ล่ามือบึ้มโลตัสปากช่อง-มุ่งขัดภายใน

บึ้มถล่มห้างโลตัส สาขาปากช่อง โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายถึงชีวิต เพราะช่วงเกิดเหตุห้างปิดบริการแล้ว

จุดระเบิดอยู่บริเวณชั้นวางบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขวดซอส น้ำปลาแตกกระจาย ชี้คนร้ายไม่ได้มุ่งสังหารแค่ข่มขู่ ส่วนระเบิดก็ผลิตขึ้นง่ายๆ จากดินดำ เชื่อสาเหตุมาจากความขัดแย้งภายใน ไม่เกี่ยวการเมือง บุกค้นบ้าน 6 อดีตพนง.ต้องสงสัย เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 4 ก.ย. ร.ต.ต.วิวัฒน์ชัย คลื่นแก้ว ร้อยเวร สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รับแจ้งเหตุระเบิดที่เทสโก้โลตัส สาขาปากช่อง ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ หมู่ 18 ต.ปากช่อง จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ ผกก.สภ.ปากช่อง พ.ต.ท.ขวัญเมือง โกสุมา รองผกก.สส. พ.ต.ต.ปฏิยุทธ์ สิงห์สมโรจน์ สว.สส. นำกำลังตำรวจรุดไปสอบสวน ที่เกิดเหตุอยู่ภายในห้าง บริเวณล็อกที่ 7 เป็นชั้นวางบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอส น้ำ และน้ำปลา ข้าวของแตกกระจาย ตรวจสอบในเบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะเป็นช่วงปิดบริการแล้ว

ต่อมาเวลา 02.00 น. พ.ต.ท.สถาพร ทองจำรูญ และพ.ต.ท.ประสิทธิ์ เลิศวรรณะเอก รองผกก.วิทยาการเขต 4 นครราชสีมา นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียด

และในเวลา 09.00 น. นายสุธี มากบุญ ผวจ.นครราชสีมา เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตรวจความเสียหาย เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลความปลอดภัยของห้าง นายสุธีเปิดเผยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ไม่รุนแรงนัก ดูจากเจตนาแล้วคงจะไม่หวังผลต่อชีวิต ส่วนสาเหตุอื่นๆ คงจะต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่วิทยาการเขต 4 อีกครั้ง รวมทั้งรอผลสอบสวนของพนักงานสอบสวนสภ.ปากช่อง พร้อมทั้งภาพวงจรปิดภายในห้อง ในชั้นนี้ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าสาเหตุมาจากเรื่องอะไร แต่กำชับให้ตำรวจติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

นายคณีธิป บุญยเกตุ นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า การระเบิดในครั้งนี้น่าจะเป็นการข่มขู่ โดยคาดสาเหตุมาจากเรื่องขัดแย้งกันภายในองค์กรมากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้

พ.ต.อ.วิวัฒน์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่วิทยาการแจ้งให้ทราบว่า พบเขม่าดินปืนติดอยู่ข้างผนังฝาเป็นจำนวนมาก และพื้นกระเบื้องถูกสะเก็ดระเบิดแตกเป็นหลุมๆ คาดว่าน่าจะเป็นระเบิดชนิดที่ไม่ร้ายแรง หรือเป็นระเบิดแรงดันต่ำ ไม่พบกระเดื่อง และไม่พบสายไฟแต่อย่างใด เวลา 14.30 น. พ.ต.อ.วิวัฒน์ ขออนุมัติหมายค้นจากศาล เข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตพนักงานห้างโลตัส สาขาปากช่อง ที่ถูกไล่ออกจำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายบุญฤทธิ์ พรจำเริญ อายุ 19 ปี อยู่บ้นเลขที่ 9 ซอยแยกมอดินแดง ต.ปากช่อง, นายฉลอง ทุนมาก อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/1 ถนนเทศบาล 3 ต.ปากช่อง, นายไพศาล พิพัฒน์ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 505 หมู่ 4 ต.วังไทร อ.ปากช่อง, นายประฏิพัฒน์ หมอนสุวรรณ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 14 ต.จันทึก อ.ปากช่อง, นายกรุง กุลลา อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 14 ต.ปากช่อง, และนายเรืองเดช รุ่งเรือง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 183 ถนนเทศบาล 22 ต.ปากช่อง ผลตรวจค้นสามารถยึดสิ่งของต้องสงสัยหลายรายการ ตำรวจจะนำไปตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหรือไม่

ส่วนพล.ต.ต.อำนาจ อันอาตม์งาม รองผบช.ภาค 3 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ระเบิดที่ใช้น่าจะเป็นระเบิดแรงดันต่ำ

ทำจากดินดำ ประดิษฐ์ขึ้นได้ง่าย การทำลายล้างไม่รุนแรง จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีความขัดแย้งมานานตั้งแต่ห้างเริ่มดำเนินการก่อสร้าง แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะระบุเป็นตัวบุคคล หรือกลุ่มคนที่ก่อเหตุได้อย่างชัดเจน เพียงแต่ตั้งเป็นในแนวทางการสอบสวนเท่านั้น รองผบช.ภาค 3 กล่าวต่อว่า อีกประเด็นที่เป็นความขัดแย้งระหว่างบุคคล ทางตำรวจยังไม่ได้ตัดทิ้ง ขณะนี้มีตัวบุคคลที่ทางตำรวจสังเกตพฤติกรรมและเพ่งเล็งไว้แล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด การตรวจสอบหาตัวคนร้ายคงต้องใช้เวลาเนื่องห้างเปิดทำการตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. คนร้ายอาจจะเข้ามาก่อเหตุ ด้วยการวางวัตถุระเบิดไว้ช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยของห้าง โดยเฉพาะกล้องวงจรปิดที่มีอยู่ น่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ตำรวจสามารถกำหนดกรอบผู้ต้องสงสัย และใช้เป็นเบาะแสจับกุมคนร้าย

รายงานข่าวแจ้งว่า ตำรวจนำกล้องวงจรปิดของห้างมาตรวจสอบ พบว่าเมื่อเวลา 23.39 น. มีผู้ต้องสงสัยเป็นพนักงานจัดของ

เข้าไปจัดของตรงจุดเกิดเหตุประมาณ 3 นาที เมื่อมีพนักงานเดินมาด้านหลัง 2 คน จึงรีบเดินออกไป จากนั้นในเวลา 23.57 น. เกิดระเบิดขึ้น เจ้าหน้าที่สงสัยว่าพนักงานของห้างน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเพื่อนสนิทกับอดีตพนักงานที่เพิ่งถูกไล่ออกไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์