จีนยัวะสื่อฝรั่งกัดไม่ปล่อย-ตีข่าวลบ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 14 ส.ค. นายหวัง เว่ย รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจีนแสดงท่าทีและน้ำเสียงไม่พอใจกับสื่อตะวันตกที่พยายามตั้งคำถามขุดคุ้ยคดีนายจอห์น เรย์ นักข่าวชาวอังกฤษ ช่องไอทีเอ็น

ที่ถูกตำรวจจีนลากตัวไป หลังจากนายจอห์นพยายามรายงานข่าวการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาที่เรียกร้องให้จีนปลด ปล่อยทิเบต ที่บริเวณสวนนอกสนามกีฬาโอลิมปิก ซึ่งทางสถานทูตอังกฤษก็ร้องเรียนไปทางจีนแล้วว่า ไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จีน

นายหวัง เว่ย ตะคอกกลับนักข่าวด้วยความโมโห หลังถูกถามและร้องเรียนซ้ำเรื่องนายจอห์น และความเข้มงวดที่จีนใช้กับนักข่าว โดยอ้างว่าจีนได้ทำตามมาตรฐานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่ให้อิสรภาพในการรายงานข่าว

"ทุกคนที่มาจีนครั้งแรกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เหมือนที่เคยได้ข่าว ทุกคนพูดว่าคนจีนเป็นมิตรมาก แน่นอนว่ามันก็มีข้อยกเว้นบ้าง แต่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เราไม่ต้องการให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย แต่มีคนบางส่วนเข้ามาแล้วมาก่อปัญหา ขุดคุ้ยเรื่องหยุมหยิม" นายหวังกล่าวและว่าการอนุญาตให้มีการประท้วงขึ้นกับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่จัดงานโอลิมปิก

ด้านวีโอเอรายงานว่า สวนสาธารณะ 3 แห่งที่จีนเตรียมไว้ให้ผู้ประท้วงที่มาลงทะเบียน ยังคงเงียบเหงา ไม่มีกิจกรรมการชุมนุมใดๆ แม้แต่ครั้งเดียว

ยิ่งถ้าไม่มีตำรวจนอกเครื่องแบบมาคอยตรวจสอบนักข่าวต่างประเทศ สวนสาธารณะทั้งสามจะเหมือนสวนอื่นๆ ทั่วไปในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ เปิดเผยว่า มีนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองชาวจีนคนหนึ่งไปยื่นขอใบอนุญาตมาประท้วงในสวนสาธารณะ กลับถูกจับไปขัง ส่วนกลุ่มที่เป็นชาวต่างชาติถูกคุมตัวเช่นกัน และบางคนถูกเนรเทศออกจากจีน ในข้อหาประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเมื่อวันที่ 13 ส.ค. มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เป็นชาวอเมริกัน 7 คน ชาวญี่ปุ่นไปชุมนุมเรียกร้องเอกราชให้ทิเบต ด้านหน้าทางเข้าสนามแข่งโอลิมปิก ถูกตำรวจควบคุมตัวไปทันที นอกจากนี้ นักข่าวต่างชาติที่พยายามเข้าไปทำข่าวเรื่องผู้ก่อการร้ายในซินเกียงถูกตำรวจตีควบคุมตัวและลบงานทิ้งหมด

นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ใช้มาตรการสกัดนักข่าวในสถาน การณ์บางช่วง เช่น ช่วงที่มีการก่อการร้าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์