รฟท.แจงเสียหายกว่า115ล้าน สหภาพนัดหยุดงานประท้วง

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ว่า หลังจากพนักงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย

หยุดทำการเดินรถนับตั้งแต่วันที่
28 ส.ค. -9 ก.ย.2551 ร.ฟ.ท.เสียหายไปแล้วกว่า 115 ล้านบาท หรือวันละ 5 ล้าน 4 แสนบาท จากรายได้โดยรวมทั้งหมด 17 ล้าน 5 แสนบาทต่อวัน แบ่งเป็นรายได้จากการเดินรถโดยสาร 11 ล้านบาทต่อวัน และ ขนสินค้า 6 ล้าน 5 แสนบาทต่อวัน โดยเฉพาะในเส้นทางสายใต้ที่ขณะนี้เปิดเดินรถเพียง 38 ขบวนจากเดิม 64 ขบวน และรถขนส่งสินค้าอีก 6 ขบวน ยกเว้นสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สายเหนือ สายตะวันออก ที่ให้บริการตามปกติแล้ว จึงได้มอบหมายให้หัวหน้าหน่วยงานเร่งทำความเข้าใจกับสหภาพ  ร.ฟ.ท. และพนักงานที่หยุดเดินรถคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการและความเสียหายที่เกิดขึ้น 
 

ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการและภาคเอกชนที่ใช้บริการขนส่งสินค้ากับ ร.ฟ.ท. เตรียมฟ้องร้องต่อสหภาพ  ร.ฟ.ท. เพื่อเรียกค่าเสียหายที่เกิดจากการหยุดงาน


ทำให้บริษัทไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้ทัน ทำให้เกิดความเสียหาย  ร.ฟ.ท. ยอมรับว่า ในช่วงที่มีการหยุดงานนั้น ส่งผลกระทบทำให้การขนส่งสินค้า ไปไม่ถึงปลายทางจริง และขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย  สินค้าที่ได้รับผลกระทบ เป็นสินค้าที่ส่งผ่านระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย เช่น ปูนซีเมนต์ น้ำมันดิบ สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาหากจะมีการฟ้องร้องขึ้น ร.ฟ.ท. จะขอเปิดเจรจา กับเอกชนรายต่างๆ เพื่อให้ทราบว่าเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องสุดวิสัย แต่สุดท้าย หากจะมีการเรียกร้องค่าเสียหาย ที่เกิดขึ้นจริง ก็จะมีการพิจารณารายละเอียดเป็นรายๆ โดยจะยึดหลักตามสัญญาที่
2 ฝ่ายทำไว้เป็นหลัก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์