ผงะสถานการณ์วัยรุ่นไทยนิยมคู่นอน2คนขึ้นไป

วันที่ 1 ต.ค. สำนักส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สรุปรายงานสถานการณ์เด็กและเยาวชน ประจำปี 2549-2550

ใจความส่วนหนึ่งระบุว่า วัยรุ่นไทยมีการตั้งครรภ์สูงขึ้น โดยมีแนวโน้มตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควรคืออายุต่ำกว่า 20 ปีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพเด็กที่เกิด และพบมีภาวะโรคโลหิตจางของเด็กจากการขาดธาตุเหล็กตามมา เด็กวัยรุ่นยังมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ และติดเชื้อเอดส์ทางเพศสัมพันธ์สูงขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้เตรียมความพร้อม น่าห่วงแนวโน้มของการเจ็บป่วยและตายด้วยโรคเอดส์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราป่วยเอดส์ในกลุ่มหญิงวัยรุ่น มีอัตราสูงกว่าวัยรุ่นชายหรือเท่ากับวัยรุ่นชาย โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15– 24 ปี มีแนวโน้มของปัจจัยเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์สูงมาก 

ด้านค่านิยม วัฒนธรรม จริยธรรมและศาสนา พบพฤติกรรมการบริโภคนิยมสูง จากการสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่น อายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่าวัยรุ่นสมัยนี้มีค่านิยมใช้โทรศัพท์มือถือ คลั่งไคล้ดารา นักร้อง

รองลงมา ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต หรือติดเกม ชอบอิสระ ชอบเที่ยวเตร่ ชอบตามใจตนเอง ชอบนอนดึกตื่นสาย ชอบเลียนแบบ แต่ยังมีวัยรุ่นส่วนหนึ่งมีความเชื่อมั่นในตนเอง ชอบสร้างสรรค์  ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และทำประโยชน์ให้กับสังคม

“ค่านิยมเรื่องเพศของวัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศเสี่ยง โดยวัยรุ่นนิยมมีคู่นอนประจำตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และที่น่าเป็นห่วงคือ ในกลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว ใช้เวลาสานสัมพันธ์ไม่เกิน 1 วันก็จะตกลงปลงใจมีเพศสัมพันธ์ด้วย ซึ่งในจำนวนนี้เคยมีกิจกรรมทางเพศพร้อมกันมากกว่า 2 คนขึ้นไปโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย หรือใช้เพียงบางครั้ง โดยนักเรียนชายมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก อายุเฉลี่ย 15 ปี ส่วนอายุต่ำสุด 9 ปี สูงสุด 19 ปี และนักเรียนหญิงมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก อายุเฉลี่ย 16 ปี อายุต่ำสุด 10 ปี สูงสุด 19 ปี” รายงานสถานการณ์เด็กและเยาวชน ประจำปี 2549-2550 ระบุ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์