ขับพระเพี้ยน-ทำลายพระพุทธรูป

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่วัดสนธิกรประชาราม พระวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ฝ่ายธรรมยุต ประชุมร่วมกับพระสังฆาธิการ และนายอินทภร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์

โดยเชิญรองอัยการจังหวัดเพื่อปรึกษาถึงข้อกฎหมายที่จะเอาผิดกับพระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าสำนักสงฆ์ป่าสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กรณีติดป้ายห้ามนับถือพระพุทธรูปและห้ามญาติโยมไม่ให้ไหว้พระพุทธรูป

ล่าสุดพระวิสุทธินายกออกคำสั่งคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้พระเกษม อาจิณณสีโล และพระภิกษุทุกรูปที่พำนักอยู่ในสำนักสงฆ์ดังกล่าวออกจากพื้นที่การปกครองคณะสงฆ์ จ.เพชรบูรณ์ ภายใน 7 วัน

หลังจากมีคำสั่งให้พระเกษมระงับการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยนำแผ่นป้ายข้อความที่ไม่เหมาะสมออกจากฐานพระพุทธรูปทันที แต่ปรากฏว่าพระเกษมเซ็นรับทราบแต่ไม่ขอปฏิบัติตาม เนื่องจากมีความเชื่อว่าตนเองปฏิบัติตามหลักคำสอนพระธรรมวินัย โดยแสดงเจตนาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งชัดแจ้งในคำสั่งดังกล่าว

นายอินทภรเปิดเผยว่า คำสั่งขับไล่พระเกษมพร้อมพระลูกวัดออกจากสำนักสงฆ์ป่าสามแยก อาศัยอำนาจตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 พ.ศ.2541 ว่าด้วยระเบียบการปกครองคณะสงฆ์

ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และโดยมติที่ประชุมคณะสงฆ์ จ.เพชรบูรณ์ ฝ่ายธรรมยุติ ลงมติมีคำสั่งให้พระเกษมและพระภิกษุทุกรูปที่พำนักอยู่สำนักสงฆ์ดังกล่าวออกจากพื้นที่ทางการปกครองคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์ และกลับต้นสังกัดเดิมภายในวันที่ 7 ส.ค.นี้

จากนั้น ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพระเกษม

โดยมีพ.ต.ท.พิชิต พิชิตทรชน พนักงานสอบสวนเป็นผู้รับแจ้งความ ทั้งนี้มีหลักฐานประกอบด้วยวิดีโอ-ซีดีภาพข่าวจากสื่อมวลชนขณะที่พระเกษมใช้เท้าเหยียบหน้าตักพระพุทธรูป และสำเนาหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวเกี่ยวกับพระเกษม ซึ่งเป็นหลักฐานมัดตัวพระเกษมในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206 ที่ระบุว่าผู้ใดดูหมิ่นทำลายพระพุทธศาสนาต้องระวางโทษจำคุก 1-7 ปี และปรับ 2,000-10,000 บาท และจะมีการเดินทางไปแจ้งความอีกครั้งที่สถานีตำรวจภูธรน้ำหนาว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์