ฮ่องกงระทึกรับมือพายุไต้ฝุ่นนูรีโซน

ทางการฮ่องกงปรับเพิ่มสัญญาณเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นนูรีเป็นระดับ 9 เมื่อเวลา 13.40 น. ของวันศุกร์ ขณะที่พายุเคลื่อนตัวมุ่งหน้าใกล้   เข้ามาเรื่อย ๆ ส่วนพายุโซนร้อนเฟย์ยังกระหน่ำ รัฐฟลอริดาของสหรัฐอย่างหนัก และมีรายงานจระเข้และงูออกมาเพ่นพ่านตามท้องถนน
 
อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นทำให้เกิดลมกระโชกแรง ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน เที่ยวบินมากกว่า 200 เที่ยวต้องยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดออกเดินทาง โรงเรียนและที่ทำงานส่วนใหญ่ปิด รถโดยสารสาธารณะและบริการเรือข้ามฟากระงับให้บริการตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงวัน หลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน ศูนย์กลางพายุอาจเคลื่อนตัวเข้าถึงชายฝั่งด้านทิศใต้ในช่วงเย็นของวันศุกร์ พร้อมกับปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยพายุลูกนี้เป็นระดับ 9 ซึ่งถือว่าเป็นพายุลูกรุนแรงสุดในรอบ 5 ปี ที่พัดกระหน่ำเกาะฮ่องกงโดยตรง
 
ระดับสูงสุดของการเตือนภัยพายุคือระดับ 10 ซึ่งมีกำลังแรงของลมเทียบเท่าพายุเฮอ ริเคน หรือความเร็วของลมอย่างน้อย 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังแรงของลมมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยครั้งหลังสุดที่ฮ่องกงเคยถูกพายุไต้ฝุ่นรุนแรงขนาดนี้พัดกระหน่ำ คือพายุไต้ฝุ่นทุเรียนเมื่อเดือน ก.ย. 2546 ด้านหนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในฮ่องกง รายงานว่า ทางการมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของแผ่นดินใหญ่จีน ได้อพยพประชาชนราว 250,000 คน ออกจากพื้นที่ตามแนวชายฝั่งแล้ว เนื่องจากนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า นูรีจะเป็นไต้ฝุ่นลูกรุนแรงที่สุดที่กระหน่ำกวางตุ้งในปีนี้
 
สถานการณ์น้ำท่วมในรัฐฟลอริดาของสหรัฐยังคงน่าวิตก เนื่องจากพายุโซนร้อนเฟย์ยัง คงกระหน่ำพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐ ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

นอกจากนั้น กระแสน้ำเอ่อท่วมยังทำให้บรรดาสัตว์ร้ายอย่างจระเข้ หรืองู หนีน้ำออกมาเพ่นพ่านตามท้องถนน ระดับน้ำท่วมตั้งแต่พอร์ท เซนต์ ลูซี ไปจนถึงแหลมคานาเวอรัล บางแห่งน้ำเอ่อสูงถึง 1 เมตรครึ่ง ด้านนายชาร์ลี ไครสต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้แจ้งให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เร่งประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้การจัดส่งความช่วยเหลือเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์