เขมรจับคนไทย

ทหารกัมพูชาจับ 3 คนไทยกลุ่มธรรมยาตรา หลังฝ่าแนวรั้วกั้น ไทย-กัมพูชา หวังนั่งปฏิบัติธรรมกดดันเขมรกรณีรุกล้ำอธิปไตย จนท.-ผวจ.ศรีสะเกษ เข้าเจรจาก่อนได้รับการปล่อยตัวแล้ว


วันนี้ (15 ก.ค.) เมื่อเวลา 06.30 น.เช้าที่ผ่านมา นายวิชาญ ทับซ้อน น.ส.ชนิกานต์ เก่านอก และพระคำพอง 3 คนไทยกลุ่มธรรมยาตราซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้านการรุกล้ำอธิปไตยของไทยจากกัมพูชา ในกรณีปราสาทพระวิหาร

โดยยึดสันติวิธีและอหิงสา ได้ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัว หลังจากพยายามจะฝ่าแนวรั้วลวดหนามกั้นบริเวณพื้นที่ทับซ้อน ที่ผามออีแดง โดยมีจุดประสงค์จะข้ามไปฝั่งกัมพูชาเพื่อนั่งปฏิบัติธรรม
จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารไทยได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา เพื่อขอให้คืนตัวคนไทยที่ถูกจับตัวไปออกมา โดยทหารกัมพูชาอ้างว่าต้องรอได้รับคำสั่งจากผู้บังบัญชาก่อนจึงจะสามารถปล่อยตัวได้ ต่อมานายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีษะเกษ พร้อมกับ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปเจรจา โดยในระหว่างนั้นได้มีกองกำลังทหารจากฝั่งไทย ตรึงกำลังอยู่บริเวณโดยรอบ กระทั่งเมื่อเวลา 11.50 น.มีรายงานว่า ทางกัมพูชายินยอมที่จะปล่อยคนไทยทั้ง 3 คนออกมาแล้ว
 
นายวีรพันธ์ วัชราทิตย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางการทูตทหารไทย ได้มีการติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของประเทศกัมพูชาเพื่อขอให้ปล่อยตัว 3 คนไทย

ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมกัมพูชาได้ยืนยันแล้วว่ามีการปล่อยตัว 3 คนไทยออกมาแล้ว
ขณะที่ พล.อ.เตีย บัญห์ รัฐมนตรีกระทรวงว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยว่า เป็นเรื่องของคนไทยที่บุกรุกเข้าไปในฝั่งกัมพูชา แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากรัฐบาลทั้งสองประเทศเข้าใจกันดี มีเพียงเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้นที่ไม่เข้าใจกัน


อย่างไรก็ตาม นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มธรรมยาตราทวงคืนแผ่นดินไทย กรณีเขาพระวิหาร - มณฑลบูรพา ได้เปิดเผยว่า กลุ่มธรรมยาตราได้นั่งปฏิบัติธรรมมาตั้งแต่เมื่อเช้าวันที่ 14 ก.ค.

เพื่อเรียกร้องให้กัมพูชาเปิดประตูให้เราเข้าไปอยู่ในแผ่นดินของเราแต่ทางกัมพูชาก็มีท่าทีนิ่งเฉย จึงได้ฝ่ากำแพงลวดหนามที่ทหารไทยได้ทำแนวกั้นไว้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และได้ประกาศอดอาหารจนกว่าทางกัมพูชาจะเปิดประตู โดยได้นั่งปฏิบัติธรรมตลอดทั้งคืน กระทั้งเมื่อเช้านี้เวลาประมาณ 06.30 น.มีสมาชิกกลุ่มธรรมยาตรา 2 คนคือนายวิชาญ ทับซ้อน และน.ส.ชนิกานต์ เก่านอก พร้อมกับพระคำพอง ได้บุกข้ามแนวลวดหนามที่กั้นบริเวณประตูเข้าออกทางขึ้นปราสาทพระวิหารที่ถูกปิดตายมาตั้งแต่มีข้อพิพาทเรื่องมรดกโลก หลังฝ่าลวดหนามเข้าไปได้ก็พากันไปนั่งปฏิบัติธรรมอยู่ตรงบริเวณสะพานไม้ทางข้ามลำห้วยสำราญ ก่อนถึงตลาดและชุมชนที่กัมพูชาอาศัยอยู่ในปัจจุบัน


"ช่วงแรกที่กลุ่มธรรมยาตราเข้าไปนั่งปฏิบัติธรรมได้มีชาวบ้านที่เป็นคนแก่ 3 คนเข้ามากราบพระคำพองด้วยอาการที่นอบน้อมและศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก แต่อีกไม่กี่นาทีต่อมาก็เห็นกลุ่มทหารชาวกัมพูชามาจับตัวคนของเราไป เมื่อเห็นทหารมา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นก็ออกมารุมด่า และมีท่าทีจะเข้ามาทำร้ายร่างกายทั้ง 3 คน แต่ถูกกองกำลังทหารของกัมพูชากั้นไว้ได้ก่อน จากนั้นก็นำตัวคนของเราไป" นายสมาน กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์