ท่วมพื้นที่ เกษตร ยับกว่า5แสนไร่

ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันทำให้หลายพื้นที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก โดยเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ จ.ลพบุรี น้ำยังท่วมขังในหลายพื้นที่ของ อ.เมืองลพบุรี และ อ.บ้านหมี่

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านหลายรายรอความช่วยเหลือไม่ไหวยอมควักกระเป๋าซื้อเรือเอง ทำให้เรือพายราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว วันเดียวกัน พระมหาสมัย จินตโฆสโก กรรมการและเลขานุการมูลนิธิแสงเทียน กทม. นำข้าวสารอาหารแห้ง 1,000 ชุด เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่บ้านสระเตยใหญ่ ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ พล.ต.ต.ณรงค์ มณีนพ ผบก.ตชด.ภาค 1 พร้อมคณะ นำเครื่องอุปโภคบริโภค 500 ชุด เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.บ้านหมี่เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ นำยาเวชภัณฑ์ 1,000 ชุด เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่วัดท่าแค อ.เมืองลพบุรีด้วย


โดย นพ.ปราชญ์กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 11-22 ก.ย. จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 21 จังหวัด จำนวน 863 หน่วย มีผู้เจ็บป่วยมารับบริการรวม 152,761 ราย เพิ่มขึ้นวันละกว่า 20,000 ราย


จ.ปราจีนบุรี น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ บางแห่งระดับน้ำท่วมสูงรวม 2 เมตร

วันเดียวกัน นายอภัย จันทนจุลกะ รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย ผู้แทนพระองค์ฯมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่ ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จำนวน 980 ชุด และพระสงฆ์วัดอรัญญ์ไพรศรี ต.บ้านทาม อีก 20 ชุด นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รักษาการ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยที่วัดหาดยาง หมู่ 2 ต.หาดยาง อ.ศรีมหาโพธิ แจกถุงยังชีพ 116 ชุด เป็นการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว พร้อมกับรับฟังรายงานสรุปจากทางจังหวัด ทราบว่าพื้นที่ของ จ.ปราจีนบุรี มีน้ำท่วม 4 อำเภอ 10 ตำบล ราษฎรได้รับผลกระทบ 4,015 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 1 แสนไร่ โดยนายสมศักดิ์กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบยั่งยืนจะต้องสร้างเขื่อนทั่วประเทศ 8 แห่ง ส่วน จ.ปราจีนบุรีจำเป็นต้องสร้างเขื่อนห้วยโสมงเพื่อสกัดน้ำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบเรื่องมรดกโลก หากไม่เกิดผลกระทบจะของบประมาณ 4,000 ล้านบาท ก่อสร้างทันที 


ต่อมานายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รักษาการรมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมน้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยาไหลมาบรรจบกัน พบว่าระดับน้ำสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยนายสมศักดิ์สั่งการให้เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และเขื่อนพระราม 6 จ.พระนครศรีอยุธยา ระบายน้ำลักษณะการพร่องน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน และ อ.บางไทร พร้อมกันนี้นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ขณะนี้น้ำท่วมพื้นที่เกษตรเสียหายทั่วประเทศแล้วกว่า 500,000 ไร่ เสียหายกว่า 600 ล้านบาท แต่คาดว่าสถานการณ์น่าจะรุนแรงน้อยกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนค่าชดเชยนั้นจะทำอย่างรอบคอบ ไม่มีทุจริตแน่นอน


นายศุทธนะ ธีวีระปัญญา ผวจ.อ่างทอง เปิดเผย ว่า ขณะนี้ระดับน้ำเจ้าพระยาริมตลิ่งหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง สูง 6.7 เมตร เหลืออีก 90 ซม. น้ำก็จะล้นตลิ่ง

ส่วนที่หน้าเทศบาลตำบลป่าโมก ระดับน้ำสูง 5.98 เมตร เหลืออีกเพียง 2 ซม. น้ำก็ล้นตลิ่ง และระดับน้ำที่อำเภอไชโย สูง 8.37 เมตร เหลืออีก 63 ซม. จะล้นตลิ่งเช่นกัน ในระหว่างวันที่ 3-5 ต.ค. รับรายงานจากเขื่อนเจ้าพระยาว่าจะระบายน้ำออกจำนวน 2,200-2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที จะส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และล้นตลิ่งไหลบ่าท่วมพื้นที่ อ.ไชโย อ.เมืองอ่างทอง และ อ.ป่าโมก พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์น้ำ และตรวจตราจุดเสี่ยงที่ต้องป้องกันเป็นกรณีพิเศษด้วย 


ภาคอีสานที่ จ.นครราชสีมา เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.พิมาย อ.ชุมพวง และ อ.เมืองนครราชสีมา

บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก นายก อบจ.นครราชสีมา นำถุงยังชีพและยารักษาโรคเข้าไปให้การช่วยเหลือ ขณะเดียวกันนายจำลอง พินิจการ ผอ.เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย สั่งเจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ ออกจากเขื่อน หลังพบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนมีระดับสูงจนล้นสปริงเวย์ ส่วนที่ จ.สุรินทร์ น้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงและอ่างเก็บน้ำอำปึล
เจ้าหน้าที่ ต้องระบายน้ำออกจากอ่างลงสู่ลำน้ำชี ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายตำบลของ อ.กระสัง ถนนสายสุรินทร์-บุรีรัมย์ น้ำท่วงขังหลายช่วง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านนำรถอีแต๋นมาวิ่งรับจ้างขนส่งผู้โดยสารกว่า 100 คัน 

เช่นเดียวกับที่ จ.อุบลราชธานี น้ำจากภูเขาบ้านนาทอยไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ ต.หนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ เสียหายหลายร้อยครัวเรือน


นายพรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ.อุบลราชธานี นำเครื่องอุปโภคบริโภคไปให้การช่วยเหลือ ส่วน จ.บุรีรัมย์ ทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ 18 อำเภอ 121 ตำบล 1,166 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ ประสบภัยพิบัติ หลังเกิดน้ำท่วม พร้อมกันนี้ทางจังหวัดจัดส่งเรือท้องแบนจำนวน 7 ลำ พร้อมถุงยังชีพเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.มหาสารคาม น้ำที่ท่วมขังติดต่อกันหลายวัน ทำให้ชาวบ้านป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วง น้ำกัดเท้ากว่า 11,000 คน เช่นเดียวกับที่ จ.ร้อยเอ็ด และ จ.ขอนแก่น เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ชาวบ้านต้องหันไปใช้เรือแทนรถส่งลูกไปเรียนหนังสือ ส่วน จ.อุดรธานี ผู้แทนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำถุงยังชีพพระราชทานไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 1,000 ชุด 


ภาคเหนือ ที่ จ.พิจิตร น้ำป่าที่ไหลหลากมาจาก จ.กำแพงเพชร ลงสู่ลำคลองธรรมชาติได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน ของ ต.รังนก อ.สามงาม จำนวน 300 ครัวเรือน

พื้นที่เกษตรเสียหายนับหมื่นไร่ โดยเฉพาะบ้านเนินยุ้ง หมู่ 7 ต.รังนก น้ำที่ท่วมสูงร่วม 2 เมตร ทำให้บ้านเรือนราษฎรถูกตัดขาดจากโลกภายนอกจำนวน 80 หลังคาเรือน จ.พิษณุโลก น้ำยังท่วมขังใน 8 อำเภอ 44 ตำบล 241 หมู่บ้าน ถนนเสียหาย 12 สาย พื้นที่เกษตรเสียหายแล้วกว่า 2 แสนไร่ สัตว์เลี้ยงตายจำนวนมาก ขณะที่น้ำจากแม่น้ำยมยังคงเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายพื้นที่ พระสงฆ์ต้องลุยน้ำออกบิณฑบาต นักเรียนต้องนั่งเรือไปเรียนหนังสือ ล่าสุดเมื่อตอนเช้าวันที่ 23 ก.ย. พบผู้เสียชีวิตจมน้ำเพิ่มอีก 1 ราย ทราบชื่อนายธวัช ฉาวบุตร อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 123 หมู่ 12 ต.วังพิกุล อ.วังทอง พลัดตกน้ำขณะออกไปวางเบ็ด ส่วน พ.ต.ต.เงิน ทองสุข อายุ 48 ปี อดีตสารวัตรทำหน้าที่นายตำรวจปฏิบัติการพิเศษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ช่วยราชการกองปราบปราม จำเลยในคดี “อุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร” ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่ถูกดินถล่มพลัดตกหายไปกับกระแสน้ำในเขื่อนแควน้อย อ.วัดโบสถ์ ระหว่างนำรถแบ็กโฮเข้าไปขุดสันเขื่อนดินเพื่อเปิดทางระบายน้ำเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบร่างของ พ.ต.ต.เงินคาดว่าน่าจะเสียชีวิตไปแล้ว


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางศุลีมาส สุทธิสัมพันธ์ รองประธานคณะทำงานศูนย์ประสานงานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตาม การบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.)

นายสุทิน บัวตูม ประธานที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการสมาคม ร่วมกันนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ประกอบด้วย ยารักษาโรค 500 ชุด ขนม 3,000 ชุด ข้าวสาร 500 ถุง น้ำดื่ม 1,200 ขวด ปลากระป๋อง 1,500 กระป๋อง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมมูลค่า 500,000 บาท มอบให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมี พล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ผบช.ประจำ ตร. เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 23 ชุมชน ในเขตเทศบาล อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ปฏิเสธสั่งการเจ้าหน้าที่กรมชลประทานปิดประตูน้ำไม่ให้ น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าแม่น้ำท่าจีน

เพื่อป้องกันน้ำเหนือหลากไหลไปยัง จ.สุพรรณบุรีว่า ปัญหาน้ำท่วมก็มีมาทุกปี เมื่อมีมรสุมเข้ามาก็ท่วมทุกปี ฉะนั้น การปล่อยน้ำออกจากเขื่อนควรจะดูว่าเก็บไว้ในเขื่อนเท่าไหร่ และปล่อยออกมาเท่าไหร่ เพราะต้องมีฝนและมีน้ำมาอีกก็จะรับไม่ไหว เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ได้ร่วมประชุมกับรักษาการ รมว.กระทรวงเกษตรฯได้กำชับชลประทานให้ไปดูอ่างเก็บน้ำต่างๆ ว่าสามารถระบายน้ำได้หรือไม่ หากมีฝนหรือน้ำมาอีกจะรองรับได้อีกหรือไม่ เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์ว่า จ.สุพรรณบุรี กันน้ำไม่ให้เข้าพื้นที่น้ำจึงไหลท่วมจังหวัดใกล้เคียง นายบรรหารกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะแม่น้ำท่าจีนทั้งหมดจะไหลผ่าน จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี จ.สมุทรสงคราม ซึ่งน้ำตรงนี้ตนเคยเสนอแผนว่าควรทำประตูน้ำกั้นที่คลองลัดโพ เพราะน้ำกว่าจะไหลลงสู่ทะเลใช้เวลาหลายวัน และช่วง 3-4 วันนี้น้ำทะเลหนุนขึ้นมามาก ไม่ต้องเป็นห่วงถ้าจะท่วมก็ท่วมเหมือนกันหมด 


กรมอุตุวิทยารายงานสภาพอากาศว่า ร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีกำลังอ่อน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง สำหรับคลื่นในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือไว้ด้วย อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “ฮากุปิต” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะขึ้นชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ใกล้เกาะฮ่องกง ในวันที่ 24 ก.ย.51 ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าว ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์