โวยเสื้อสายเดี่ยว-รองเท้าลายพุทธเจ้า

กระทรวงวัฒนธรรมแฉเจอเว็บ ไซต์สินค้าเมืองนอก เอารูปพระพุทธ เจ้าไปเป็นลวดลายรองเท้าผู้หญิง รวมทั้งพระพุทธรูปปางลีลาประดับเสื้อสายเดี่ยว

ประกาศขายโจ๋งครึ่มในเว็บไซต์ www.zazzle.com รมว.วัฒนธรรมรีบประสานกระทรวงต่างประเทศ ติดต่อไปทำความเข้าใจกับผู้ผลิตเรื่องความเหมาะสม ขณะที่กระทรวงบัวแก้วเองแฉการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2549 มีฝรั่งประเทศต่างๆ นำสัญลักษณ์ทางพุทธไปประดับสินค้ากันมาก ระบุแก้ปัญหายาก เพราะกฎหมายไทยเอื้อมไปไม่ถึง บางครั้งฝรั่งก็หมิ่นพุทธโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรม การวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.)

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิกวช.เข้าร่วม อาทิ น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส นายเอกวิทย์ ณ ถลาง หม่อมราชวงศ์อคิน รพีพัฒน์ รศ.ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม ซึ่งในที่ประชุมได้พิจารณาวาระสำคัญเรื่อง การนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาเป็นตราโฆษณาสินค้า ผลิตภัณฑ์ สถานประกอบการธุรกิจ

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ขณะนี้มีเว็บไซต์ www.zazzle.com ในหมวดหมู่ของ Buddhism Product

นำผลิตภัณฑ์ที่ประดับด้วยสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา มาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก อาทิ รองเท้า ย่าม แก้วน้ำ เนกไท ผ้ากันเปื้อน พวงกุญแจ ที่สำคัญเว็บไซต์ดังกล่าวยังได้นำรูปพระพุทธเจ้ามาประดับลวดลายรองเท้าสตรี และนำรูปพระพุทธรูปปางลีลามาติดบนเสื้อสายเดี่ยวของผู้หญิงด้วย โดยรูปแบบของรองเท้าลายพระพุทธเจ้านั้น จะมีสีสันสวยงาม แต่จะนำภาพเศียรพระพุทธเจ้าพุทธลักษณะเหมือนกับพระพุทธรูปจีนและดอกบัวมาเป็นลายรอบตัวรองเท้า ส่วนเสื้อสายเดี่ยวนั้น จะมีหลายสีสันให้เลือก แต่จะประดับลายพระพุทธรูปปางลีลาไว้บริเวณหน้าอกของผู้หญิง ซึ่งตนเห็นว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งและได้เร่งตรวจสอบภายในเว็บไซต์ดังกล่าวโดยละเอียดต่อไป

"ผมได้รายงานเกี่ยวกับรองเท้าพระพุทธเจ้าในเว็บไซต์ดังกล่าวให้ กวช.รับทราบ ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม อย่าง ไรก็ตาม ผมทราบว่า เว็บไซต์นี้มาจากต่างประเทศ ดังนั้น กระทรวงจะประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้ประสานไปยังประเทศผู้ผลิต เพื่อทำความเข้าใจถึงความเหมาะสมกับการนำรูปพระพุทธเจ้าไปประดับบนรองเท้าสตรี ซึ่งเป็นสิ่งเคารพสูงสุดของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ในขณะเดียวกันผมขอวิงวอนพุทธศาสนิกชนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ที่เป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ให้แจ้งมาได้ที่กระทรวงวัฒนธรรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ช่วยกันสร้างความเข้าใจและดำเนินการให้เหมาะสมต่อไป" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

นายอภิวัฒน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง รักษาการผู้อำนวยการกองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับร้องเรียนเรื่องการนำเอาสัญลักษณ์พระพุทธเจ้าเป็นเครื่องหมายสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเป็นระยะ

ตั้งแต่ปี 2549 ฝรั่งเศสเอารูปเศียรพระประดับเครื่องนอน ปี 2550 สหรัฐอเมริกานำพระพุทธประดับบาร์และนำไปเป็นเครื่องหมายสินค้าบนกางเกงในจีสตริง แล้วเอารูป สุนัขมาสวมใส่หน้าพระพุทธรูปแทน ต่อมาสวีเดนนำไปเป็นเครื่องหมายสินค้าสำหรับเด็ก สาธารณรัฐเช็กนำไปเป็นเครื่องหมายร้านนวดแผนไทย ล่าสุดยังพบใช้เป็นเครื่องหมายประดับรองเท้าอีก ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อเกิดปัญหาทุกครั้งได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการศาสนา สันติบาล กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้รับทราบและช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าว

"แต่บางครั้งยอมรับว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้เพราะสถานที่และผู้กระทำหมิ่นศาสนาอยู่ต่างประเทศ ใช้กฎหมายคนละฉบับ จะใช้กฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์ไทยไปบังคับชาวต่างชาติไม่ได้ อีกทั้งฝรั่งบางคนกระทำหมิ่นศาสนาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ฝรั่งบางคนนำไปใช้เพราะคิดว่าพระพุทธรูปเป็นตัวแทนของความสงบ ความรู้สึกเยือกเย็น ไม่ทราบว่าเป็นความละเอียดอ่อนมีค่าทางจิตใจ ดังนั้น ทางออกของเรื่องนี้ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อห้ามสำหรับการใช้สัญลักษณ์ทางศาสนาว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำให้ชัดเจน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกระทรวงต่างประเทศจะได้ใช้เป็นแนวทางชี้แจงสำหรับชาวต่างชาติได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร้องขอไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตั้งแต่ปี 2550 แล้วจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเลย" นายอภิวัฒน์กล่าว

นายเอกวิทย์ ณ ถลาง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องการหมิ่นพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ และยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างจริงจัง

ดังนั้น ตนจึงมีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม ดังนี้ 1.กระทรวงวัฒนธรรมควรจัดทำแนวทางเกี่ยวกับข้อห้ามในการกระทำการดูหมิ่นพระพุทธศาสนาที่มีความชัดเจน พร้อมทั้งแจกจ่ายยังสถานที่สำคัญทั่วประเทศ สถานทูตไทยประจำประเทศต่างๆ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมของพุทธศาสนา อีกทั้งควรรวบรวมกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการนำพระพุทธรูปไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมส่งแนบไปกับแนวทางดังกล่าวโดยขอให้กระทรวงการต่างประเทศขอความร่วมมือไปยังทุกประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาให้ร่วมต่อต้านขับเคลื่อนการกระทำการไม่เหมาะสมในการทำลายพระพุทธศาสนาด้วย นอกจากนี้ ขอเสนอให้วธ. เป็นเจ้าภาพจัดตั้งหน่วยงานเฝ้าระวังเกี่ยวกับการดูหมิ่นพระพุทธศาสนาขึ้น และควรมีการติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศโดยตรงด้วย

น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ในฐานะคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ขอเสนอให้มีการจัดทำคู่มือเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาว่าสิ่งใดควรนำมาใช้หรือไม่ควรนำมาใช้

เผยแพร่ไปยังร้านอาหารไทยซึ่งมีจำนวนมากกว่า 8,000 ร้านทั่วโลก รวมทั้งสถานที่สำคัญต่างๆ เพื่อสอนชาวต่างชาติทราบว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำและจะไม่เกิดการก้าวล่วงแสดงการทำลายพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศควรเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา เพื่อให้มีมติการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการทำลายพระพุทธศาสนา เสนอต่อองค์การยูเนสโก เพื่อให้ข้อเสนอแนะเป็นพลังของจิตสำนึกของความเป็นมนุษย์ที่เจริญแล้ว และให้เข้ากับหลักการที่ว่า การพัฒนาควรจะเอาวัฒนธรรมเป็นตัวตั้ง และจะสามารถส่งต่อความเข้าใจไปยังประเทศต่างๆ ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์