ชาวชุมพรผวา พายุถล่ม ทำท่อหลบภัย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายชนการ ทิพย์ประเสริฐสุข ปลัดอาวุโส อำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร

ขณะนี้มีมือดีแจกจ่ายใบปลิวใช้หนังสือใบปะหน้าของทางราชการอำเภอท่าแซะที่ตนเป็นผู้เซ็นหนังสือให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน แจ้งให้ลูกบ้านทราบเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างเดือน ส.ค. ถึงเดือน ต.ค.
2551 ทำให้ชาวบ้านในหมู่ 2, 3, 4 ต.คุริง อ.ท่าแซะ นับร้อยหลังคาเรือนแตกตื่นหวั่นจะเกิดภัยพิบัติพายุพัดถล่มแห่กันไปซื้อท่อซีเมนต์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 100 เซนติเมตรเตรียมไว้ทำเป็นที่หลบภัยพายุกันวุ่นวายไปหมด
 

นายชนการเปิดเผยว่า สำหรับที่มาของเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2551 ตนได้ทำหนังสือที่ ชพ.0417/1910 เรื่องให้เตรียมความพร้อมรับภัยพิบัติ ถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน

เนื้อหาในหนังสือใบปะหน้าระบุว่า ด้วยนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวในการเสวนาเรื่องแผนรับมือภัยพิบัติว่าในเดือน ส.ค. ถึง ต.ค.
2551 จะมีพายุขนาดใหญ่พัดถล่มประเทศไทยด้านอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และเพชรบุรี ขึ้นมา อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนได้ จึงขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า และเตรียมความพร้อมรับกับภัยที่เกิดขึ้นในห้วงระยะดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และตนเป็นผู้ลงชื่อกำกับในคำสั่งนี้ โดยสิ่งที่แนบมาด้วยคือหนังสือที่นายสมิทธเสวนาเรื่องแผนรับมือภัยพิบัติ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2551 ที่จัดโดยสถาบันพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานคร

 

ปลัดอาวุโสอำเภอท่าแซะกล่าวว่า ต่อมาเมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมือดีนำใบปลิวมีใบหนังสือปะหน้าของตนถ่ายเอกสาร พร้อมทั้งหนังสือฉบับหนึ่งแนบมาแทนหนังสือของนายสมิทธระบุว่า

ภายใน
3-6 เดือนข้างหน้านี้ประเทศไทยจะพบภัยพิบัติธรรมชาติอย่าง รุนแรง โดยภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้น 3 ช่วงคือช่วงรอยต่อวันที่ 26 -27 ก.ค. 2551 ช่วง 2 วันที่ 17-18 ส.ค. 2551 และช่วง 3 รอยต่อของวันที่ 23 ต.ค.-7 พ.ย. 2551 ซึ่งจะเกิดเหมือนเหตุการณ์ที่เคยเกิดที่กระทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช โดยมีการนำใบปลิวแจกจ่ายให้กับชาวบ้านนับพันฉบับทั้งในเขต อ.เมืองชุมพร และ อ.ท่าแซะ ทำให้ชาวบ้านที่อ่านข้อความในใบปลิวเกิดความแตกตื่นแห่กันไปซื้อท่อซีเมนต์เตรียมไว้ทำที่หลบภัยกันโกลาหล ขณะนี้ยังไม่ทราบเจตนาของผู้ที่นำใบปลิวมาเผยแพร่ แต่เมื่อมีการแอบอ้างหนังสือราชการก็ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและต้องมีการดำเนินการสืบหาต้นตอผู้รับผิดชอบต่อไป

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวออกสำรวจพื้นที่หมู่ที่ 2, 3, 4 ต.คุริง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พบว่าชาวบ้านแห่ไปซื้อท่อซีเมนต์ทำเป็นที่หลบภัยเตรียมไว้จริง

โดยนางจำรูญ รุ่งเรือง อายุ
73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 3 ต.คุริง อ.ท่าแซะ เปิดเผยว่า มีอาชีพทำสวนปาล์มน้ำมันบนเนื้อที่ 40 ไร่ หลังทราบข่าวจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้ไปซื้อท่อซีเมนต์ขนาด 100 เซนติเมตร จำนวน 4 ลูก ราคาลูกละ 1,200 บาท นำมาวางเรียงกันข้างบ้านแล้วฉาบรอยต่อด้วยปูนซีเมนต์ พร้อมทำรูระบายอากาศไว้ บวกค่าแรงแล้วหมดเงินไปประมาณ 5,000
บาท


สำหรับตนไม่ได้ตื่นตกใจเท่าไหร่ แต่มาคิดดูว่าถ้าพายุเกิดเวลากลางคืน ตนแก่แล้วไม่รู้จะไปหลบภัยที่ไหน


ประกอบกับเคยถูกพายุเกย์พัดบ้านพังมาแล้วเมื่อปี
2532 จึงเกิดความกลัว จริงๆอยากทำห้องใต้ดินด้วยซ้ำไป แต่เป็นเพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี เลยเอาแค่ท่อปูนซีเมนต์หลบภัยก่อน
ด้านนายจำนงค์ คงใหม่ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านศรีเพชรจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง ตั้งอยู่เลขที่ 39 ต.ท่าแซะ กล่าวว่า เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีชาวบ้านมาซื้อท่อซีเมนต์ขนาด 100 เซนติเมตร ซึ่งเป็นท่อฝังถนนเพื่อทำที่หลบภัยพายุ โดยซื้อกันจำนวนมาก ช่วง 2 วันนี้ขายท่อไปแล้วถึง 30 ลูก ราคาลูกละ 1200 บาทบวกค่าขนส่ง

 
ส่วนนายมานิต วัฒนเสน ผวจ.ชุมพร เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทราบเรื่องใบปลิวเตือนภัยพายุแล้ว แต่ขอให้ประชาชนอย่าไปตื่นตระหนกกับข่าวลือ

เพราะหากจะเกิดพายุ ทางจังหวัดจะต้องออกประกาศเตือนอย่างน้อย
4 ถึง 5 วัน ขอให้ประชาชนคอยติดตามการพยากรณ์อากาศในช่วงเดือนนี้ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนก็แล้วกัน ขณะที่นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่รุนแรง ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกว่าจะเกิดวาตภัยแบบพายุเกย์ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่น ฟองวองได้เริ่มอ่อนกำลังและเคลื่อนตัวขึ้นไปทางทิศเหนือของทะเลจีนใต้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก เป็นแค่สถานการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงตามฤดูกาล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์