แม่น้ำปราจีนบุรีเข้าสู่ภาวะวิกฤต ชาวบ้านนอนถนน300ครอบครัว

แม่น้ำปราจีนบุรีสู่ภาวะวิกฤต ชาวบ้านปากแพรกอพยพไปนอนริมถนนกว่า 300 ครอบครัว คนพิการยื่นหนังสือด่วนขอเรือจากผู้ว่าฯปราจีนบุรี


(22ก.ย.) เวลา 00.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภาวะน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี จากน้ำทะเลหนุนปากอ่าวไทย และผลกระทบการระบายน้ำเหนือเขื่อนขุนด่านปราการชลลงแม่น้ำปราจีนบุรีด้าน ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้น้ำเหนือที่ไหลบ่าจากแควพระปรงจากเทือกเขาสอยดาวมาจากด้าน จ.สระแก้ว มาบรรจบแควหนุมานที่ไหลหลากน้ำป่ามาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มาบรรจบกันเป็นแม่น้ำปราจีนบุรี ที่อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีนั้น ปรากฏว่าน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเริ่มสู่ภาวะวิกฤตแล้ว โดยระดับน้ำท่วมสูงขึ้นโดยต่อเนื่องเริ่มจากในเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทั้ง 6 ชุมชนที่ตั้งต้นแม่น้ำปราจีนบุรี ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร รถยนต์ไม่สามารถเข้าออกได้แล้วต้องใช้เรือวิ่งแทน


นอกจากนี้ที่หมู่บ้านปากแพรก หมู่ 3 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ประชาชนกว่า 300 ครัวเรือนที่ตั้งติดริมแม่น้ำปราจีนบุรีน้ำเอ่อท่วมสูงกว่า 2.50 เมตรเศษ

ชาวบ้านต่างไม่กล้านอนภายในบ้านตัวเองพากันนำเต้นท์มาตั้งบนถนนในสายต่างๆ ที่เป็นที่สูงประกอบด้วย สะพานต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีด้านหน้าเรือนจำ อ.กบินทร์ จ.ปราจีนบุรี
ขณะที่นายสมใจ กล่ำแพร อายุ 31 ปี เลขที่ 160 หมู่ 3 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรีกล่าวว่า น้ำท่วมหนักสูงสุดถึงคอท่วมบ้านเกือบหมดแล้วได้นำครอบครัวขึ้นมาอยู่ริมถนน รวม 3 วัน พร้อมกันนี้ได้ช่วยดูแลรถจักรยานยนต์เพื่อนบ้านอีกด้วย ชาวบ้านบางส่วนที่บ้านสูงยังนอนในบ้านตนเอง ทั้งนี้ในหมู่บ้านต้องใช้เรือในการไปมาจึงจะเข้าได้


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สำรวจฝั่งด้านหลังบริษัทแพนเวย์บนถนนมีครอบครัวคนพิการ 5 ครอบครัวมากางเต้นท์นอนบนถนนสภาพที่น้ำกำลังปริ่ม โดยได้นำอุปกรณ์ครัว มุ่งมากางนอนกันยุง เพียงได้นอนหลับพักผ่อนเท่านั้น


นายพิภพ เลไธสง อายุ 50 ปี ประธานสภาคนพิการ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตั้งบ้านเรือนอยู่เลขที่ 134 หมู่ 3 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นำครอบครัวและสัตว์เลี้ยงอพยพขึ้นมาได้รวม 3 วันแล้ว โดยน้ำท่วมบ้านชั้นล่างเกือบมิดบานหน้าต่าง ต้องใช้เรือสัญจรได้อย่างเดียว นับเป็นภาวะวิกฤตแล้ว


"นำลูก-เมีย สัตว์เลี้ยงประกอบด้วยหมูป่า 4 ตัวบรรทุกใส่รถบรรทุก 6ล้อ ไก่พื้นบ้าน มาเลือกตั้งเต้นท์พื้นที่อยู่สูงแห่งนี้ แต่ยังนอนผวาไม่สนิทเพราะไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมขึ้นสูงตอนไหน สัตว์เลี้ยงที่ประกอลบด้วยบ่อปลากว่า 2,500 ตัว กบกว่า 500 ตัวหายไปกับน้ำ แต่ไม่สำคัญเท่ากับเพื่อนผู้พิการกว่า 50 คน ใน ต.กบินทร์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนี้ เบื้องต้นได้เตรียมเรื่องยื่นขอเรือสำหรับผู้พิการเพื่อยื่นต่อนางพรรณี แก่นสุวรรณ ผวจ.ปราจีนบุรี และนางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ( อบจ.) ได้นำเรือมาช่วยสำหรับผู้พิการดังกล่าวนี้ในการช่วยขนย้ายสิ่งของหรือสัญจรไปมา"นายพิภพกล่าว


นายพิภพกล่าวอีกว่า การมาตั้งเต้นท์ได้ประกอบอาหาร กินอยู่หลับนอนริมถนนนี้ ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลช่วยเหลือแต่อย่างใด

เพียงได้เต้นท์องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(อบจ.)กันแดดฝนไปแต่ละวันเท่านั้น ส่วนครอบครัวคนในหมู่บ้านที่เหลือนั้นได้พากันตั้งเต้นท์ตามถนนชลประทานทางเข้าหมู่บ้านกระจายกันไปกว่า 10 จุดที่เป็นที่สูง "ในขณะนี้เด็กนักเรียนในหมู่บ้านโดยเพาะเด็กเล็ก ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ต้องหยุดเรียนเนื่องจากเกรงได้รับอันตราย" นายพิภพกล่าว


ผู้สื่อข่าวได้สำรวจมาที่หมู่บ้านหนองเอี่ยน หมู่ 1 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ติดแควหนุมานพบระดับน้ำกำลังหลากเข้าหมู่บ้านเช่นกันชาวบ้านได้นำเต็นท์มากางพร้อมนำรถจักรยานยนต์ - รถยนต์จอดเลียบตลอดแนวถนสายสุวรรณศร ( สาย 33 ) ตลอดแนวพร้อมมี อพปร.และตำรวจชุมชนคอยดูแล
นายสมคิด รุ่งแหยม ผู้ใหญ่บ้านหนองเอี่ยน หมู่ 1 กล่าวว่า น้ำท่วมสูงทั้งหมู่บ้านเฉลี่ยกว่า 1.50 เมตร ระดับน้ำเข้าภาวะวิกฤตแล้ว ครอบครัวชาวบ้าน รวม 147 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ได้นำเต้นท์ รวม 5 หลังมาจัดวางข้างของชาวบ้านไม่ให้เสียหายพร้อมจัดเวรยามคอยดุแลช่วยกันในขณะนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีได้ล้นตลิ่งท่วมในขณะนี้ระดับสูงขึ้นต่อเนื่องทั้ง อ.ศรีมหาโพธิ องประจันตคาม และพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์