สุวรรณภูมิป่วน ระบบไฟฟ้าขัดข้อง

"สุวรรรภูมิ"ป่วน ระบบสัญญาณเรดาร์ไม่เข้าระบบ เหตุไฟฟ้าขัดข้อง ทำเครื่องบินดีเลย์เกือบชั่วโมง เปิดเรดาร์สำรองที่ดอนเมืองแก้ปัญหา วิทยุการบิน แจงไม่กระทบ ความปลอดภัย หลังเกิดเหตุใช้ระบบวิทยุสื่อสารติดต่อกับนักบิน ยันมีแผนฉุกเฉินสำรอง จัดการจราจรทางอากาศอย่างดี

สุวรรณภูมิป่วนเรดาร์ขัดข้องครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ก.ย.

นายอนุชา คำโมง ผอ. ฝ่ายปฏิบัติการทางอากาศ 2 บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.53 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ แจ้งว่า จอ แสดงผลข้อมูลติดตามอากาศยานควบคุมจราจร ทางอากาศ ในส่วนของการควบคุมจราจรทางอากาศเขตประชิดสนามบิน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เกิดเหตุขัดข้อง สัญญาณเรดาร์ไม่เข้าระบบ จึงแจ้งไปยังวิศวกรเพื่อแก้ไขและหาสาเหตุ เบื้องต้นพบว่าเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง จึงได้ดำเนินการแก้ไขในทันที พร้อมกับดำเนินการเปิดระบบเรดาร์สำรองที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ต่อมาในเวลา 08.10 น. ระบบเรดาร์สำรองเริ่มใช้งานในการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศได้

กระทั่ง เวลา 08.46 น. ระบบหลักได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศสามารถให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศโดยใช้ระบบเรดาร์ได้เช่นเดิม

ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการทางอากาศ 2 กล่าวว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีเครื่องจอดรออยู่ก่อนเข้ารันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ 10 เครื่อง และที่ สนามบินดอนเมือง 1 เครื่อง และเครื่องบิน ที่พร้อมจะออกให้รอที่หลุมจอดก่อน สำหรับ เครื่องบินที่กำลังจะทำการบินลง ได้ประสาน ไปยังส่วนการควบคุมจราจรทางอากาศตามเส้นทางบินให้บินวนรออยู่ก่อน จึงส่งผลให้การบิน ล่าช้าไปบ้าง แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศได้ปฏิบัติงานอย่างปกติตามแผนฉุกเฉินที่ได้เตรียมพร้อมไว้ โดยชะลอเครื่องบินที่วิ่งขึ้นระยะหนึ่งก่อน เนื่องจากต้องนำเครื่องบินในอากาศ ร่อนลง และเริ่มปฏิบัติตามแผนไม่ใช้เรดาร์ใน การควบคุมทันทีในช่วงแรก ก่อนที่จะใช้ระบบเรดาร์สำรอง แบ่งการควบคุมเป็น เครื่องที่กำลังจะทำการบินขึ้นได้สั่งให้จอดรอที่รันเวย์ โดยจัดจราจรให้เครื่องบินขึ้นตามกันมากกว่า 5 นาที ต่างจากสภาพปกติจะใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที จึงทำให้เกิดความล่าช้าที่ภาคพื้นดินบ้าง

“เหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศแต่อย่างไร เนื่องจากเรามีระบบวิทยุสื่อสารที่สามารถติดต่อกับนักบินโดยใช้เสียงได้ตลอดเวลา แทนระบบเรดาร์ที่ดับไป เพียงแต่อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าบ้าง” นายอนุชา กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์