ผงะ!ตร.จังโก้เจอเงินมโหฬาร 26 ล้านด.ขณะบุกจับแก๊งค์ค้าผงนรก

ตำรวจเม็กซิโกหมายจับแก๊งค์เจ้าพ่อค้ายาเสพติด แต่เจอเงินมโหฬารเป็นกองเรียงรายกว่า 26 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการยึดเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ตำรวจเม็กซิโกได้เปิดฉากปฎิบัติการจับกุมแก๊งค์ค้ายาเสพติดในเมืองซินาลอล ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่นำโดยนายโจอาควิน กุซแมน ผู้ร้ายค้ายาเสพติดซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของประเทศ แต่พบเงินเป็นมูลค่า 26 ล้านดอลลาร์ และพบปืนและกระเป๋าบรรจุกัญชาอีก 2 กระเป๋า

ขณะที่กระทรวงกลาโหมเม็กซิโกระบุว่า การพบเงินมหาศาลดังกล่าวชี้ว่า เป็นหลักฐานมัดวาแก๊งค์ยาเสพติดกลุ่มนี้ได้รับการฟอกเงินจากกลุ่มยาเสพติดอีกกลุ่ม
 
รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ทหารและตำรวจรัฐบาลเม็กซิโก ถูกสั่งให้ระดมปฎิบัติการกวาดล้างแก๊งค์ยาเสพติดจากประธานาธิบดีฟิลิเป้ คัลเดรอน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และสามารถยึดยาเสพติด,อาวุธ และเงินสด ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้เป็นจำนวนหลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถยุติความรุนแรงของกลุ่มที่ก่อเหตุลักพาตัวและสังหารผู้คนกว่า 2,700 คน โดยกลุ่มยาเสพติดต่าง ๆ ของเม็กซิโกมักซื้ออาวุธเถื่อนจากสหรัฐ และพำนักในเซฟเฮ้าส์ทั่วประเทศ พร้อมเงินที่ฟอกเงินจากธุรกิจอาชญากรรมของกลุ่ม ขณะที่เมืองซินาลอล ถือเป็นแหล่งใหญ่ในการขนถ่ายยาเสพติดผ่านพรมแดนสหรัฐ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์