ญี่ปุ่นสะเทือน 6.8ริคเตอร์

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์ กลางดึก จุดศูนย์กลางอยู่ทางเหนือของเกาะฮอนซู ส่งผลอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย ไฟฟ้าดับนับหมื่นหลัง ขณะที่มีคนเจ็บแล้วอย่างน้อย 103 ราย โล่งไร้สึนามิ - โรงนิวเคลียร์ปลอดภัย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.8 ริคเตอร์ สั่นสะเทือนภาคเหนือของเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น เมื่อเวลา 0.26 น. วันที่ 24 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลา 22.26 น.วันที่ 23 ก.ค.ตามเวลาในไทย โดยมีจุดศูนย์กลางลึกใต้ดิน 108 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองฮาจิโนเฮไปทางใต้ 75 กิโลเมตร บรรษัทกระจายเสียง NHK รายงานว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 103 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 9 คนมีอาการสาหัส


แรงสั่นสะเทือนทำให้หน้าต่างของอาคารต่างๆ แตกกระจาย รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงกรุงโตเกียว

ซึ่งอยู่ห่างไปทางใต้ 485 กิโลเมตร บ้านเรือนประมาณ 10,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุเพลิงไหม้อาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไว้ได้ในเวลาต่อมา  ขณะที่ไม่มีรายงานเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ
นายคัตซึยาสุ ซาซากิ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฮาชิโนเฮะ กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้วอ 43 คน แต่โชคดีที่ยังไม่มีใครได้รับอันตรายถึงชีวิต


ขณะที่นายยาสุโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือประชาชน ที่อาจติดอยู่ในซากปรักหักพัง

นอกจากนี้ ได้ตั้งสำนักงานเหตุฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีความรุนแรงถึงขั้นทำให้อาคารต่างๆ
รายงานข่าวระบุด้วยว่า แผ่นดินไหวนี้เกิดขึ้นใกล้เมืองโรกกาโช ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และที่ตั้งของโรงงานรีไซเคิลเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่า ได้สั่งปิดโรงไฟฟ้าเพื่อป้องกันปัญหาสารกัมมันตรังสีรั่วไหลแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์