สภาพัฒน์ ห่วงวัยรุ่น ขายเซ็กซ์ งานเสริม!

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงภาวะสังคมไทยในไตรมาสสอง (เม.ย.-มิย.) ปี 2551

จากการติดตามการเคลื่อนไหวภาวะทางสังคม ยังพบว่าสังคมไทยในด้านคุณภาพคน โดยเฉพาะการมีงานทำของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 36.80 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ส่วนผู้ว่างงานนั้นมีเพียง 5.1 แสนคน ลดลงจากปีก่อนที่มีจำนวน 5.8 แสนคน หรือลดลงประมาณ ร้อยละ 11.2 ทำให้อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และลดลงอย่างต่อเนื่องจากปี 49 ที่อยู่ในระดับร้อยละ 1.7 เหลือร้อยละ 1.6 ในปี 50 และลดลงเหลือเพียงร้อยละ 1.4 ในปี 51


ทั้งนี้ สถานการณ์ด้านแรงงานที่อยู่ในเกณฑ์ดี มาจากการจ้างงานในภาคการเกษตรที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7


เพราะราคาพืชผลที่ปรับสูงขึ้นมากจูงใจให้เกษตรกรขยายการผลิตด้วยการเพิ่มพื้นที่ หรือเพิ่มรอบการเพาะปลูกโดยเฉพาะข้าวนาปรังและพืชสำคัญชนิดอื่น เช่น อ้อย ปาล์มน้ำมัน ที่เร่งขยายผลผลิตสนองความต้องการทั้งด้านอาหารและใช้ผลิตพลังงาน ขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 โดยขยายตัวดีในภาคการค้า การก่อสร้างและบริการอื่นๆ ยกเว้นในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น เช่น อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอกลุ่ม วัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมเครื่องหนัง และเครื่องเรือน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม จากกระแสวัตถุนิยมหรือบริโภคนิยม กระตุ้นให้เกิดความต้องการเงินเพื่อจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น


รวมทั้งแนวคิดของคนบางกลุ่ม เรื่องการทำงานสบายได้เงินมากและรวดเร็ว นำไปสู่การแพร่ขยายของอาชีพที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม เช่น ค้ายาเสพติด ที่จับกุมผู้ทำความผิดได้มากถึง 52,334 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.2 ขณะที่ในกลุ่มเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้นเป็น 3,003 คดี หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.3

นอกจากนี้ ยังมีการแอบแฝงค้าบริการทางเพศของกลุ่มผู้มีงานประจำอยู่แล้ว และขยายวงมาสู่นักเรียน นักศึกษา เพราะต้องการนำเงินไปใช้สอย


ซึ่งกลายเป็นปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ถูกต้องเป็นปัญหาที่ไม่ถูกต้องเพิ่มขึ้น จนนำไปสู่ปัญหาอื่น เช่น การตั้งท้องไม่พึงประสงค์ การเสพยาเสพติด และพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
นางสุวรรณี คำมั่น ที่ปรึกษาด้านนโยบาย สศช. กล่าวว่า จากการศึกษาปัญหาการแอบแฝงการขายบริการทางเพศที่ถือเป็นภัยมืดในยุคโลกาภิวัตน์  พบว่าคนไทยมีพฤติกรรมเลียนแบบตะวันตก จากการเช่าหอพักร่วมกัน การล่าแต้มและนำไปสู่การขายบริการทางเพศ โดยมีแนวโน้มที่ผู้ขายบริการทางเพศจะมีสูงถึง 48,000 คน ทั้งจากกลุ่มที่ทำงานอิสระบางเวลา และกลุ่มนักศึกษาที่

สศช.ได้ศึกษาเชิงลึกพบว่า นักเรียนนักศึกษา ร้อยละ 44.4 เข้าสู่วงการในอายุเฉลี่ย 16 ปี และอายุต่ำสุดเพียง 13 ปี

โดยปัจจัยที่นำพาสู่การบริการทางเพศ พบว่าปัญหาทางการเงิน เลียนแบบเพื่อนที่มีฐานะดี จากการขายบริการทางเพศ ได้เงินแบบไม่ต้องทำงานหนัก ซึ่งร้อยละ 60 มีรายได้ถึงเดือนละ 20,000 บาท อีกทั้งการใช้อินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถืออย่างสะดวก ยังสนับสนุนให้เกิดการซื้อขายบริการทางเพศมากขึ้นด้ว
ทั้งนี้ สศช.เห็นว่าหากมีการพัฒนาสถาบันครอบครัว โดยเฉพาะให้ผู้ปกครองมีความรู้เข้าใจในหลักจิตวิทยาการเลี้ยงดูบุตรให้ถูกต้อง จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาทางอินเตอร์เน็ต สร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม โดยเฉพาะนิสัยสร้างจริยธรรม และเพิ่มบทลงโทษอย่างรุนแรงกับนายหน้า เจ้าของสถานประกอบการที่แอบแฝงขายบริการ รวมทั้งผู้ซื้อบริการนักเรียนนักศึกษาอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็จะเป็นทางออกให้กับปัญหาเหล่านี้ได้มากขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์