บึ้มรถเมล์คุนหมิง-เขย่าขวัญโอลิมปิก

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 21 ก.ค. เกิดเหตุวางระเบิดรถโดยสาร 2 คันในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย บาดเจ็บ 14 ราย

ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดกวดขันของ ตำรวจจีน เพื่อป้องกันภัยก่อการร้ายในช่วงโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 ที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนสิงหาคม โฆษกสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะของยูนนานให้สัมภาษณ์ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น วินาศกรรมครั้งนี้เป็นฝีมือของบุคคลที่วางแผนมาเป็นอย่างดี ระเบิด 2 ครั้งแรกเกิดขึ้นไล่เลี่ยกัน ขณะที่ตำรวจปฏิเสธราย งานก่อนหน้านี้ที่ว่ามีระเบิด 3 ระลอก และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

เหตุระเบิด 2 ระลอก ลูกแรกเกิดในเวลา 07.00 น. บนถนนเหรินหมินตะวันตก ใจกลางเมืองคุนหมิง

ที่ป้าย รถประจำทาง ผู้เสียชีวิตหนึ่งรายเป็นหญิง และมีผู้บาดเจ็บ 10 ราย แรงระเบิดทำลายกระจกรถเมล์ทั้งสองฝั่งและที่นั่งพังยับเยิน จากนั้นอีกเพียง 1 ชั่วโมงถัดมา เกิดระเบิดขึ้นอีกบริเวณสี่แยกใกล้เคียงกับจุดแรก แรงระเบิด ทำให้ตัวรถเป็นรูขนาดใหญ่ กระจกแตกกระจาย มีผู้เสียชีวิตเป็นชาย และผู้บาดเจ็บอีก 4 ราย

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า หลังเกิดเหตุระเบิดแล้ว บรรยากาศในเมืองตึง เครียดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ชาวบ้านพากันตื่นกลัวมาก

เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนวิตกกังวลมากกับเหตุการณ์ความไม่สงบในสังคม เพราะจีนต้องการนำเสนอภาพของการเป็นประเทศสมานฉันท์และมีความมั่นคงในช่วงมหกรรมโอลิมปิก วันที่ 8-24 ส.ค.นี้ โดยกลุ่มก่อการร้ายที่จีนเพ่งเล็งมากที่สุดเป็นกลุ่มนักรบชาวมุสลิมที่ต้องการแบ่งแยกมณฑลซินเกียง ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ รวมถึงกลุ่มสนับสนุนเอกราชทิเบต อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความขัดแย้งอื่นๆ ยังมีอีกมาก โดย เฉพาะเรื่องที่ชาวบ้านโกรธแค้นทางการ และในมณฑลยูนนาน เพิ่งเกิดเหตุตำรวจยูนนานปะทะกับชาวบ้านและ ยิงชาวสวนยาง 2 คนเสียชีวิตเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ในหมู่บ้านที่ห่างจากคุนหมิง 400 กิโลเมตร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์