เจอไม่หยุด-นมจีนเปื้อนพิษในขนม

เมื่อ 25 ก.ย. เอพีและเอเอฟพีรายงานว่า ปัญหาอื้อฉาวของจีนกรณีผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนสารเมลามีนที่ใช้ผลิตพลาสติก ลุกลาม

จนถูกประเทศต่างๆ สั่งห้ามนำเข้าและสั่งเก็บสินค้าออกจากตลาดไม่ขาดสาย ล่าสุด เกาหลีใต้สั่งห้ามนำเข้าสินค้านมจีนทุกชนิด หลังจากสุ่มตรวจขนมจากจีนที่วางจำหน่าย พบเมลามีนปนเปื้อนในขนม "มีซารัง คัสตาร์ด" และ "มิลค์ รัสก์" ขณะที่ฝรั่งเศสสั่งห้ามนำเข้าขนมปังกรอบ ลูกอม รวมทั้งอาหารอื่นๆ ที่ใช้นมเป็นส่วนผสมที่มาจากจีนทั้งหมด นอกจากนี้ สหภาพยุโรปและองค์การยูนิเซฟของสหประชาชาติต่างออกแถลงการณ์วิตกกังวลต่อวิกฤตการณ์นี้ และตำหนิผู้ผลิตของจีน

ที่ฮ่องกง พบเด็กป่วยด้วยอาการนิ่วในไตที่เป็นผลมาจากสารเมลามีนที่ปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์นมของจีนเป็นรายที่ 5 อายุ 10 ขวบ

ส่วนที่จีนแผ่นดินใหญ่ ลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัว และลูกสิงโต 1 ตัวตกเป็นเหยื่อนมปนเปื้อนเมลามีนไปด้วย โดยมีอาการเป็นนิ่วในไต ทางสวนสัตว์ต้องตรวจสุขภาพสัตว์อื่นๆ โดยเฉพาะตัวที่ดื่มนมผงยี่ห้อซานลู่เข้าไป หลังจากมีเด็กเสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย และป่วยกว่า 53,000 ราย

ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อ 25 ก.ย. รัฐบาลจีนพยายามกอบกู้ชื่อเสียงที่เสียหายในกรณีนี้ ด้วยการตั้งทีมเจ้าหน้าที่ชุดพิเศษในเกือบทุกๆ มณฑล

เพื่อตรวจสอบมาตรฐานอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ และโละทิ้งเครื่องมือที่เสื่อมสภาพ โดยจีนตั้งเป้าจะตั้งศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาให้ได้ 400 แห่ง ภายใน 2 ปีข้างหน้า ในจำนวนนี้ 80 แห่งจะเป็นศูนย์ทดสอบคุณภาพอาหาร ส่วนในกรณีนม รัฐบาลท้องถิ่นแต่ละมณฑลจะจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับเกษตรกรฟาร์มโคนมเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงวัว เช่น ฟาร์มโคนม ในเมืองใหญ่ๆ ของมณฑลส่านซี จะได้รับเงินอุดหนุน 100 บาทต่อวัว 1 ตัว

ทั้งนี้ เมลามีนเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิตพลาสติก แต่เกษตรกรจีนที่ฉ้อโกงจะผสมน้ำลงในนมและนำเมลามีนมาเติมลงไปเพื่อให้นมที่ผสมมีความหนาแน่นขึ้น และดูเหมือนมีโปรตีนมากขึ้น เพราะเมลามีนมีโครงสร้างไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบหลัก คล้ายกับโปรตีน และทำให้นมดูข้นขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์