จอร์เจีย-รัสเซียรบเดือดลามอับคาเซีย

เมื่อ 10 ส.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การสู้รบในแคว้นเซาท์ ออสเซเทีย ระหว่างจอร์เจียกับรัสเซียว่า กระทรวงมหาดไทยจอร์เจีย แถลงว่า จอร์เจียถอนทหารออกจากเมืองสกินวาลี เมืองเอกของเซาท์ ออสเซเทียแล้ว

ภายหลังส่งทหารเข้าไปยึดดินแดนคืนจากกลุ่มแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา และถูกรัสเซียส่งทหารเข้าไปปะทะ รวมทั้งเปิดฉากโจมตีทางอากาศจนขยายวงกว้างกลายเป็นสงคราม นายเทมูร์ ยาโกบาชวิลี รมว.รวมชาติจอร์เจีย กล่าวว่า จอร์เจียถอนทหารออกจากเมืองสกิน วาลี และย้ายไปยังสถานที่ตั้งแห่งใหม่ที่ยังอยู่ในเซาท์ ออสเซเทีย เพื่อจัดเตรียมเส้นทางช่วยเหลือและอพยพประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบในเมืองสกินวาลี

ประธานสภาความมั่นคงจอร์เจีย กล่าวว่า รัสเซียยิงถล่มจอร์เจียอย่างหนักตลอดคืน ทั้งยังทิ้งระเบิดท่าอากาศยานทหารชานกรุงทบิลิซช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์

และยังเปิดแนวรบใหม่ด้วยการส่งทหารกว่า 4,000 นาย ยกพลขึ้นบกที่แคว้นอับคาเซีย ริมทะเลดำ หนึ่งในสองแคว้นของจอร์เจียที่พยายามแยกตัวออกเป็นเอกราชเมื่อปี 2535 อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซีย รายงานว่า ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพรัสเซีย ยืนกรานว่า กองทัพจอร์เจียยังไม่ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาท ซึ่งทางกองทัพเรือรัสเซียได้ส่งเรือรบมาถึงน่านน้ำทะเลดำแล้ว เพื่อสกัดกั้นการขนถ่ายอาวุธต่างๆ เข้าไปยังจอร์เจีย

ด้านนายเอ็ดมอนด์ มูเลต์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายรักษาสันติภาพแสดงความเป็นห่วงว่า สถานการณ์ความขัดแย้งกำลังจะลุกลามจากเซาท์ ออสเซเทียเข้าไปยังอับคาเซีย

และสหประชาชาติได้ถอนผู้สังเกตการณ์ทางทหาร เพราะมีสัญญาณว่าชาวอับคาเซียเตรียมเปิดฉากจู่โจมกองกำลังพิเศษจอร์เจียในพื้นที่ทางเหนือของอับคาเซีย ขณะที่ทำเนียบขาวสหรัฐเตือนรัสเซียว่า การที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารสู้รบกับจอร์เจียจะส่งผลกระทบสำคัญและเป็นผลระยะยาวต่อความสัมพันธ์รัสเซียกับสหรัฐ พร้อมกับย้ำข้อเรียกร้องให้รัสเซียและจอร์เจียหยุดยิง

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตที่แน่ชัด แต่สื่อท้องถิ่นรัสเซียรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 ราย

และกองทัพจอร์เจียถล่มเมืองสกินวาลีจนราบเป็นหน้ากลองด้วยปฏิบัติการอย่างเหี้ยม โหด ขังชาวเมืองภายในบ้านพร้อมกับจุดไฟเผา มีศพเกลื่อนทั่วเมือง ทั้งนี้ เซาท์ ออสเซเทียและอับคาเซียเป็นแคว้นอยู่ในจอร์เจียแต่พยายามแบ่งแยกดินแดนเพื่อปกครองตนเอง โดยมีรัสเซียหนุนหลัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์