โจรป่วนใต้เหิมฆ่าสื่อ! กดระเบิด นักข่าวไทยรัฐดับ

โจรป่วนใต้เหิมหนักวางบึมถล่มโรงพัก คร่าชีวิตนักข่าวชื่อดัง ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าว

โดยเหตุสะเทือนใจครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.08 น. วันที่ 21 ส.ค. ขณะที่ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่บน สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้เกิดระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว บริเวณหน้าโรงพัก หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก พร้อมกำลังหน่วยเก็บกู้ระเบิดและเจ้าหน้าที่ทหาร รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ ได้รีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุจังหวะที่กลุ่มเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนเข้าไปตรวจ สอบในที่เกิดเหตุ วินาทีนั้นได้เกิดระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวขึ้นอีกลูกในระยะใกล้ แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจและสื่อมวลชน ร่างกระเด็นกระดอนกันไปคนละทิศละทาง ล้มระเนนระนาดร่วม 20 คน เศษชิ้นส่วนของมนุษย์และคราบเลือดสาดกระเซ็นทั่วพื้นหน้าโรงพัก เสียงร้องโอดโดยดังระดมไปทั่ว
 

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบมีผู้เสียชีวิต 2 ราย

คือ นายชาลี บุญสวัสดิ์ 64 ปี ผู้สื่อข่าว นสพ.ไทยรัฐ ประจำ จ.นราธิวาส ถูกแรงอัดระเบิดเข้าตามลำตัวและศีรษะ โดยมีกล้องถ่ายรูปอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ตกอยู่ข้างกาย ส่วนอีกศพเป็นทหารในเครื่องแบบ ถูกระเบิดเข้าตามร่างกายหลายแห่ง ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 18 คน ในจำนวนนี้สาหัส 6 คน รวมทั้ง พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก ผู้สื่อข่าวทีวีช่อง 9 ประจำ จ.นราธิวาส


ด้าน พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุแล้ว จากการตรวจสอบคนร้ายลอบวางระเบิด 2 ลูก ไว้ที่บริเวณร้านข้าวต้ม ฝังตรงข้าม สภ.สุไหงโก-ลก

ลูกแรกทำงานตอนเวลา 21.08 น. เป็นระเบิดที่ซุกไว้ในรถจักรยานยนต์ ทิ้งช่วงมาเวลา 21.25 น. เกิดระเบิดซ้ำขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ตำรวจและนักข่าวเข้าไปอยู่ ในที่เกิดเหตุ จึงเกิดความสูญเสียขึ้น ผู้สื่อข่าวถามถึงสิ่งบอกเหตุหรือเบาะแสก่อนหน้า พล.ต.ท.อดุลย์กล่าวว่า ช่วงเดือน ส.ค.ของทุกปี มักมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นถี่ เพราะเดือนหน้าจะเป็นเดือนถือศีลอดหรือเดือนรอมฎอน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้คนร้ายก่อเหตุถี่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว


สำหรับประวัติของนายชาลี บุญสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2487 ปัจจุบันอายุ 64 ปี

สมรสกับนางนุ้ย บุญสวัสดิ์ มีบุตรชาย 4 คน จบการศึกษาจากโรงเรียนบุนนาคศึกษาวิชาชีพ ระดับ ปวช.สาขาการบัญชี เข้าทำงานที่ธนาคารออมสินสาขาสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระหว่างทำงานกับธนาคารออมสิน ก็ได้เข้าทำงานกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐควบคู่กันไปด้วยในตำแหน่งผู้สื่อข่าวประจำ อ.สุไหงโก-ลก ต่อมานายชาลีได้ลาออกจากธนาคารออมสินเป็นพนักงานบำนาญ และได้ทุ่มเททำงานในหน้าที่ผู้สื่อข่าวอย่างเต็มที่สุดความสามารถมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี
  


นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ลุกลามมาตั้งแต่ปี 2547 นายชาลีนับเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ที่มุ่งมั่นอดทน ทุ่มเทเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมและเป็นกลางต่อทุกฝ่าย

ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง รายงานข่าวอย่างกระตือรือร้นตรงไปตรงมา เพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความสงบสุข สันติสุข กลับคืนมาสู่ดินแดนภาคใต้ แม้จะต้องพบกับอุปสรรคนานัปการ แต่นายชาลีก็ไม่เคยย่อท้อ หลายครั้งที่ออกทำข่าวเสี่ยงอันตรายจนแทบเอาชีวิตไม่รอด เช่นถูกคนร้ายวางตะปูเรือใบยางล้อรถระเบิดพลิกคว่ำรอดตายมาอย่างหวุดหวิด 


นายชาลีนับได้ว่าเป็นผู้สื่อข่าวที่มีฝีมือและขยันขันแข็งคนหนึ่ง เคยได้รับรางวัลผู้สื่อข่าวข่าวยอดเยี่ยมมาตลอด ติดต่อกันแทบทุกปี

อีกทั้งยังเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมอาชีพและผู้ที่รู้จักพบเห็น รวมทั้งหน่วยราชการต่างๆก็ให้ความเชื่อถือในการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาโดยตลอด การเสียชีวิตในหน้าที่ครั้งนี้ นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลากรที่มีความสามารถคนหนึ่งของวงการหนังสือพิมพ์สร้างความเสียใจให้กับผู้ร่วมงานในหนังสือ-พิมพ์ไทยรัฐทุกคน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์