ศาลสั่งจำคุก ร.ต.ท. บันดาลโทสะ ยิง รอง.ผกก.ป. สน.บางยี่ขัน 7 ปี 8 เดือน

ศาลสั่งจำคุก ร.ต.ท.วัชรินทร์ มือยิง รอง.ผกก.ป.สน.บางยี่ขัน 11 ปี 8 เดือน รับสารภาพลดให้ 1 ใน 3 คง จำคุก 7 ปี 8 เดือน ศาลชี้บันดาลโทสะ ไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 509 ศาลจังหวัดตลิ่งชัน  ศาลพิพากษาจำคุก ร.ต.ท.วัชรินทร์ รักประทุม อายุ 36 ปี อดีตพนักงานสอบสวน (สบ.1) ช่วยราชการฝ่ายสืบสวน สน.บางยี่ขัน จำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น เป็นเวลา 10 ปี ฐานมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 1 ปี  และฐานพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกเป็นเวลา 7 ปี 8 เดือน

คดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดตลิ่งชัน  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2550 เวลา 02.00 น. จำเลยเป็นพนักงานสอบสวน (สบ.1) ช่วยราชการฝ่ายสืบสวน สน.บางยี่ขัน

มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยใช้ปืนยิง พ.ต.ท.วีรากร ไวยวุฒิ อายุ 38 ปี หรือ รองเต้ย รอง ผกก.ป. สน.บางยี่ขัน ที่ศีรษะและร่างกายจนเสียชีวิต ก่อนจะหลบหนีไป เหตุเกิดที่หน้า สน.บางยี่ขัน แขวงบางยี่ขัน เขตบางผลัด กรุงเทพฯ ที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. 3 ปลอก และหัวกระสุนขนาดเดียวกันอีก 1 หัว ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ต่อมาวันที่ 8 ธันวาคม 2550 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมจำเลยได้ที่ ชายแดนไทย มาเลเซีย อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จำเลยให้การปฏิเสธข้อหามีและพกพาอาวุธปืนโดยไม่รับอนุญาต และให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ยิง พ.ต.ท.วีรากร ถึงแก่ความตาย โดยอ้างเหตุบันดาลโทสะ ต่อมา นางศรัทธยา ไวยวุฒิ ภรรยาผู้ตาย ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ศาลอนุญาต
 

จำเลยนำสืบว่า ก่อนเกิดเหตุ จำเลย และ ส.ต.อ.สุพรรณ สามศรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางยี่ขัน ไปสืบสวนจับกุมผู้ค้ายาเสพติด ที่ร้านอาหารอีสานเถิดเทิง

ซึ่งอยู่ห่างจาก สน.บางยี่ขัน 1 ก.ม. จนเวลาประมาณ 01.30 น. มีเจ้าหน้าที่สายตรวจที่ได้รับคำสั่งจาก พ.ต.ท.วีรากร  ได้เดินทางไปปิดร้าน เพื่อไม่ให้ร้านเปิดขายอาหารเกินเวลา จำเลยออกจากร้านไปกับ ส.ต.อ.สุพรรณ เพื่อทำการออกตรวจท้องที่ ก่อนจะเดินทางกลับเข้า สน.บางยี่ขัน โดย ส.ต.อ.สุพรรณ เป็นคนขับรถไปส่งให้จำเลย ลงที่หน้า สน.บางยี่ขัน ระหว่างนั้น พ.ต.ท.วีรากร ได้พบกับจำเลย และมีการโต้เถียงกัน โดยผู้ตายด่าทอถึงบิดามารดา  จำเลยโมโหจึงใช้ปืนยิงใส่ศีรษะและร่างกายของ พ.ต.ท.วีรากร โดยจำเลยไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับ พ.ต.ท.วีรากร มาก่อน

พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยยอมรับว่าเป็นผู้ยิง พ.ต.ท.วีรากร มีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า จำเลยฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหรือไม่

สำหรับการฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนนั้น ต้องได้ความว่า ผู้กระทำผิดต้องคิดใคร่ครวญ ทบทวน และชั่งใจก่อนกระทำผิด แต่จากพฤติการณ์ดังกล่าว ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีความโกรธแค้น ที่ถูกลูกน้องของ พ.ต.ท.วีรากร ไปสั่งปิดร้าน ขณะที่จำเลยกำลังปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่ร้านอาหารดังกล่าวห่างจาก สน.บางยี่ขัน เพียง 1 ก.ม. เท่านั้น แต่จำเลยก็ไม่ได้กลับมา สน.บางยี่ขัน ในทันที โดยทำการออกตรวจท้องที่ก่อน จำเลยจึงไม่มีเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 


ประกอบกับคำเบิกความของประจักษ์พยานที่อยู่ที่ร้านสะดวกซื้อใกล้จุดเกิดเหตุและพยานที่ร้านอาหาร

ระบุสอดคล้องกันกับคำให้การของจำเลยว่า เมื่อจำเลยเดินทางไปถึง สน.บางยี่ขัน ผู้ตายได้เข้าไปด่าทอ ทำนองว่า “มึงเป็นใครและกูเป็นใคร มึงมันแค่ ร.ต.ท.กระจอก” และพูดทำนองเยาะเย้ยถากถาง ที่จำเลยไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ทำนองว่าเป็นการทำหน้าที่เกินหน้าเกินตา พร้อมกล่าวว่า “มึงกราบตีนกูแล้วจะยกโทษให้” โดยจำเลยได้โต้เถียงบ้าง และพยายามเดินเลี่ยงไป แต่ พ.ต.ท.วีรากร ผู้ตาย  ยังเดินตามไปด่าอีกว่า “พ่อแม่มึงต่ำชั้นกว่ากู มึงเป็นใคร แล้วกูเป็นใคร” เห็นว่าผู้ตาย มีความขัดแย้งกับ จำเลยในเรื่องการทำงานอยู่ในที แต่ไม่มีการแสดงออกมาก่อน พฤติการณ์ของผู้ตายเข้าข่ายขัดขวางการทำหน้าที่ของจำเลย การพูดด่าทอของผู้ตาย ที่ด่าถึงยศที่ต่ำกว่า ด่าถึงบิดามารดา แม้จำเลยจะโต้เถียงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ด่าทอกลับ และได้เดินหนีแล้ว มีแต่ผู้ตายที่ด่าทอ ดูถูกเหยียดหยามอยู่ฝ่ายเดียว ซ้ำไปซ้ำมา จึงเป็นเหตุให้จำเลยใช้อาวุธยิง โดยเป็นการบันดาลโทสะ 


มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยต่อไปว่าจำเลยมีอาวุธปืนในครอบครองและพกพาปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ แม้โจทก์จะไม่มีปืนของกลางมายืนยัน

แต่จำเลยรับสารภาพว่าปืนได้สูญหายไปขณะหลบหนี เห็นว่าแม้จำเลยจะอ้างว่าปืนได้ซื้อมาอย่างถูกต้องและกำลังอยู่ในระหว่างขอใบอนุญาตอยู่ แต่การที่ยังไม่มีใบอนุญาตให้มีและพกพาอาวุธปืนนั้น  จำเลยจึงไม่สามารถมีและพกพาอาวุธปืนได้  พิพากษาลงโทษจำคุกดังกล่าว
ภายหลังศาลมีคำพิพากษา นางศรัทธยา ไวยวุฒิ ภรรายา ของ พ.ต.ท.วีรากร ผู้ตาย กล่าวว่า พอใจผลคำพิพากษา แต่ก็คงจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป ส่วนเรื่องการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากการตายของสามีนั้น คงต้องปรึกษากับทางทนายความอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอ่านคำพิพากษาวันนี้ มีตำรวจจาก สน.บางยี่ขัน มาร่วมฟังคำพิพากษาจำนวนมาก โดยฝ่ายของ พ.ต.ท.วีรากร มีญาติและเพื่อนสนิท ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 43

ขณะที่ฝ่าย ร.ต.ท.วัชรินทร์ มีนางชิดชนก บุญกุศล ภรรยา พาลูกๆ มาให้กำลังใจสามีเช่นกัน  สำหรับ พ.ต.ท.วีรากร เรียนจบ นรต.รุ่น 43 เคยเป็นนายเวรของ พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรัตน์ อดีต ผบช.น. ก่อนจะขึ้นเป็น สว.สส.สน.ลุมพินี จากนั้นย้ายไปเป็น สว.สส.สน.บางยี่ขัน ก่อนขยับขึ้นเป็นรอง ผกก.ป.สน.บางยี่ขัน ขณะที่ ร.ต.ท.วัชรินทร์ เป็นชาวอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นนักเรียนนายร้อยอบรม และเริ่มรับราชการเป็นพนักงานสอบสวน ที่ สน.บางยี่ขัน และให้ไปช่วยราชการฝ่ายสืบสวน สน.บางยี่ขัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์