยิ่งชอบ

 เจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่งในหมู่บ้านสามเหลี่ยม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ประทัดลูกบอลขายดีที่สุด ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชายระดับ ป.3-ป.6 ส่วนเด็กเล็กกว่านี้หรือเด็กผู้หญิงชอบดอกไม้ไฟและประทัดเล็กๆ มากกว่า 

 ด้านการกวดขันป้องกัน พ.ต.อ.ฉลอง ภาคย์ภิญโญ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งไปยังสถานีตำรวจภูธรใน จ.ขอนแก่นทุกแห่ง ให้เข้มงวดตรวจสอบร้านขายประทัดและดอกไม้ไฟตามร้านขายของชำทุกร้าน หากร้านไหนขายประทัดโดยไม่มีใบอนุญาตให้จับกุมดำเนินคดีทันที นอกจากนี้ผู้ที่เล่นประทัดเสียงดังรบกวนผู้อื่น ก็มีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

 สถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากศูนย์ข่าววิทยุรับแจ้งเหตุศูนย์ทานตะวัน จ.ขอนแก่น พบว่าเพียงเดือนเดียวมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 40 คน เสียชีวิต 1 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุตั้งแต่ 5-12 ปี และอยู่ในเขตอำเภอรอบนอก

 ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านในเขต อ.ศรีเมืองใหม่ และ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ว่ามีร้านค้าในเขต อ.ศรีเมืองใหม่ นำประทัดและดอกไม้ไฟมาขาย ทั้งแบบลูกบอล แบบสามเหลี่ยม และประทัดยักษ์ เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาหนีเรียนไปซื้อมาเล่นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนรำคาญและเกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงขอให้จังหวัดเข้าตรวจสอบ

 ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี กล่าวว่า หลังรับร้องเรียน จังหวัดไม่ได้นิ่งเฉย ได้มีหนังสือสั่งการไปยังนายอำเภอทุกแห่งให้ประสานความร่วมมือไปยังตำรวจในพื้นที่ ช่วยกันสอดส่องดูแลเข้มงวดในการจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ รวมทั้งให้ตรวจสอบร้านค้าว่ามีใบอนุญาตจำหน่ายหรือไม่ หากเป็นการกระทำผิดกฎหมายให้จับกุมดำเนินคดีทันที เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน โดยเฉพาะเยาวชนที่ซื้อหาไปเล่นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์