ตร.รถไฟรวบทหารพราน ขนระเบิดลงใต้เต็มอัตราศึก

ไทยรัฐ

วันนี้ (19 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นยาเสพติดสถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์ ได้จับกุมตัวนายวีระพงษ์ ล่ำดี อายุ 29 ปี ทหารพรานในสังกัดค่าย อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส พร้อมระเบิดขนาดลูกเปตองจำนวน 4 ลูก ระเบิดชนิดแท่งเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว จำนวน 8 แท่ง พร้อมสายไฟที่ใช้ประกอบระเบิดได้บนขบวนรถเร็วสาย 717 โบกี้ 13 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก สถานีรถไฟหัวลำโพง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า นายวีระพงษ์ ซุกซ่อนระเบิดไว้ในกระเป๋าสัมภาระเตรียมนำติดตัวเดินทางไป อ.สุไหงโก-ลก แต่ขณะตรวจค้นนายวีระพงษ์ ได้ต่อสู้ขัดขืน กระโดดหนีลงจากขบวนรถไฟ พร้อมควักระเบิดขึ้นมาข่มขู่ตำรวจไม่ให้เข้าจับกุม แต่ในที่สุดนายวีระพงษ์ได้ยอมจำนนเมื่อตำรวจชักปืนขึ้นมาข่มขู่ ตำรวจจึงนำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์

นายวีระพงษ์ ให้การว่า ระเบิดที่พบเป็นชนิดแสวงเครื่อง ซึ่งประกอบขึ้นเองจากส่วนประกอบดินดำ เศษอิฐ และเศษกระเบื้อง เพื่อเพิ่มอานุภาพความรุนแรง โดยจะขนไป จ.นราธิวาส เพื่อป้องกันตนเองระหว่างออกภาคสนาม เบื้องต้นตำรวจจึงตั้งข้อหานายวีระพงษ์ว่ามีและพกพาวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะส่งระเบิดของกลางไปให้กองพิสูจน์หลักฐานและสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบต่อไป ว่าจะมีการนำไปใช้ก่อเหตุร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่าระเบิดดังกล่าวเป็นคนละชนิดกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุในพี้นที่ภาคใต้

ต่อมา พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อมด้วย พ.ต.สายันต์ ขุนขจี นายทหารพระธรรมนูญ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก ร่วมสอบปากคำ นายวีระพงษ์ โดยนายวีระพงษ์ยืนยันว่าระเบิดดังกล่าวเป็นชนิดแสวงเครื่องประกอบขึ้นเองเพื่อไว้ป้องกันตัว แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ จะเร่งขยายผลว่าพฤติกรรมและของกลางที่พบว่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้หรือไม่

ด้าน พ.ต.สายันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นขอตรวจสอบก่อนว่า นายวีระพงษ์ เป็นทหารพรานที่ อ.เจาะไอร้อง จริงหรือไม่ เนื่องจากคำให้การพบพิรุธหลายประการ อีกทั้งยังให้การวกไปวนมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์